Mở lại phiên tòa xét xử vụ buôn bán trẻ em tại chùa Bồ Đề

10:54, 09/09/2015
|

(VnMedia)- Sáng nay, 9/9, TAND quận Long Biên, Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo  Phạm Thị Nguyệt (SN 1970, trú tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) và Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, trú tại phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cùng về tội “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”, theo Điều 120, Bộ Luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, anh Vũ Xuân Tr - bố đẻ của cháu Phạm Gia Bảo (tức Cù Nguyên Công, bị hại trong vụ án) tiếp tục vắng mặt.

Trước đó, ngày 28/8, TAND quận Long Biên, Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án mua bán trẻ ở chùa Bồ Đề nhưng HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa vì anh Tr vắng mặt, cùng những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này là Nguyễn Văn Vũ, Phạm Đức Hữu cũng không tới dự tòa.

  Ảnh minh họa

  Hai bị cáo trước vành móng ngựa.


Theo cáo trạng truy tố, vào tháng 7/2014, Cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Thành Long (trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội) đề nghị CSĐT làm rõ nghi ngờ về việc có kẻ lợi dụng chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội đem bán cháu Cù Nguyên Công (là con trai mà anh này nhận làm cha đỡ đầu).

Quá trình điều tra, Cơ quan tố tụng làm rõ, vào năm 2011, chị Trần Thị Thu H. (quê Phú Thọ) và anh Vũ Xuân Tr. (quê Tuyên Quang) yêu nhau và sống như vợ chồng. Sau đó chị H. có thai ngoài ý muốn với anh Tr. Ngày 25/10/2013, chị H. sinh một bé trai tại một nhà nghỉ, sau đó cùng với anh Tr. mang cháu đến chùa Bồ Đề để nhờ nuôi dưỡng và được nhận lời. Từ năm 2013, anh Nguyễn Thành Long cùng một số người thân quen tham gia hoạt động từ thiện cho trẻ mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề đã nhận làm cha đỡ đầu của cháu và đặt tên là cháu Cù Nguyên Công (tên thường gọi là Lãi).

Do có nhu cầu nuôi con và lừa dối người chồng “hờ” (quê ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội), Phạm Thị Nguyệt thường xuyên đi lễ tại chùa Bồ Đề nên đã quen biết Trang. Qua đó Nguyệt đã nhờ Trang tìm cho một cháu trai khoẻ mạnh làm con nuôi, hứa sẽ bồi dưỡng cho Trang một khoản tiền. Do cần tiền chi tiêu nên Trang đã đồng ý và khi biết chị H. là mẹ cháu Cù Nguyên Công, Trang đã đề cập muốn xin con về nuôi.

Tháng 12/2013, Trang nhờ người làm chị dâu của mình, hướng dẫn cách đặt vấn đề với chị H. để xin con. Sau khi các bên đồng ý, Trang đã bảo chị H. đến chùa Bồ Đề viết đơn xin lại con với mục đích để đưa cháu Công ra khỏi chùa để giao cho Nguyệt. Cùng thời điểm, Trang thông báo cho Nguyệt về việc chùa có một cháu bé trai sơ sinh và nếu muốn nhận nuôi phải chi tiền bồi dưỡng. Nguyệt hứa bồi dưỡng 40 triệu đồng.

Ngày 1/1/2014, sau khi làm thủ tục xin lại cháu bé từ chùa Bồ Đề, Trang nhờ mẹ đẻ của Trang đón chị H. cùng cháu Cù Nguyên Công về Thường Tín, Hà Nội. Sau khi gia đình Trang nhận được cháu bé thì chị H. bỏ đi. Ngày 2/1/2014, Nguyệt đến nhận cháu và đưa 35 triệu đồng cho Trang. Sau khi nhận được tiền, Trang đã gửi 10 triệu đồng vào tài khoản của chị H., giữ lại 25 triệu đồng chi tiêu cá nhân. Quá trình nuôi dưỡng, cháu Công bị bệnh sởi nên ngày 21/6/2014, Nguyệt đưa đến điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Do bệnh quá nặng nên cháu Công đã tử vong vào ngày 24/6/2014. Kiểm tra nơi ở của Nguyệt, cơ quan điều tra phát hiện Nguyệt còn đang nuôi 2 cháu bé khác là Phạm Đức Anh và Phạm Gia Hân mà bị can này xin nhận về nuôi cũng để đánh lừa và níu kéo người chồng “hờ”.

Trước đó, ngày 8/7, TAND quận Long Biên, Hà Nội đã ra quyết định số 26 về việc trả hồ sơ cho Viện kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị điều tra, làm rõ thêm về vụ án mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề, Hà Nội.

Quyết định trả hồ sơ yêu cầu làm rõ việc có hay không hành vi lừa đảo của Phạm Thị Nguyệt (45 tuổi, quê Ninh Bình) – một trong hai bị can trong vụ án mua bán trẻ ở chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

Công an quận Long Biên cho biết, liên quan đến hành vi của Nguyệt, cơ quan tố tụng đã nhận được 2 đơn tố cáo của bị hại về việc bị Nguyệt lừa đảo chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc