Bắt đối tượng mạo danh lãnh đạo cao cấp lừa trăm tỷ đồng

15:12, 04/08/2015
|

(VnMedia) - Với thủ đoạn mạo danh người quen lãnh đạo cao cấp, lập công ty ma, Am cho các chân rết đến 300 xã trong cả nước để kêu gọi doanh nghiệp nộp tiền để Am chạy dự án. Ước tính, số tiền Am chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 31/7, Cục an ninh kinh tế nông, lâm ngư nghiệp (A86) phối hợp A92 và công an Tỉnh Quảng Bình đã ra lệnh bắt giam khẩn cấp 3 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, chủ mưu là Nguyễn Văn Am (SN1965), trú tại xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) tự xưng chủ tịch Tập đoàn Việt Nam - Cu Ba thuộc Bộ Xây dựng; Phạm Văn Uông chủ tịch Tập đoàn Sao Việt và Kim Thị Xuân Nhuận hiện là kế toán Tập đoàn Sao Việt.

Theo điều tra bước đầu, Nguyễn Văn Am - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn xây dựng Việt Nam - Cu Ba (được gọi tắt là VIS) khai nhận cùng đồng bọn lợi dụng chủ trương, chính sách của Đảng về xây dựng nông thôn mới, Am đã giả danh cán bộ của một tập đoàn “ma”, tự xưng là Tập đoàn xây dựng Việt Nam - Cu Ba (VIS) trực thuộc Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ trực tiếp về các địa phương tuyên truyền việc tập đoàn VIS đang nắm giữ nguồn vốn phi chính phủ có giá trị hàng nghìn tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho các địa phương thực hiện 5 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đối tượng này còn tự ngụy tạo mình là người thân cận với nhiều cán bộ cấp cao để hòng qua mặt chính quyền địa phương và các doanh nghiệp. 

Đồng thời, đối tượng An đã gợi ý cho các công ty, doanh nghiệp trên nhiều địa bàn khác trong cả nước có nhu cầu muốn thi công các công trình thì đóng phí quảng bá, tuyên truyền trên VTV1. Mỗi hạng mục thi công phí tuyên truyền là 5 triệu đồng. Với những địa phương có nhiều hạng mục thi công số tiền phí tuyên truyền các đối tượng này thu được từ các doanh nghiệp có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Chung – Phó trưởng phòng 5 (A86 Bộ Công an), các đối tượng này kêu gọi các xã, doanh nghiệp đầu tư cho các công trình xây dựng đường nông thôn, trường học. Các  doanh nghiệp muốn có dự án để đầu tư phải nộp ít nhất 15-35 triệu đồng tùy thuộc dự án lớn, nhỏ. Đối với các chủ trang trại  muốn có nguồn tiền đầu tư thì phải nộp 20-40 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại việc thành lập Tập đoàn Việt Nam - Cu Ba ma mà các đối tượng còn lập thêm tập đoàn Sao Việt với các công ty con, quỹ hộ trợ trực thuộc Bộ Nội vụ để tạo lập văn bản gửi đến các địa phương kêu gọi nộp tiền cho chúng.

Với chiêu bài này, đã có 300 xã coi Tập đoàn Việt Nam - Cu Ba trở thành đối tác quan trọng của địa phương. Thậm chí, nhiều lãnh đạo địa phương còn ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn hợp tác với doanh nghiệp ma này. Từ đó, các đối tượng đã yêu cầu doanh nghiệp phải nộp tiền để các đối tượng đi đêm chạy dự án.

Vụ việc hiện đang được điều tra mở rộng.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc