Vụ án ở Bình Phước có tính chất dã man hơn vụ Lê Văn Luyện

07:33, 12/07/2015
|

Theo Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an, 2 vụ án hoàn toàn khác nhau về động cơ, mục đích, số nạn nhân và số người tham gia... nhưng vụ án ở Bình Phước có tính chất dã man hơn vụ Lê Văn Luyện.

Ảnh minh họa
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến trả lời báo chí

Ngày 11/7, tại cuộc họp báo vụ án xảy ra tại Bình Phước, thượng tướng Lê Quý Vương khẳng định các chứng cứ thu thập tại hiện trường, tang vật thu giữ từ các nghi phạm hoàn toàn trùng khớp với lời khai của Dương và Tiến. Thượng tướng Vương cũng khẳng định vụ án chỉ có 2 hung thủ, không có người thứ 3 tham gia.

Vụ án đã có đủ căn cứ để khởi tố Dương và Tiến về hành vi giết người và cướp tài sản và bắt tạm giam ngay lập tức. Vụ án được chuyển sang giai đoạn tố tụng, giao cho cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Phước thụ lý.

Trả lời câu hỏi của báo chí đề nghị so sánh với vụ Lê Văn Luyện ở Bắc Giang, thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng 2 vụ án hoàn toàn khác nhau về động cơ, mục đích, số nạn nhân và số người tham gia... Nhưng vụ án ở Bình Phước có tính chất dã man hơn vụ Lê Văn Luyện.

Thượng tướng Vương giải thích: "Luyện với động cơ mục đích là trộm tài sản sau đó giết hại nạn nhân, còn Dương với mục đích trả thù, hận tình nên mức độ độc ác hơn. Cả hành vi của Luyện, Dương đều không thể nói là sát thủ chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp. Ngay cả trong vụ án này (sát hại 6 người ở Bình Phước - PV), Dương và Tiến đều không thể gọi là sát thủ mặc dù cả 2 đều là hung thủ có hành vi giết người tàn bạo, dã man”.

Bé Na là con ai?

Liên quan đến nghi vấn bé Na (18 tháng tuổi) là con ruột của hung thủ Nguyễn Hải Dương và Lê Thị Ánh Linh như một số trang mạng đồn thổi, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an khẳng định bé Na là con của ông Mỹ và bà Ánh Nga. Trong quá trình các nạn nhân bị khống chế, sát hại, bé Na vẫn đang ngủ say trên giường, trong phòng ngủ.

Theo thiếu tướng Tiến, sau khi sát hại các nạn nhân, Dương xuống phòng ngủ lấy quần của ông Mỹ thay để che các vết máu, Dương phát hiện bé Na khóc bên cạnh thi thể của bà Ánh Nga. Vì từng quen thân nên khi thấy bé Na khóc, lòng trắc ẩn của Dương nổi lên. Dương ôm bé Na vào lòng, dỗ dành cho bé Na ngủ.

Cũng theo thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, sau khi Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến khống chế Linh và Như ở trên lầu rồi quay xuống tầng trệt để tra khảo bà Nga. “Lúc này mặc dù 2 tay bị trói, nhưng Linh vẫn lần được chiếc điện thoại, gọi vào số máy của anh Hưng, em bà Nga. Khi anh Hưng nghe điện thoại, cháu Linh đã kêu tiếng “cậu Hưng ơi!”, nhưng do miệng bị bịt băng keo nên anh Hưng nghe không rõ nên tắt điện thoại”, thiếu tướng Tiến nói. Sau đó, anh Hưng đã điện thoại lại cho bà Nga. Lúc này, bà Nga đang bị Dương, Tiến khống chế, đe dọa đến tính mạng nên buộc phải trả lời: “Không có gì đâu, ngủ đi”.

Sau các cuộc gọi điện thoại khiến Dương chợt nhớ đến thời điểm tài xế làm cho Công ty Quốc Anh đến lấy xe đi chở gỗ cao su như thường ngày nên Dương tiếp tục khống chế, đe dọa buộc bà Nga gọi điện thoại thông báo cho các tài xế không phải đến lấy xe đi chở gỗ như thường lệ (khoảng 4 giờ sáng), mà chuyển sang lúc 7 giờ.

Cả 2 hung thủ đều chưa có tiền án

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến khẳng định rằng cả Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến là bạn thân của nhau, đều chưa có tiền án, tiền sự, đều không nghiện ma túy, không phải là ăn chơi đua đòi mà thậm chí còn được gọi là hiền lành. Cả hai đều đã học hết lớp 12, trước khi gây án chỉ uống chút ít rượu và ở tuổi 24 thì không phải là trẻ. “Khi thực hiện hành vi sát hại các nạn nhân, Dương và Tiến đều bình thường, không bị kích động”, thiếu tướng Tiến cho biết.

Liên quan đến việc bắt Dương, thiếu tướng Tiến cho biết ngay từ ngày 7/7, Ban chuyên án đã đặt nghi vấn đối với Dương. Qua khám nghiệm hiện trường, các điều tra viên đã thu thập rất nhiều chứng cứ, dấu vết, vết máu và kể cả dấu vết để xác định ADN. Ngày 8/7, Ban chuyên án đã mời Dương lên làm việc. Dương không khai nhận hành vi của mình mà tỏ ra đau buồn để che giấu hành vi phạm tội. Đến ngày 9/7, Ban chuyên án cho Dương về thì Dương quanh quẩn ở đám tang. Đến sáng 10/7, Dương được triệu tập đến Công an H.Chơn Thành. Lúc này, Ban chuyên án đưa ra rất nhiều chứng cứ Dương mới nhận tội và khai ra Vũ Văn Tiến và chỗ ở, đồng thời bắt giữ Dương.

Từ lời khai của Dương, trong sáng 10/7, Ban chuyên án đã cử cảnh sát hình sự mật phục quanh khu nhà trọ của Vũ Văn Tiến ở khu vực xã Nhị Bình (H.Hóc Môn). Đến 15 giờ ngày 10/7, cảnh sát hình sự đã ập vào khống chế bắt giữ Tiến tại nhà trọ. Sau đó đưa đi thu thập các hung khí, tang vật của vụ án được Tiến giấu ở bên ngoài.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cũng cho biết các dấu tay trên tường rào không phải của Dương, Tiến, có thể đã có từ trước đó. Riêng vào thời điểm khoảng 4 giờ sáng ngày 7/7 cũng có 2 người đi xe máy xuất hiện trước cổng nhà ông Mỹ, nhưng 2 người này không liên quan đến vụ án. Với trường hợp camera của Công ty Quốc Anh bị hỏng, bảo vệ công ty bị cho nghỉ trước trước thời điểm xảy ra án mạng... thì đây là những sự trùng hợp ngẫu nhiên, nằm ngoài dự định của hung thủ và không có sự phá hoại của hung thủ hay sự giúp sức.

Vì sao Dư Minh Vỹ lại đồng ý làm “nội gián” giúp sức cho Dương và những người khác trong gia đình ông Mỹ có liên quan đến vụ án hay không, thiếu tướng Tiến khẳng định: “Những người trong gia đình ông Mỹ, bà Nga đều không liên quan đến vụ án, ngoại trừ Vỹ là người cần tiền để chơi game và bị Dương dụ dỗ nên không ý thức, mất cảnh giác”.


(theo Thanh Niên)

Ý kiến bạn đọc