Mua điện thoại Vertu dát vàng làm quà chạy án

09:34, 10/03/2016
|

Siêu lừa nói chị Loan mua điện thoại Vertu dát vàng làm quà biếu “bố nuôi” để nhờ chạy án. Cho rằng việc này sẽ giúp chồng thoát tội, người vợ đi vay tiền để đáp ứng yêu cầu.

Siêu lừa tên Tô Văn Tập (44 tuổi, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội), còn bị hại trong vụ án này là 3 phụ nữ tên Loan, Mai và Hương. Họ là vợ, em vợ và em gái Phạm Thanh Hải - người bị cơ quan điều tra bắt tạm giam về tội Kinh doanh trái phép và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, trung tuần tháng 10/2015, Hải bị Công an Hà Nội bắt giữ về hành vi Kinh doanh trái phép và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lo lắng người thân vướng lao lý, chị Mai (ở quận Đống Đa - em vợ Hải) tìm gặp Tô Văn Tập để nhờ giúp vì trước đây có nghe người đàn ông này khoe là con nuôi một lãnh đạo cấp cao, có quan hệ với nhiều VIP.

Gặp Tập tại nhà riêng, chị Mai và Hương nghe anh ta khoe là con nuôi một cán bộ lãnh đạo cấp cao. Siêu lừa nói rằng “bố nuôi” việc gì cũng giải quyết được và trường hợp của anh Hải chỉ cần một cuộc điện thoại sẽ được tại ngoại. Để các bị hại tin tưởng, Tập yêu cầu vợ anh Hải phải đến nói chuyện.

Mua điện thoại Vertu dát vàng làm quà chạy án

Tập bị bắt quả tang trong vụ nhận tiền chạy án. Ảnh: CTV.

Trưa 23/10/2015, khi gặp chị Loan (vợ anh Hải), Tập bảo phải mua điện thoại Vertu dát vàng làm quà biếu, để anh ta lấy cớ thưa chuyện với “bố nuôi”.

Chiều hôm đó, Tập đưa chị Loan đi vay tiền và chở đến một cửa hàng bán điện thoại trên phố Điện Biên Phủ. Tập yêu cầu chị Loan mua chiếc Vertu dát vàng  giá 30.700 USD, tương đương 682 triệu đồng. Khi ra thanh toán tiền, anh ta còn yêu cầu để mình đứng tên giấy bảo hành cho dễ đưa quà biếu “bố”.

Rời nơi bán điện thoại, Tập lái xe chở mọi người đến gần cổng một cơ quan bộ có bảo vệ nghiêm ngặt. Anh ta dặn mọi người ngồi trong xe để một mình đi bộ tới chốt gác, vờ hỏi thăm vài câu rồi quay ra lắc đầu báo với chị Loan là “bố nuôi” đang đi họp. Anh ta nói tối sẽ mang chiếc điện thoại đến nhà riêng của "bố nuôi" biếu rồi thưa chuyện của anh Hải.

Bảy ngày sau, anh Hải bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam về hành vi phạm tội khác. Tập lại gọi chị Loan, khoe chỉ có anh ta mới lo được cho Hải tại ngoại. Lần này, người đàn ông này yêu cầu chị Loan chuẩn bị 200.000 USD để lo việc.

Nghe số tiền quá lớn, chị đề nghị phải gặp trực tiếp “bố nuôi” của Tập mới đưa. Nhiều lần hứa hẹn nhưng Tập đều viện lý do “bố” bận không gặp được. Về phía chị Loan, thấy Tập không lo được việc như đã hứa, chồng lại bị tạm giam không có tin tức gì nên cắt liên lạc với người này.

Mua điện thoại Vertu dát vàng làm quà chạy án

Tập yêu cầu bị hại mua điện thoại Vertu dát vàng làm quà chạy án. Ảnh: CTV.

Không lừa thêm tiền được của chị Loan, Tập quay sang gạ gẫm chị Hương (em gái anh Hải) và tăng giá chạy án lên 500.000 USD.  

Sáng 4/11, người đàn ông này hẹn chị Hương đến một khách sạn 5 sao ở trung tâm Hà Nội, dặn mang theo 200 triệu đồng làm quà biếu khi gặp lãnh đạo Công an Hà Nội. Giống như mọi lần, hôm đó, hắn lại viện lý do thủ trưởng đơn vị đi vắng.

Hai hôm sau, Tập hẹn chị Hương mang theo 600 triệu đồng gặp anh ta ở khu vực gần cổng cơ quan bộ. Anh ta vờ gọi điện thoại cho “bố nuôi” rồi báo lại với chị Hương rằng đã gọi cho lãnh đạo Công an Hà Nội.

Lái xe chở chị Hương đi qua trụ sở Công an Hà Nội, Tập diễn cảnh vào cổng hỏi trực ban rồi quay ra nói lãnh đạo đi vắng. Hắn bảo bị hại để lại 600 triệu đồng để anh ta tự xử lý. Khi Tập vừa rời đi thì bị phòng nghiệp vụ Công an Hà Nội bắt giữ.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Tập, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo và 27.300 USD.

Trong vụ chạy án chiếm đoạt chiếc điện thoại Vertu và 600 triệu đồng của thân nhân bị can Phạm Thanh Hải, Tập khai anh ta không quen biết, không thông qua người khác để đặt vấn đề nhờ giải quyết việc cho bị can Hải.

Một vài lần tình cờ, Tập chen chân để được chụp ảnh chung với một số lãnh đạo và dùng những tấm ảnh này khoe có quan hệ, nhằm chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Quá trình điều tra, Công an Hà Nội làm rõ, ngoài vụ chạy án trên, Tô Văn Tập còn lừa chạy dự án ở Quảng Ninh. Tổng số tiền Tập chiếm đoạt trong 2 vụ án là 2,5 tỷ đồng.

Hiện Công an TP Hà Nội đã kết thúc điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Tập về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Tên các bị hại đã được thay đổi.


Ý kiến bạn đọc