Giải cứu thành công cá thể gấu ngựa trong 24 giờ

10:41, 08/09/2015
|

(VnMedia) -  Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa tại xã Thượng Yên Công, Tp. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Cá thể này được cứu hộ trong vòng 24h kể từ khi Tổ chức Động vật Châu Á nhận thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh.

Việc cứu hộ cá thể gấu được thực hiện vào cuối tuần qua.

Cá thể gấu ngựa cái được đặt tên Honey, nặng khoảng 70kg, được nuôi nhốt từ khi còn nhỏ. Đây là những cá thể gấu được chủ nuôi tự nguyện giao nộp sau khi được các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là UBND tỉnh và Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh thuyết phục, vận động để đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam nuôi cứu hộ. 

  Ảnh minh họa

  Cá thể gấu ngựa cái được đặt tên Honey, nặng khoảng 70 kg, được nuôi nhốt từ khi còn nhỏ.


Quá trình cứu hộ cá thể gấu này được tiến hành đặc biệt khẩn trương, sau khi nhận được tin từ Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh vào chiều ngày 4/9. Tổ chức Động vật Châu Á đã nhanh chóng chuẩn bị các trang thiết bị, đồng thời cử các chuyên gia, bác sỹ và nhân viên chăm sóc của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cứu hộ gấu Honey ngay trong ngày hôm sau 5/9.

Ngay tại địa điểm cứu hộ, các cán bộ thú y của Tổ chức đã thực hiện khám sức khỏe tổng thể cho gấu, bao gồm kiểm tra răng, tai, mắt, nội soi ổ bụng, cơ khớp, lấy mẫu máu để giảm thiểu việc gây mê gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gấu.       

  Ảnh minh họa

  Lực lượng cứu hộ cắt lồng sắt để tiến hành giải cứu Honey.

Cá thể gấu được đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam an toàn vào 19h30 tối cùng ngày. Sự thành công của công tác cứu hộ phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác của chủ nuôi gấu, sự phối hợp nhiệt tình của các cơ quan chức năng, đặc biệt là sự hỗ trợ trực tiếp của Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh. Trong ngày cứu hộ gấu Honey, đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh, hạt Kiểm lâm Uông Bí, và chính quyền xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí cũng có mặt, cùng Tổ chức Động vật Châu Á hoàn thiện các thủ tục cứu hộ.

  Ảnh minh họa

 Honey đặc biệt thích thú với mật ong.

  Ảnh minh họa

 Bác sỹ và y tá thực hiện khám sức khỏe cho gấu Honey ngay tại địa điểm giải cứu.

  Ảnh minh họa

 Trong ảnh bác sỹ đang kiểm tra vận động các chi của gấu Honey.

  Ảnh minh họa

 Yếm chữ V đặc trưng trước ngực của gấu ngựa.

  Ảnh minh họa

Chú gấu ngựa Honey luôn được bác sỹ túc trực, theo dõi trong quá trình lực lượng cứu hộ giải cứu.

Kể từ tháng 11 năm 2014, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có 35 cá thể gấu bị chết. Tính đến gấu ngựa Honey, Tổ chức Động vật Châu Á hiện đã cứu hộ được 17 cá thể gấu từ Quảng Ninh, cả tỉnh còn 16 cá thể gấu nuôi nhốt. Nạn gấu chết hàng loạt tại Quảng Ninh cũng phản ánh thực tế tồn tại trên cả nước. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp tại thời điểm tháng 3/2015 cho biết 700 cá thể gấu đã chết chỉ trong vòng năm 2014 và hiện Việt Nam còn 1.245 cá thể gấu ngựa nuôi nhốt.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc