Arsenal giành FA Cup: Bước chuyển mình lịch sử!

13:35, 18/05/2014
|

(VnMedia) - Phải mất tới gần 9 năm, Arsenal mới lại nâng cao một danh hiệu! Đó được xem là bước chuyển mình lịch sử, trong mùa giải mà họ đã thay đổi chính sách chuyển nhượng từ bản hợp đồng kỉ lục mang tên Ozil…

Trước chuyến viếng thăm Wembley, Santi Cazorla đăng đàn khẳng định FA Cup là giải đấu hấp dẫn hơn nhiều so với cúp Nhà Vua Tây Ban Nha. Ở mặt nào đó, đây là nhận định đúng bởi những đội bóng “thấp cổ bé họng” đều có cơ hội giành vé vào chung kết. Mùa trước là Wigan, còn mùa này là Hull City. Trong khi đó, ở xứ đấu bò, người ta đã quá quen thuộc với cảnh Barca và Real tranh nhau chức vô địch.

Khi tuyên bố như thế, có lẽ Cazorla chẳng nghĩ tới việc Hull City sẽ khiến Arsenal khổ sở tới vậy! Nhưng FA Cup có những ngã rẽ mà người ta ít ngờ tới. Với sự tự tin nhất định, The Tigers đã khiến khán đài Wembley yên lặng với cú đúp bàn thắng chỉ sau 8 phút khai cuộc.

Trong 9 năm qua, có lẽ chưa bao giờ các CĐV The Gunners lại cảm thấy thất vọng tới vậy! Đơn giản bởi họ đang đứng trước cơ hội chấm dứt cảnh trắng tay nhưng lại bị số phận nghiệt ngã đeo bám. Nếu Kieran Gibbs không đánh đầu cứu thua ở phút 13, có lẽ Arsenal đã nối dài chuỗi năm trắng tay lên con số 10.

Ảnh minh họa
Niềm vui của thầy trò Wenger sau khi kết thúc chuỗi năm tay trắng

Nhưng rồi nỗ lực của Pháo thủ đã được đền đáp! Cazorla thắp sáng hi vọng ngược dòng ở phút 17 với siêu phẩm đá phạt quá đẳng cấp. Tới phút 71, Koscielny đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát với cú dứt điểm cận thành thể hiện rõ khao khát cháy bỏng của một Pháo thủ. Và khoảnh khắc mà các CĐV The Gunners mong chờ nhất đã xảy ra ở hiệp phụ thứ 2, khi “sát thủ” Ramsey ấn định chiến thắng 3-2 cho đội bóng Bắc London.

Từ thế bị dẫn trước 2 bàn, Arsenal đã ngược dòng thành công và trở thành tân vương của FA Cup. Đó là kịch bản không tưởng và quá hoàn hảo cho thầy trò Arsene Wenger trong ngày họ nhận danh hiệu đầu tiên sau 9 năm trời chịu cảnh trắng tay. Ở Wembley đêm qua có cả nụ cười và những giọt nước mắt khi HLV Arsene Wenger bước ra đường pitch với gương mặt khắc khổ, chai sạm cảm xúc.

Có thể với nhiều đội bóng, FA Cup không phải là danh hiệu quá lớn. Nhưng với Wenger và Arsenal vào thời điểm này, đó là chiếc phao cứu sinh. Họ cần nó từ quá lâu rồi, ít nhất là khơi dậy niềm tin cho các mục tiêu cao hơn, xa hơn. Nếu coi sự chờ đợi là chất xúc tác cho bữa tiệc đăng quang thì Arsenal đã có tất cả. Chính niềm khao khát gần chục thập kỉ qua đã khiến khoảnh khắc nâng cúp của họ ở Wembley đêm qua trở nên lung linh, đáng nhớ.

Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho Arsenal ở mùa giải này. Họ đã trải qua bao tâm trạng trái ngược, từ niềm hi vọng giành Premier League tới cảm giác hụt hẫng khi chỉ về đích top 4, từ sự hưng phấn vượt ải tử thần Champions League tới thất bại ở Capital one Cup. Khi sự thất vọng lên tới đỉnh điểm, cũng là lúc Pháo thủ bùng nổ và mang về tất cả, giống như cách mà họ vượt qua Hull City trong trận cầu 120 phút đầy ắp cảm xúc.

Arsenal vẫn vậy! Họ tự đẩy mình vào thế khó, rồi lại dùng chính bản lĩnh để vượt chướng ngại vật. Đó là lí do vì sao Pháo thủ vẫn được hàng triệu người yêu mến dù chẳng có danh hiệu nào trong gần thập kỉ vừa qua.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất tại Wembley đêm qua không phải là lúc Arsenal nâng danh hiệu FA Cup mà là lúc Pháo thủ nhận bàn thua thứ 2. Khi đó, trên băng ghế huấn luyện, Arsene Wenger đứng tựa vào cabin, mắt nhìn xa xăm. Khuôn mặt “Giáo sư” già đi trông thấy, ẩn chứa sự tuyệt vọng. Trận gặp Hull City đêm qua với Wenger giống như một canh bạc được ăn cả ngã về không. Nếu thua và tiếp tục trắng tay, “Giáo sư” liệu có đủ tự tin để kí bản hợp đồng mới với sân Emirates?

Nhưng giờ thì ông đã có tất cả! Đầu tiên là danh hiệu sau gần 9 năm trắng tay. Thứ nữa, quan trọng hơn rất nhiều là niềm tin yêu, sự tin tưởng từ CĐV và ban lãnh đạo Arsenal. Đó mới là vấn đề cốt lõi khiến “Giáo sư” lo ngại và chưa đặt bút kí bản hợp đồng mới với Pháo thủ.

Ảnh minh họa
Chiếc cúp FA Cup 2014 sẽ mở ra kỉ nguyên mới cho Arsenal?

Từ đây, Arsenal không còn bị coi là kẻ trắng tay. Danh hiệu đêm qua có thể sẽ là cột mốc mở ra kỉ nguyên mới cho thầy trò Arsene Wenger. Nên nhớ, Arsenal đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về chính sách ở mùa giải này khi phá kỉ lục chuyển nhượng vì Mesut Ozil.

Khoan hãy nói tới sự thành công của thương vụ này mà hãy xem đây là cú hích mở ra kỉ nguyên mới cho sân Emirates. Có Ozil, Arsenal có thể vỗ ngực khẳng định “Chúng tôi không phải là những kẻ keo kiệt”. Có Ozil, Arsenal có thể tuyên bố “Chúng tôi sẵn sàng cạnh tranh mọi danh hiệu”. Và có Ozil, HLV Wenger đã lấy lại cảm tình từ hàng vạn CĐV The Gunners.

Ngay ở mùa giải đầu tiên phá kỉ lục chuyển nhượng, Arsenal đã có danh hiệu. Điều đó cho thấy Pháo thủ cần nhiều hơn nữa những bản hợp đồng như Ozil. Đó là tia sáng đáng chú ý nhất của Arsenal ở mùa giải năm nay. Họ đã thành công và tại sao không thể "nhân giống" trong các mùa giải tới!?


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc