Sự thật về sàn vàng ảo BBG

07:04, 02/06/2015
|

(VnMedia) - Để thu hút các nhà đầu tư, các công ty BBG đã trực tiếp giới thiệu, quảng bá với các nhà đầu tư về việc kinh doanh vàng tài khoản, gốm vẽ vàng và khai khoáng để các nhà đầu tư tham gia…

>> Tổng Giám đốc BBG "nẫng" hàng trăm tỷ từ sàn vàng ảo

Ảnh minh họa
Đối tượng Lê Minh Quang

Như đã đưa tin, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp ông Lê Minh Quang, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn BBG để điều tra về hành vi kinh doanh trái phép theo Điều 159 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, Công an Hải Phòng phối hợp với Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ Công an, Cơ quan ANĐT Công an TP.HCM cùng một số tỉnh, TP tiến hành khám xét khẩn cấp18 trụ sở các công ty, văn phòng đại diện, chi nhánh BBG trên toàn quốc.

Khám xét khấn cấp Lê Minh Quang và 18 trụ sở các công ty, văn phòng đại diện, chi nhánh BBG trên toàn quốc, cơ quan điều tra thu được rất nhiều tang vật, tài liệu liên quan phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan công an, Quang khai: Từ năm 2011 đến tháng 6/2014, BBG kinh doanh môi giới vàng tài khoản cho FX3A và Big future qua Công ty Nhân đôi, Công ty Sao vàng, Công ty Big Future, Công ty cổ phần Đầu tư truyền thông và Tiếp thị Sài Gòn (IMMS), Công ty cổ phần Đầu tư Việt Thắng.

Tuy không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng Lê Minh Quang vẫn quảng cáo và môi giới cho khoảng hơn 200 nhà đầu tư (khách hàng) tham gia kinh doanh vàng tài khoản với số tiền khoảng 10 tỷ đồng. Số tiền thu được từ các nhà đầu tư, Quang chuyển cho các đối tác và được hưởng tiền môi giới khoảng 02 tỉ đồng).

Đến cuối năm 2013, Big Future nghỉ hoạt động kinh doanh vàng tài khoản, Lê Minh Quang đã nhờ Vũ Mạnh Hùng mua lại phần mềm MT4 và sử dụng nhãn Big Future hết số tiền 75.000USD để các công ty BBG tự tổ chức kinh doanh sàn vàng và Quang là người trực tiếp quản trị, điều hành hoạt động này cùng với Long và Bình.

Ngày 28/5/2014, Cơ quan điều tra thu thập tài liệu quản trị phần mềm MT4 ở máy chủ của các công ty BBG và thấy: Trong thời gian các công ty BBG tự tổ chức kinh doanh, đã có 134 nhà đầu tư tham gia giao dịch vàng tài khoản với số tiền là 678.941 USD tương đương số tiền là hơn 13 tỷ đồng). Đến nay, số tiền khách hàng đã rút ra là 411.680 USD và số tiền các công ty BBG thu phí từ khách hàng là 86.974 USD, tương đương hơn 1,7 tỷ đồng.

Cũng theo lời khai của Lê Minh Quang, trong thời gian qua, các công ty BBG còn hoạt động nhận giữ hộ tiền VND quy đổi ra vàng và đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với hình thức nhận tiền mặt hoặc tiền chuyển khoản rồi quy đổi ra vàng vật chất (vàng thành phẩm trang sức) để kinh doanh và trả lãi cho nhà đầu tư với lãi suất từ 0,5% đến 2,5%/tháng. Số lượng nhà đầu tư đến nay khoảng trên 1000 người với tổng số tiền các nhà đầu tư đã hợp tác đầu tư và ủy thác đầu tư chuyển cho các công ty BBG là trên 400 tỉ đồng.

Để thu hút các nhà đầu tư, các công ty BBG đã trực tiếp giới thiệu, quảng bá với các nhà đầu tư về việc kinh doanh vàng tài khoản, gốm vẽ vàng và khai khoáng để các nhà đầu tư tham gia. Toàn bộ số tiền thu được từ các nhà đầu tư nói trên, Quang đã sử dụng để trả lãi một phần cho các nhà đầu tư; thuê và mua sắm trang thiết bị, máy móc, phương tiện phục vụ cho hoạt động của các công ty BBG; một phần đầu tư vào dự án gốm vẽ vàng và khai khoáng; còn lại phần lớn số tiền trên được Quang sử dụng cá nhân để tham gia kinh doanh vàng tài khoản; mua 01 xe ô tô BMW, 01 xe ô tô Rangrover hết khoảng 05 tỷ đồng; mua nhà tại Đà Nằng hết khoảng 2.5 tỷ đồng (hiện xe và nhà Quang đã bán để phục vụ việc kinh doanh của các công ty BBG).

Như vậy, tổng số tiền trên 400 tỷ các công ty BBG đã nhận của các nhà đầu tư (theo số liệu do C50 Bộ Công an cung cấp là 547 tỷ) đến nay đã được Quang sử dụng hết, nhưng chưa chứng minh rõ đã sử dụng vào việc gì, có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cần phải được tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Ngoài ra, tại Cơ quan An ninh điều tra xét hỏi Phạm Mạnh Cường là Trưởng Văn phòng đại diện của BBG tại Hải Phòng, Lương thị Liên là kế toán và Nguyễn Hồng Quyên là nhân viên do Cường quản lý, điều hành từ đầu năm 2014 đến nay đều khai đã thu hút được hơn 20 nhà đầu tư vàng tài khoản với số tiền tham gia đầu tư là khoảng hơn 300 triệu đồng và thu hút được khoảng hơn 100 nhà đầu tham gia hợp tác đầu tư và ủy thác đầu tư tài chính với số tiền khoảng 70 tỷ đồng, thu lời cá nhân được khoảng hơn 700 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền của các nhà đầu tư, Chi nhánh đã chuyển khoản cho Lê Minh Quang cùng hồ sơ, hợp đồng.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc