Cảnh sát giao thông có được thích là dừng xe?

10:14, 28/05/2014
|

(VnMedia)- Một trong những vấn đề gây thắc mắc cho người điều khiển phương tiện đó là nếu người tham gia giao thông không vi phạm luật giao thông thì cảnh sát giao thông có được phép yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe hay không? 

Cảnh sát giao thông có được thích là dừng xe?

Một trong những vấn đề gây thắc mắc cho người điều khiển phương tiện đó là nếu người tham gia giao thông không vi phạm luật giao thông thì cảnh sát giao thông có được phép yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe hay không? Cảnh sát giao thông được phép mặc thường phục làm nhiệm vụ trong trường hợp nào? Khi cảnh sát giao thông mặc thường phục thì có được yêu cầu người tham gia giao thông vi phạm luật giao thông dừng xe và có quyền xử phạt họ hay không?

Về thắc mắc này, thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết, t
ại Khoản 1, Điều 5 của Thông tư số 65/2012/TT-BCA ngày 30/10/2012 của Bộ Công an, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông đường bộ quy định được dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy than của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật.

Theo quy định, Cảnh sát giao thông được phép mặc thường phục khi làm nhiệm vụ trong trường hợp để: Bí mật sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đấu tranh phòng, chống tội phạm; khi tình hình an ninh, trật tự hoặc trật tự, an toàn giao thông phức tạp.

Đối với những hành vi vi phạm nghiêm trọng về trật tự an toàn giao thông nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, làm thiệt hại đến tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của cá nhân, thì được sử dụng giấy chứng minh Công an nhân dân để thông báo, vận động nhân dân phối hợp, ngăn chặn ngay hành vi vi phạm…..


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đủ 17 đến 18 tuổi vi phạm hành chính nộp phạt 1/2 tiền

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, nếu lưu thông trên đường không đội mũ bảo hiểm và bị dừng xe yêu cầu xử phạt, người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm Khoản 5 Điều 21 với mức phạt  là từ 800.000 đến 1.200.000 đồng.

Nhưng đối với những trường hợp người vi phạm giao thông chưa tròn 18 tuổi, theo quy định tại Khoản 3 Điều 134 Luật xử lý vi phạm hành chính thì nguyên tắc xử lý với người chưa thành niên chỉ là sẽ bị phạt ở mức 1/2 mức phạt của người lớn.

Liên quan đến thắc mắc này, theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), theo khoản 3, Điều 134, Luật XLVPHC thì Quyết định áp dụng xử phạt với người chưa thành niên vi phạm hành chính phải nhẹ hơn so với người thành niên có cùng hành vi vi phạm hành chính. 
Trường hợp người đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình phạt tiền.

Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, trong trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đủ 17 tuổi đến dưới 18 tuổi vi phạm hành chính thì bị phạt tiền, mức phạt không quá 1/2 mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên. Trường hợp không có tiền nộp phạt hoặc không có khả năng thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì Cha, mẹ hoặc người giám hộ phải thực hiện thay.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc