Va chạm chết người nhưng không bị khởi tố hình sự

17:34, 07/03/2015
|

(VnMedia)- Theo quy định của pháp luật, khi xảy ra tai nạn giao thông dẫn đến chết người, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án để điều tra làm rõ. Nhưng trên thực tế, có những trường hợp không bị khởi tố dù có thương vong...

Sáng 5/7/2014, sau khi tách đoàn đua chính tại TP Phan Rang -Tháp Chàm, một nhóm gồm 13 môtô phân khối lớn tự tổ chức “phượt” rẽ lên TP Đà Lạt với tốc độ rất nhanh.

Khi đến km 241+700 quốc lộ 27 đoạn qua xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn thì xảy ra va đập giữa mô tô biển số 59A3-01159 (trong đoàn đua) do Trần Võ Thanh Quang (ngụ quận 6, TP.HCM) điều khiển và xe máy biển số 85R-6607 do Phan Xuân Vương (ngụ Quảng Nam) điều khiển chở Trương Văn Hải (ngụ Quảng Bình) ngồi sau, chạy chiều ngược lại.

Ảnh minh họa

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Vnexpress.

Vụ va đập mạnh khiến xe máy 85R-6607 văng sâu vào lề, Phan Xuân Vương chết tại chỗ, còn Hải và Quang bị thương nặng.

Ngay đó, bạn cùng đoàn với Quang chở Quang đi bệnh viện cấp cứu rồi tẩu thoát nhưng đã bị công an truy đuổi, bắt giữ được tám môtô sau đó và một môtô tai nạn, còn bốn môtô chạy thoát.

Ngày 5/3/2015  Công an huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) cho biết đã quyết định không khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa môtô phân khối lớn và xe máy làm một người chết, hai người bị thương nặng. Trao đổi với báo chí, Thượng tá Trịnh Duy Cửu - phó trưởng Công an huyện Ninh Sơn cho biết Công an huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với chín môtô phân khối lớn trong đoàn môtô đua bị tạm giữ tại công an huyện.

Trong trường hợp này, rõ ràng vụ tai nạn đã khiến một người thương vong nhưng cơ quan điều tra không tiến hành khởi tố vụ án, bởi theo chia sẻ của luật sư Nguyễn Văn Kiệm, cơ quan điều tra không khởi tố vụ án vì không có dấu hiệu tội phạm.

Luật sư Kiệm cho biết, Điều 107 Bộ Luật Tố tụng Hình sự quy định không được khởi tố vụ án hình sự khi có một trong những căn cứ sau đây: Không có sự việc phạm tội; Hành vi không cấu thành tội phạm; Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự; Người mà hành vi phạm tội của họ đã có bản án hoặc quyết định đình chỉ vụ án có hiệu lực pháp luật; Đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự; Tội phạm đã được đại xá; Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác.

Cũng theo luật sư Nguyễn Văn Kiệm, pháp luật có quy định cụ thể về việc trường hợp nào bị khởi tố vụ án hình sự.

Theo đó, Điều 100 Bộ Luật Tố tụng Hình sự quy định căn cứ khởi tố vụ án hình sự. "
Chỉ được khởi tố vụ án hình sự khi đã xác định có dấu hiệu tội phạm. Việc xác định dấu hiệu tội phạm dựa trên những cơ sở sau đây: Tố giác của công dân; Tin báo của cơ quan, tổ chức; Tin báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án, Bộ đội biên phòng, Hải quan, Kiểm lâm, lực lượng Cảnh sát biển và các cơ quan khác của Công an nhân dân, Quân đội nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trực tiếp phát hiện dấu hiệu của tội phạm; Người phạm tội tự thú".

Quyết định khởi tố vụ án hình sự được quy định tại Điều 104.  Khi xác định có dấu hiệu tội phạm thì Cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Thủ trưởng đơn vị Bộ đội biên phòng, cơ quan Hải quan, Kiểm lâm, lực lượng Cảnh sát biển và Thủ trưởng các cơ quan khác của Công an nhân dân, Quân đội nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra ra quyết định khởi tố vụ án trong những trường hợp quy định tại Điều 111 của Bộ luật này.

Viện kiểm sát ra quyết định khởi tố vụ án hình sự trong trường hợp Viện kiểm sát huỷ bỏ quyết định không khởi tố vụ án của các cơ quan quy định tại khoản này và trong trường hợp Hội đồng xét xử yêu cầu khởi tố vụ án.

Hội đồng xét xử ra quyết định khởi tố hoặc yêu cầu Viện kiểm sát khởi tố vụ án hình sự nếu qua việc xét xử tại phiên tòa mà phát hiện được tội phạm hoặc người phạm tội mới cần phải điều tra.

Quyết định khởi tố vụ án hình sự phải ghi rõ thời gian, căn cứ khởi tố, điều khoản của Bộ luật hình sự được áp dụng và họ tên, chức vụ người ra quyết định.

Trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, Viện kiểm sát phải gửi quyết định đó đến Cơ quan điều tra để tiến hành điều tra; quyết định khởi tố kèm theo tài liệu liên quan đến việc khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan điều tra, Bộ đội biên phòng, Hải quan, Kiểm lâm, lực lượng Cảnh sát biển, các cơ quan khác của Công an nhân dân, Quân đội nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải được gửi tới Viện kiểm sát để kiểm sát việc khởi tố; quyết định khởi tố của Hội đồng xét xử phải được gửi tới Viện kiểm sát để xem xét, quyết định việc điều tra; yêu cầu khởi tố của Hội đồng xét xử được gửi cho Viện kiểm sát để xem xét, quyết định việc khởi tố.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc