Vụ án oan 10 năm: Có thể trả hồ sơ điều tra bổ sung

09:45, 02/07/2015
|

(VnMedia) - Theo quan điểm của Luật sư, trong phiên toà xét xử Lý Nguyễn Chung tới đây, nhiều khả năng HĐXX sẽ ra Quyết định trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra bổ sung những chứng cứ do nhân chứng mới cung cấp mà không thể thể bổ sung làm rõ tại phiên tòa được.

>> Nhân chứng tố ông Chấn giết người nói gì?
>> Kết luận điều tra bổ sung vụ Lý Nguyễn Chung
>> Lý do ông Chấn chấp nhận bồi thường 7,2 tỷ đồng
>> Lý Nguyễn Chung thành khẩn nhận tội 
>> Kẻ khiến ông Chấn ngồi tù oan hầu tòa lần 3

Ảnh minh họa

Lý Nguyễn Chung tại phiên xét xử hồi tháng 3

Theo kế hoạch, ngày 21/7, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ đưa ra xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) nghi phạm sát hại chị Nguyễn Thị Hoan xảy ra tại Thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang vào ngày 15/8/2003. Theo đó, Lý Nguyễn Chung bị truy tố 2 tội: “giết người” và “cướp tài sản”.

Tuy nhiên, trước khi phiên xử diễn ra, bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú ở đường Hoàng Hoa Thám, phường Song Mai, TP Bắc Giang) đã có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang, VKSND Tối cao, TAND Tối cao, Bộ Công an và các cơ quan liên quan để kiến nghị làm rõ việc Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ giết chị Nguyễn Thị Hoan hay không. Bà Hà còn đề nghị các cơ quan báo chí lên tiếng để tạm hoãn việc chi trả 7,2 tỉ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Trao đổi với VnMedia về vấn đề trên, luật sư Nguyễn Ánh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, đây được coi là tình tiết mới xuất hiện tại giai đoạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm.

Theo Điều 65 Bộ Luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) quy định về Thu thập chứng cứ thì: Những người tham gia tố tụng, cơ quan, tổ chức hoặc bất cứ cá nhân nào đều có thể đưa ra tài liệu, đồ vật và trình bày những vấn đề có liên quan đến vụ án.

Còn tại Điều 55 BLTTHS quy định về Người làm chứng thì: Người nào biết được những tình tiết liên quan đến vụ án đều có thể được triệu tập đến làm chứng.

Ông Thơm cho biết, do bà Nguyễn Thị Thu Hà là người đã có đơn kiến nghị trong giai đoạn xét xử sơ thẩm về việc biết các nội dung liên quan đến vụ án thì TAND tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp nhận đơn thư của công dân liên quan đến việc giải quyết vụ án.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà được xác định là Người làm chứng gián tiếp tại phiên tòa xét xử vụ án Lý Nguyên Chung bị VKSND Tối cao truy tố về tội Giết người và Cướp tài sản. Theo đó, những chứng cứ bà Hà đưa ra sẽ được HĐXX xem xét tại phiên tòa.

Theo đơn, bà Hà đã cung cấp chứng cứ xác định có cầm cố 2 chỉ vàng cùng 1 dây chuyền của chị Nguyễn Thị Hoan với số tiền là 2 triệu đồng và được nghe bà Thân Thị Hải (ở Bắc Giang) có kể rằng có “chạy án” cho ông Chấn. "Sau đó, tôi nghe có người nói là Lý Nguyễn Chung được thuê để nhận tội thay ông Chấn", lời trong đơn của bà Hà.

Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra cũng không thu giữ được vật chứng do Lý Nguyễn Chung cướp được của chị Nguyễn Thị Hoan. Do đó, chứng cứ mà bà Hà đưa ra xác định đã cầm cố vật chứng đó sẽ không thể làm rõ được tại phiên tòa. Bên cạnh đó, thông tin bà Hải có kể rằng có chạy án cho ông Chấn cũng cần phải được xác minh.

"Đây là những tình tiết mới có thể dẫn tới thay đổi bản chất sự việc thì cần phải được điều tra làm rõ để tránh làm oan người vô tội và cũng tránh để bỏ lọt tội phạm", ông Thơm nói.

Theo ông Thơm, nếu tại phiên Tòa, HĐXX sẽ căn cứ Điều 199 BLTTHS. Việc ra bản án và các quyết định của Tòa án: Quyết định về việc thay đổi thành viên của Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, Thư ký Tòa án, người giám định, người phiên dịch, chuyển vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung, tạm đình chỉ hoặc đình chỉ vụ án và về việc bắt giam hoặc trả tự do cho bị cáo phải được thảo luận và thông qua tại phòng nghị án và phải được lập thành văn bản.

"Theo quan điểm của tôi, nhiều khả năng HĐXX TAND Tỉnh Bắc Giang sẽ ra Quyết định trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra bổ sung những chứng cứ do bà Nguyễn Thị Thu Hà cung cấp mà không thể bổ sung làm rõ tại phiên Tòa được", ông Thơm nêu ý kiến.

Trả lời câu hỏi sự việc xuất hiện lá đơn của bà Nguyễn Thị Thu Hà có thể sẽ ảnh hưởng đến việc bồi thường của ông Chấn hay không, ông Thơm cho biết: nếu việc xác minh các chứng cứ do bà Hà cung cấp mà các cơ quan tố tụng xác định không có căn cứ thì việc bồi thường cho ông Chấn sẽ vẫn được tiến hành.

Ông Chấn có thể đề nghị xử lý bà Nguyễn Thị Thu Hà về hành vi vu khống không? Quan điểm của ông Thơm về việc này là khó có thể. Bởi lẽ vu khống là hành vi bịa đặt hoặc đưa tin một chuyện xấu, không có thật để làm mất uy tín. Danh dự của người khác hoặc gây thiệt hại đên quyền, lợi ích hợp pháp của người khác. Trong trường hợp người đưa tin bịa đặt nhưng lầm tưởng những điều họ loan tin là có thật thì không phạm tội.

Trong vụ việc này, dù sao bà Hà cũng đã cung cấp chứng cứ liên quan đến vụ án mà Cơ quan điều tra cũng không thu giữ được đó là 02 chỉ vàng và bà Hà được nghe kể lại chuyện chạy án,.. Ngoài ra, bà Hà khai còn là bạn thân của chị Hoan là nạn nhân và nghe Hoan kể có quan hệ tình cảm với ông Chấn…

Động cơ mục đích khi cung cấp khi gửi đơn kiến nghị của bà Hà theo lời của bà nói là do không tư thù và quan hệ với ông Chấn, Lý Nguyên Chung chỉ với mục đích vụ việc được khách quan, xét xử đúng người, đúng tội.. Nghĩa là động cơ mục đích gửi đơn là vì công lý như lời bà Hà cho biết.

"Do vậy, về mặt lý luận tội phạm, kể cả sau này cơ quan điều tra xác minh không có căn cứ xác định những sự việc bà Hà trình bày thì cũng khó có thể khởi tố về Tội vu khống theo Điều 121 BLHS được. Bản thân bà Hà cho rằng mình biết sự việc như vậy và suy luận theo chủ quan của mình là ông Chấn mới là người phạm tội nên cũng không thể qui kết bà Hà là vu khống ông Chấn nhằm xúc phạm danh dự, uy tín hay nhằm gây thiệt hại đến quyền lợi của ông Chấn trong trường hợp này được", ông Thơm phân tích.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc