Chiếm đoạt 3 tỷ đồng từ "chiêu" lừa làm bằng giả

06:55, 23/06/2015
|

(VnMedia) - Trần Tiến Đạt lập nhiều tài khoản mạng xã hội rồi quảng cáo mình có khả năng làm bằng, giấy tờ giả. Khi khách chuyển tiền, Đạt rút ra tiêu xài rồi cắt liên lạc. Theo điều tra, số tiền Đạt chiếm đoạt của bị hại khoảng 3 tỷ đồng...

Ảnh minh họa
Đối tượng Trần Tiến Đức tại cơ quan điều tra

Ngày 22/6, Ngày 22.6, Đội 2 - Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - Công an TP. Hà Nội) cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Trần Tiến Đạt (SN 1992, quê Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) để làm rõ hành vi "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" với số tiền chiếm đoạt khoảng 3 tỷ đồng.

Theo cơ quan công an, lợi dụng sự kém hiểu biết và nhu cầu sử dụng bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp và các loại giấy tờ khác nhau của người có nhu cầu nên từ đầu năm 2014, Trần Tiến Đạt đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của họ bằng cách sử dụng mạng internet để đăng thông tin lừa đảo về việc có thể làm các loại bằng cấp và giấy tờ khác trên mạng internet để người có nhu cầu tin là thật và thuê Đạt làm giả.

Tuy nhiên, Đạt không làm giả được các loại bằng cấp trên. Khi nhận được tiền, đối tượng rút ra và chiếm đoạt.

Thủ đoạn của đối tượng không nghề nghiệp này là thường xuyên ra các quán internet trên địa bàn xã Nghĩa Thành, Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu, lập nhiều tài khoản trên mạng xã hội, lập trang fanpages "Làm bằng đại học", tham gia các nhóm khác nhau trên mạng xã hội, các diễn đàn internet và dăng thông tin mình có thể làm các loại bằng cấp và giấy tờ khác nhau với giá từ 1 triệu đến 30 triệu đồng.

Để làm tin, Đạt lưu tên giả, số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử để người có nhu cầu liên hệ. Đồng thời, Đạt tìm mua 4 chứng minh nhân dân và thay ảnh của Đạt vào, rồi dùng các chứng minh nhân dân này mở tài khoản tại một số ngân hàng thương mại cổ phần nhằm nhận và rút tiền lừa đảo chiếm đoạt được.

Khi "con mồi" sập bẫy, chuyển tiền qua tài khoản cho Đạt, đối tượng này lập tức bịt mặt, đội mũ để tránh bị phát hiện qua camera giám sát của ngân hàng tại các ATM và rút tiền, tắt máy điện thoại di động, chiếm đoạt số tiền này.

Trong số những nạn nhân của Đạt có chị V.T.M.H ở Khu đô thị Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội, bị lừa đảo, chiếm đoạt 19 triệu đồng; anh N.M.C ở Sông Ray, Cẩm Mỹ, Đồng Nai, bị lừa đảo chiếm đoạt 35 triệu đồng...

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc