Vì sao người dân đánh đến chết kẻ trộm chó?

15:39, 06/01/2015
|

(VnMedia)- Ngay ngày đầu năm 2015, hai đối tượng bị người dân quây đánh tập thể vì nghi ăn trộm chó. Hậu quả làm một chết, một trọng thương. Sự việc ăn trộm chó, bị đánh chết không phải là chuyện hiếm thời gian gần đây. Vì sao vì hành vi trộm cắp theo quy định của pháp luật là không quá lớn, nhưng hậu quả lại cực kỳ nghiêm trọng mà người dân- những người bị lấy trộm chó vẫn quá kích để quyết phạm tội đến cùng?

>> Đốt xe, đánh chết đối tượng nghi trộm chó
>> Đánh chết trộm chó: Triệu tập hàng chục người dân
>>
Khởi tố vụ án đánh chết 2 đối tượng trộm chó
>>
Kẻ trộm chó bị đánh đập và đeo biển giữa chợ

Cứ ăn trộm chó bị phát hiện là bị đánh "thập tử nhất sinh"!

Ngày 5/1, tin từ công an tỉnh Quảng Ninh được biết, cơ quan này đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ án trộm cắp tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí; giết người; cố ý gây thương tích xảy ra tại thôn Triều Phú, xã An Sinh, huyện Đông Triều.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, khoảng 20h ngày 02/01/2015, các đối tượng, gồm: Trần Đức Kha, sinh năm 1980, trú tại thôn Đông Tân, xã Hồng Phong, huyện Đông Triều và Bùi Đình Đăng, sinh năm 1980, trú tại thôn 7, xã Nguyễn Huệ, huyện Đông Triều sử dụng xe mô tô BKS 34C1-93.893 đi đến địa bàn thôn Triều Phú, xã An Sinh, huyện Đông Triều để thực hiện hành vi bắt trộm chó.

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ.


Trong khi đang sử dụng thòng lọng để bắt chó thả rông trên đường, Kha và Đăng bị nhân dân phát hiện, truy đuổi. Trên đường chạy trốn, Kha và Đăng đã sử dụng súng bắn đạn ghém mang sẵn theo từ trước bắn trả lại những người truy đuổi nhưng súng không nổ và bị nhân dân bắt giữ. Vật chứng tạm giữ, gồm: Xe mô tô BKS 34C1-93.893; 1 khẩu súng bắn đạn ghém, 9 viên đạn (trong đó có 1 viên đã lên nòng), 01 thòng lọng bắt chó.

Tuy nhiên, sau khi bắt giữ được những người thực hiện hành vi phạm tội, một số đối tượng quá khích đã không dẫn giải đến bàn giao cho cơ quan Công an mà kích động nhiều người khác tổ chức đốt cháy xe mô tô BKS 34C1-93.893 và tập trung đánh Kha và Đăng. Hậu quả, Trần Đức Kha tử vong trên đường đi cấp cứu; Bùi Đình Đăng bị đa thương tích.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội và Công an huyện Đông Triều triển khai ngăn chặn các hành vi quá khích; Tổ chức các hoạt động điều tra làm rõ hành vi phạm tội trộm cắp tài sản; Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng của Trần Đức Kha và Bùi Đình Đăng. Đồng thời, khẩn trương phân loại, chứng minh hành vi phạm tội Giết người, Cố ý gây thương tích các đối tượng quá khích, trực tiếp gây ra hậu quả khiến Trần Đức Kha tử vong, Bùi Đình Đăng bị thương để kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, vào trung tuần tháng 12/2014, cũng đã có hai đối tượng trong số  4 đối tượng trộm chó bị đánh dẫn đến tử vong. Sự việc xảy ra tại thôn Bằng Phú, xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá.
Ông Lê Văn Điệp – Chủ tịch xã Thạch Bình (Thạch Thành) cho biết: Tối ngày 19/12, tại thôn Bằng Phú, xã Thạch Bình người dân phát hiện và bắt được 4 đối tượng trộm chó. Trong quá trình vây bắt các đối tượng trộm chó đã dùng hung khí như súng tự chế, dao kiếm chống trả quyết liệt nên đã bị người dân đánh hội đồng khiến 2 đối tượng thiệt mạng, 2 đối tượng khác bị thương nặng.

2 đối tượng bị người dân đánh thiệt mạng là: Nguyễn Văn Ngân (trú tại xã Thạch Bình), Nguyễn Văn Dũng (ở xã Thạch Tân), bị người dân đánh chết;  còn 2 đối tượng bị thương là: Bùi Văn Thảo (ở xã Thạch Đồng) và Quách Văn Dương (ở xã Thành Kim), huyện Thạch Thành.

Liên quan đến sự việc này đã có khoảng 50 người dân bị cơ quan điều tra triệu tập để lấy lời
khai.

Vấn đề khá nhức nhối là như một "trào lưu", ở các địa phương phát hiện ra kẻ trộm hoặc nghi trộm chó, người dân thường không kìm được sự kích động thường lao vào đánh hội đồng những đối tượng này dẫn đến chết người. Không những đánh người dẫn đến thương vong, người dân thậm chí còn đốt phương tiện hoặc lấy cả tài sản của những đối tượng trộm chó này. Nhiều người dân tham gia vào việc đánh chết trộm này đã buộc phải nhận hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Nhiều kẻ trộm chó đã phải trả giá bằng mạng sống của chính mình- một sự trả giá quá cao nhưng trộm chó thì vẫn trộm và đánh chết những kẻ trộm chó này thì vẫn diễn ra. Vì sao!?

Nguyên nhân vì sao?

Gõ từ khóa “bắt trộm chó”, trong 0,38 giây bạn sẽ nhận được 765,000 kết quả. Còn với từ khóa “bắt trộm chó bị đánh chết”, trong 0,19 giây sẽ nhận được khoảng 685,000 kết quả. Trong năm 2014, số người bị đánh chết vì trộm chó cũng không hề nhỏ. Nhưng, thỉnh thoảng thông tin về việc kẻ trộm chó bị người dân đánh chết vẫn xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước tính chất sự việc là ăn trộm tưởng là không nghiêm trọng nhưng hậu quả xảy ra lại vô cùng nghiêm trọng này, câu hỏi được đặt ra là vì sao người dân- những người không kiềm chế được sự kích động để lao vào đánh chết người và những đối tượng "bần cùng sinh đạo tặc" vẫn truy lùng chó để ăn trộm dẫn đến việc phải đánh đổi bằng chính mạng sống của bản thân mình?

Trao đổi với VnMedia liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Văn phòng Luật sư Phạm Sơn, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, từ thực tế các vụ trộm chó bị người dân đốt xe, vây đánh tập thể dẫn đến thương vong thời gian gần đây cho thấy các đối tượng vẫn lao vào trộm chó- con vật được nhiều người cho là người bạn trung thành của gia đình chỉ vì thói quen ăn thịt chó của rất nhiều người dân và cũng vì việc mua bán chó diễn ra quá công khai mà không bị ai xử lý.

Về câu hỏi liệu chế tài xử lý đối với các đối tượng trộm chó quá nhẹ nên không đủ sức răn đe nên việc ăn trộm chó vẫn diễn ra, luật sư Nguyễn Văn Kiệm cho rằng, với hành vi ăn trộm hình phạt cho đối tượng đúng là không cao nhưng, việc các đối tượng trộm chó bị người dân đánh chết chính là chế tài cao nhất nên không thể đổ cho việc hình phạt nhẹ được.

"Trong vấn đề này, chúng ta cần phải thay đổi cách nhìn nhận, nếu chỉ xử lý kẻ ăn trộm chó mà vẫn cho buôn bán chó để làm thịt một cách công khai thì các đối tượng "ngựa quen đường cũ" chắc chắn sẽ vẫn vi phạm pháp luật. Pháp luật cũng cần phải có chế tài nặng đối với những người mua bán chó không có nguồn gốc. Như vậy mới có thể hạn chế hành vi trộm chó và cũng tránh được những vụ khởi tố giết người hàng chục người vì đánh chết kẻ trộm chó", luật sư Kiệm nói.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc