Ưu và nhược U23 Việt Nam sau trận gặp Malaysia!

19:03, 28/03/2015
|

(VnMedia) - Màn ngược dòng mang đầy nỗ lực của U23 Việt Nam trước Malaysia chỉ ra không ít sai sót đáng lo ngại của thầy trò Toshiya Miura trước SEA Games 2015.

Điểm 10 cho tinh thần chiến đấu


Chiến thắng 2-1 đầy cảm xúc của U23 Việt Nam gợi nhớ đến màn ngược dòng ấn tượng tại bán kết lượt đi AFF Cup 2014. Đó là trận đấu mà đội chủ sân Shah Alam đều vượt lên dẫn trước, nhưng thầy trò Miura đã ngược dòng ngoạn mục để giành chiến thắng.

Trận đấu tối 27/3, Malaysia đã nhập cuộc với sự chủ động và có bàn thắng mang đầy sự may mắn. Phải thừa nhận cú sút từ khoảng cách 30m của Nazirul Naim đi hiểm và căng, trong thời điểm thủ môn Hoài Anh đã có phần mất cảnh giác. Một bàn thắng xứng đáng với cách nhập cuộc chủ động của đội chủ nhà, trong khi U23 Việt Nam thi đấu có phần thận trọng.

Sau bàn thua, U23 Việt Nam bắt buộc phải dâng cao để tìm bàn thắng gỡ hòa. Các pha tấn công đã mạch lạc hơn nhưng đội bóng áo đỏ phải nhờ tới những khoảnh khắc cá nhân của Công Phượng để có liên tiếp hai bàn thắng. Cũng cần nhắc lại, Công Phượng là cầu thủ bị chỉ trích khá nhiều sau ba trận giao hữu trước đó. Lối chơi có phần cá nhân, nặng tính biểu diễn của chân sút khoác áo HAGL dẫn đến hệ quả hiệu suất ghi bàn ở những trận đấu vừa qua của đội nhà bị giảm sút.

Ảnh minh họa

U23 Việt Nam có màn ngược dòng đầy cảm xúc tại Shah Alam. Ảnh: TS.

Rõ ràng, Công Phượng đã tiết chế hơn trong khâu xử lý bóng và tỏa sáng đúng lúc. Sự ngẫu hứng trong thời điểm đội nhà gặp trục trặc giúp cả đội bóng vực dậy. Thậm chí ở cuối trận, U23 Việt Nam tỏ ra nhỉnh hơn trong các pha tranh chấp, cho dù Malaysia luôn tỏ ra mạnh mẽ về sức mạnh và thể lực.

Nếu hai cú sút phạt của Mạnh Hùng không tìm đến  xà ngang, U23 Việt Nam thậm chí có trận thắng đậm hơn. Không thể phủ nhận dàn đội hình hạng hai của U23 Malaysia (do đội 1 dưới tay HLV ong Kim Swee chuẩn bị SEA Games 28) có phần khá yếu, nhưng sự nỗ lực vượt khó của U23 Việt Nam đáng khen ngợi.

HLV Miura thể hiện được tài năng khi U23 Việt Nam thi đấu tốt hơn so với giai đoạn giao hữu. Yếu tố tinh thần được thể hiện rõ trong khi khâu thể lực, lối chơi đã được cải thiện. Còn hành trình dài 3 tháng chuẩn bị cho SEA Games 28, nhưng U23 Việt Nam đã hoàn thành 50 % nhiệm vụ ở vòng loại U23 châu Á, sau chiến thắng trước đối thủ trực tiếp Malaysia vào tối qua.

Nhiều sai sót cần phải chỉnh sửa

Tận hưởng men say chiến thắng, U23 Việt Nam vẫn cần nhìn nhận lại những sai sót có hệ thống trong trận đấu vừa qua. Đầu tiên ở hàng phòng ngự, thủ môn Hoài Anh mắc phải nhiều sai sót không đáng có do căng cứng tâm lý ở trận đấu quốc tế đầu tiên được bắt chính.

Ngoài pha bóng lơ đễnh để Malaysia ghi bàn, Hoài Anh có một số pha ra vào không hợp lý, song chân sút của đối phương không tận dụng thành công. Trong khi đó, hàng phòng ngự cũng mắc nhiều sai sót, có quá nhiều pha phạm lỗi không cần thiết. Đội trưởng Ngọc Hải chỉ đạo hàng thủ không tốt và đứng sai vị trí khá nhiều. Khâu chống bóng bổng có vấn đề dẫn đến khá nhiều tình huống các cầu thủ Malaysia thoải mái đánh đầu.

Ảnh minh họa

U23 Việt Nam vẫn còn chưa thực sự chắc chắn trong khâu phòng ngự. Ảnh: Utusan.

Đáng lo hơn là hàng tiền vệ với Hữu Dũng - Tuấn Anh liên tục để mất bóng. Trong trận đấu được chờ đợi, Tuấn Anh không thể hiện được gì nhiều trước đối thủ. Hệ quả Tuấn Anh bị thay ra ở cuối hiệp hai, khi HLV Miura cần Hoài An gia cố cho hàng phòng ngự. Trong một buổi tối, U23 Việt Nam bị "gãy" ở trung tuyến, hai cánh với Ngọc Thắng và Huy Toàn đã nỗ lực thi đấu để giúp đồng đội tạo được thế trận cân bằng hơn.

Còn ở hàng công, Văn Toàn thi đấu không hiệu quả, bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ghi bàn. Được đá cặp với người đồng đội Công Phượng nhưng chân sút này vẫn chưa có được phong độ tốt nhất. Rất may Công Phượng tỏa sáng trong trận cầu mà anh được chờ đợi nhất nhưng U23 Việt Nam còn quá nhiều thứ phải hoàn thiện trước chiến dịch ở SEA Games 28.

Nếu không khắc phục kịp thời những điểm yếu kể trên, U23 Việt Nam không có cơ hội gây khó dễ cho U23 Nhật Bản. Có lẽ ông Miura và học trò sẽ đặt mọi hy vọng vào trận cuối gặp U23 Macao, nhằm tìm kiếm một trận thắng đậm để chiếm một trong 5 suất dự vòng chung kết U23 châu Á nhờ thành tích đội nhì bảng xuất sắc nhất.

Tuy nhiên, người hâm mộ chờ đợi sự trưởng thành, chắc chắn và ổn định hơn của U23 Việt Nam, sau những tín hiệu đáng mừng, khởi sắc trong trận thắng U23 Malaysia.


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc