Những việc cần làm khi gặp cướp

06:36, 19/03/2013
|

(VnMedia)- Nếu chẳng may trở thành nạn nhân của bọn cướp, bạn sẽ làm gì: đuổi theo, tri hô hay bất lực đứng nhìn? Dưới đây là một vài gợi ý của cơ quan cảnh sát điều tra với người dân khi gặp tình huống này...

Ảnh minh họa


 Ảnh: Minh họa


Khoảng 19h45 ngày 14/3, tổ công tác Đồn CA số 19 đang làm nhiệm vụ tuần tra phục kích chống trộm cướp xe máy, trộm tài sản nhà trọ sinh viên trên địa bàn xã Cổ Nhuế phát hiện tiếng hô hoán của nhân dân và một số người đang đuổi theo một nam thanh niên.

Lập tức tổ công tác đã triển khai lực lượng, khép vòng vây, đuổi bắt. Cùng đường, nam thanh niên lao lên nóc một tòa nhà rồi nhảy xuống đất, "bất tỉnh". Lực lượng công an đã khẩn trương đưa đối tượng đến bệnh viện kiểm tra vết thương và phát hiện đối tượng giở trò giả vờ ngất.

Tại trụ sở cơ quan công an, danh tính được xác định là Cao Mạnh Cường (SN 1982) trú tại Vân Phú, Việt Trì, Phú Thọ. Cường là đối tượng nghiện ma túy và đã có 4 tiền án. Cường khai, khoảng 19h ngày 14/3, Cường đi bộ một mình với mục đích trộm cắp tài sản. Khi đi đến số nhà 167 đường Cổ Nhuế, xã Cổ Nhuế, Từ Liêm, Cường thấy thấy có một phụ nữ đang ở trong phòng sử dụng máy tính xách tay (laptop) nên có ý định chiếm đoạt.

Với hung khí mang theo là một chiếc kéo, Cường đã gí vào mặt người phụ nữ, yêu cầu gấp máy tính lại đưa cho hắn nếu không sẽ dùng chiếc kéo có dính máu HIV/AIDS để đâm. Bị hại là chị Trịnh Thị T. mặc dù rất hoảng sợ nhưng đã nhanh chóng gấp máy tính lao ra ngoài hô hoán người dân xung quanh đến vây bắt đối tượng.

Đây là một trong số những vụ cướp xảy ra gần đây mà nạn nhân đã "may mắn" giữ được tài sản và hung thủ nhanh chóng bị tóm gọn. 

Trước đó, khoảng 1h10 ngày 10/3, anh Doãn Văn Đồng (SN 1984, ở Hoành Sơn, Giao Thuỷ, Nam Định, hiện ở 119 đường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) là lái xe taxi hãng Thanh Nga biển kiểm soát 30N-0839 đến công an phường Trần Phú, quận Hoàng Mai trình báo về việc anh này bị cướp tài sản.

Theo đó, vào 0h30 ngày 10/3, anh Đồng trả khách ở phường Đại Nam về đến cầu Định Công thì có 2 thanh niên vẫy xe taxi đi về cầu Vĩnh Tuy. Anh Đồng chở 2 thanh niên trên đường Lĩnh Nam thì họ yêu cầu quay lại đường vành đai 3.

Đến trước cửa chùa Khuyến Lương, 2 đối tượng đã dùng dao khống chế lấy của anh Đồng 200 nghìn đồng và 1 điện thoại di động. Công an quận Hoàng Mai đang điều tra, làm rõ.

Sau mỗi vụ cướp xảy ra, điều mà các nạn nhân hoặc những người được nghe kể, chứng kiến về vụ việc thường hỏi ngay là vì sao không đuổi theo tên cướp? Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chính các cán bộ điều tra, việc đuổi theo các đối tượng cướp giật không phải là hành động khôn ngoan bởi nhiều trong tâm trạng bị kích động vì mất tài sản hoặc đang hoảng sợ mà nạn nhân vội đuổi theo các đối tượng sẽ dễ xảy ra tai nạn hoặc những tình huống xấu khác.

Một khảo sát trên mạng về việc sẽ đuổi theo khống chế đối tượng, giành lại tài sản trả cho nạn nhân; Ghi nhớ đặc điểm đối tượng, phương tiện gây án, gọi điện thoại báo Cảnh sát 113; Huy động người dân cùng truy đuổi, giữ khoảng cách an toàn và gọi điện thoại báo Cảnh sát 113; hoặc Không làm gì cả... cho thấy, giải pháp được nhiều người chọn lựa nhất là huy động người dân cùng truy đuổi, giữ khoảng cách an toàn và gọi điện báo cho Cảnh sát 113. Tuy nhiên, đây có phải là hành động hợp lý?

Cần phải làm gì khi bị cướp?

Theo hướng dân của cảnh sát, nếu bất ngờ gặp cướp, bạn hãy nhớ làm theo những chỉ dẫn sau đây:

- Giữ bình tĩnh (điều này rất quan trọng đối với tính mạng và tài sản của bạn)
- Hãy thực hiện yêu cầu của tên cướp (hoặc những tên cướp)
- Đứng có hành động gì chọc tức hoặc gây sự đối kháng với tên cướp
- Hãy nhanh chóng để ý đến những thứ vũ khí tên cướp có trên tay
- Hãy kín đáo quan sát tên cướp: chú ý những chi tiết có thể giúp bạn mô tả được dáng hình, vẻ riêng biệt, độ tuổi, chiều cao, cân nặng, quần áo, hình xăm, vết sẹo, giọng nói… của tên cướp
- Hãy lưu ý vũ khí tên cướp sử dụng
- Hãy lưu ý hướng di chuyển (đến và đi) của tên cướp- nếu chúng sử dụng ô tô hoặc xe máy thì bạn hãy cố ghi nhớ loại xe, mẫu xe, số biển kiểm soát và các đặc điểm khác của xe

Sau khi bọn cướp rời đi, bạn hãy:

- Gọi cho cảnh sát ngay lập tức (quay số 113 từ bất kỳ loại máy điện thoại thông dụng nào bạn có)
- Khi gọi điện cho cảnh sát hãy cho biết tên, địa chỉ, số điện thoại của bạn
- Hãy mô tả càng chi tiết càng tốt về tên (hoặc những tên) cướp, hướng di chuyển và phương tiện di chuyển của bọn chúng
- Thông báo về vũ khí bọn cướp đã sử dụng hoặc có mang theo
- Hãy cố gắng bảo vệ hiện trường vụ cướp, đừng để xáo trộn hoặc thất lạc các dấu vết, vật chứng
- Hãy đề nghị những người chứng kiến chờ cho đến khi cảnh sát đến
- Nếu vụ cướp xảy ra trong nhà hoặc cửa hàng nhà xưởng của bạn, hãy đề nghị nhân viên ra khỏi nhà và khóa cửa lại cho đến khi cảnh sát đến
- Đừng sờ vào bất kỳ vật chứng nào liên quan đến vụ cướp
- Hãy cất giữ cẩn thận các ghi chép ban đầu (nếu có) về vụ cướp, đừng xử lý hoặc nhờ người khác xử lý những ghi chép ban đầu này
- Hãy hợp tác đầy đủ với cảnh sát nhằm nhanh chóng tìm ra bọn cướp.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc