Olympic Brazil - Mầm ươm cho giấc mơ "vàng" 2014

06:17, 03/08/2012
|

(VnMedia) - Trong khi Tây Ban Nha và Uruguay lần lượt dừng bước ở vòng bảng thì Olympic Brazil đã chứng tỏ sức mạnh vượt trội với 3 trận toàn thắng. Lứa thế hệ trẻ đang tỏa sáng trên đảo quốc Sương mù chính là niềm hi vọng của Selecao ở VCK World Cup 2014.

Từ lâu, Brazil vẫn được xem là cái nôi sản sinh ra những tài năng sân cỏ bậc nhất của bóng đá thế giới. Lứa thế hệ vàng với những Ronaldo, Roberto Carlos, Rivaldo, Romario đã qua đi và xứ sở Sampa lại tiếp tục trình làng dàn sao trẻ đầy tiềm năng như Neymar, Oscar, Lucas Moura, Ganso hay Leandro Damiao. Đó cũng chính là những nhân tố đã tạo nên những trận cầu rực lửa tại xứ sở Sương mù trong Thế vận hội mùa Hè thứ 30 của thể thao thế giới.

Trong khi các ứng cử viên sáng giá như Tây Ban Nha, Uruguay lần lượt vấp ngã ở vòng bảng thì các tài năng trẻ Brazil đã có màn trình diễn vô cùng ấn tượng với 3 trận toàn thắng, xuất sắc giành vé vào tứ kết. Chứng kiến các ngôi sao trẻ Selecao thỏa sức ngẫu hứng trên xứ Sương mù, ông ít CĐV bóng đá Brazil hồ hởi, lạc quan vào VCK World Cup 2014, giải đấu mà họ sẽ là nước chủ nhà đăng cai.

Ảnh minh họa
Neymar và Oscar đang thi đấu ấn tượng tại Olympic London 2012

Trước khi Thế vận hội Olympic London khởi tranh, rất nhiều chuyên gia bóng đá và những cựu danh thủ uy tín của Brazil không mấy tin tưởng vào sức mạnh của Selecao ở World Cup 2014. Tostao, Pele, Ronaldo, Romario, Bebeto đều lên tiếng chỉ trích quá trình chuẩn bị về lực lượng của thầy trò Mano Menezes cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ khởi tranh vào 2 năm nữa.

ĐTQG Brazil thất bại ở World Cup 2006, 2010 và mới nhất là Copa America 2011. Olympic 2012 được xem là dịp gỡ gạc danh dự phần nào cho bóng đá xứ sở Sampa và đội bóng của HLV Mano Menezes đã ít nhiều lấy lại niềm tin cho các CĐV nhà.

Đích thân chủ tịch LĐBĐ Brazil (CBF), ông Jose Marin đã gửi tới thầy trò Menezes thông điệp: Bằng mọi giá phải giành HCV ở Olympic 2012. Trong quá khứ, bóng đá Brazil có quyền tự hào khi lập được vô số chiến tích như 5 lần vô địch World Cup, 3 lần vô địch cúp liên đoàn các châu lục, là ĐT duy nhất dự đầy đủ các VCK World Cup… Tuy nhiên sân chơi Olympic lại là một ngoại lệ.

Trong lịch sử các kì Olympic tham dự, kể cả những sự thay đổi về quy định tham dự môn bóng đá nam (hiện nay, thành phần các ĐT tham dự gồm U23 cộng thêm 3 cầu thủ trên 23 tuổi), Brazil vẫn chưa một lần bước lên bục cao nhất. Selecao đã có 2 lần tiệm cận vinh quang, đó là Olympic 1984 và 1988 (giành HCB), trong khi tại đất Trung Quốc 4 năm về trước, họ phải dừng bước ở Tứ kết sau khi thua đậm Argentina 0-3. Tiếc nuối, đau đớn, thất vọng…, Brazil đều đã phải đón nhận ở các kì Thế vận hội.

Ảnh minh họa
ĐT Olympic Brazil tham dự Thế vận hội London 2012

Về cơ bản, mục tiêu hàng đầu của bóng đá Brazil là vô địch World Cup 2014 trên quê nhà. Theo như chiến lược của CBF, Olympic Brazil sẽ là nòng cốt cho ĐTQG Brazil trong tương lai. Và trên thực tế, các ngôi sao đang tỏa sáng tại Olympic chính là thành phần mà HLV Mano Menezes đã trao cơ hội trong suốt những năm qua. Họ đều ở những tuổi 19-20 đầy khát vọng và tài năng cống hiến.

Ở vào tuổi 20, Neymar không hề thua kém "người ngoài hành tinh" Ronaldo trong những năm khởi nghiệp. Paulo Henrique Ganso làm các CĐV xứ Sampa nhớ về "thiên thần" Kaka trong thời kì đỉnh cao sự nghiệp. Bên cạnh đó, những Oscar, Lucas Moura hay Damiao ngày càng trưởng thành và trở thành những món hàng "hot" trong kì chuyển nhượng mùa Hè năm nay.

Để tiến tới chiếc HCV Olympic lần đầu tiên trong lịch sử, Olympic Brazil vẫn còn nhiều việc phải làm. Điểm yếu dễ nhận thấy nhất của Selecao là khả năng chống bóng bổng cực kém khi phải đối mặt với các tình huống đá phạt của đối phương. Mà điển hình nhất là bàn thua sớm ngay ở phút thứ 8 trong trận thắng 3-1 trước Olympic Belarus. Nhưng điểm mạnh dễ nhận thấy của Olympic Brazil chính là lối chơi tấn công rực lửa, mang đúng bản sắc của bóng đá xứ Sampa. Và quan trọng hơn cả, Mano Menezes đã và đang xây dựng thành công bộ khung vững chắc cho giấc mơ "vàng" 2014.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc