Hình phạt nào cho thanh tra kho bạc đánh vợ vỡ tim?

06:31, 08/04/2015
|

(VnMedia) - Theo luật sư, hành vi đánh vợ dẫn đến tử vong của cán bộ thanh tra kho bạc tỉnh Hải Dương đã phạm tội Giết người, với tình tiết định khung có tính chất côn đồ...

>> Gã chồng vũ phu đấm vợ gãy 13 xương sườn

Ảnh minh họa
Minh đã đánh vợ dã man tại ngôi nhà hai vợ chông sinh sống

Những ngày qua, câu chuyện Thanh tra kho bạc Nhà nước chi nhánh Hải Dương, Vũ Trung Hiếu (41 tuổi) đánh vợ là Vũ Thị Minh (41 tuổi), nhân viên ngân hàng BIDV đến tử vong khiến dư luận vô cùng bức xúc, phẫn nộ.

Theo đó, vào sáng 29/3, chị Minh đi đám cưới một người quen. Khi thấy vợ mặc chiếc váy đến ngang đầu gối, Vũ Trung Hiếu tỏ ra khó chịu nhưng anh ta không nói gì. Sau đó, Hiếu cũng đến nhà một người cùng cơ quan uống rượu.

Khoảng 12h cùng ngày, về đến nhà, Hiếu lên tầng 2 định tìm viên thuốc giải rượu thì chị Minh từ trên tầng đi xuống. Thấy chồng, chị Minh trêu đùa rủ chồng vào trong buồng tình cảm. Sẵn có men rượu, trong người đã nổi cơn ghen, Hiếu đã đánh chị Minh, dẫn tới tử vong.

Quá trình khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân chết do bị đa chấn thương, trong đó có các vết thương như sưng phù nề ở trán, 2 môi; 2 bên mạng sườn bầm tím, gẫy 13 xương sườn; tim bị vỡ tâm thất phải và rách màng phổi.

Liên quan đến vụ việc trên, VnMedia đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn luật sư Hà Nội) để làm rõ hành vi đánh vợ dã man đến mất cả tính mạng của đối tượng Hiếu.

Theo ông Thơm, vụ án xảy ra là hệ quả của của bạo lực gia đình khi người vợ trong suốt quá trình chung sống đã cam chịu trước những hành vi đối xử thô bạo của người chồng.

Hành vi của đối tượng thể hiện bản chất của thói ích kỷ, gia trưởng, dù đối tượng là người có trình độ văn hóa và đang làm ở cơ quan nhà nước.

Người vợ trong vụ án này không có lỗi gì để người chồng phải đánh chết. Trước khi chút hơi thở cuối cùng chị vẫn một lòng yêu thương người chồng tàn độc.

Chỉ vì khi thấy vợ mặc chiếc váy đến ngang đầu gối để đi đám cưới, đối tượng đã tỏ ra khó chịu và bỏ đi uống rượu và khi chị về nhà thì đối tượng đã chút sự bực tức bằng một cơn mưa đòn đánh bằng chân tay rất dã man. Hậu quả chị tử vong do bị đa chấn thương, trong đó có các vết thương như sưng phù nề ở trán, 2 môi; 2 bên mạng sườn bầm tím, gẫy 13 xương sườn; tim bị vỡ tâm thất phải và rách màng phổi.

Ảnh minh họa
Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Không thể biện minh cho rằng hành động xuống tay với vợ dẫn đến hậu quả đau lòng là ngoài ý muốn vì khi đó đang nóng giận, lại sẵn có hơi rượu. Đối tượng buộc phải nhận thức dùng vũ lực tác động vào các vị trí trọng yếu trên cơ thể người khác là sẽ dẫn tới tử vong.

Về mặt chủ quan, lỗi của đối tượng là lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi phạm tội của đối tượng đã phạm tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại khoản 1 Điều 93 BLHS với tình tiết định khung có tính chất côn đồ.

"Trong vụ án này, khi đưa ra xét xử cũng cần thiết xử lý nghiêm minh nhưng có tính đến quyền lợi của 2 người con nhỏ để giảm nhẹ một phần hình phạt cho người bố. Mẹ thì đã mất và chỉ còn lại bố. Vụ ván xảy ra trong gia đình, bản thân đối tượng chưa có tiền án, tiền sự, lại là lao động chính trong gia đình..." - ông Thơm nói.

Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết nhiều người;
b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
c) Giết trẻ em;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc