Ai chịu trách nhiệm những sai phạm của HUD?

16:20, 02/06/2015
|

(VnMedia)- Liên quan đến hàng loạt các sai phạm của HUD, theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, kết quả thanh tra cho thấy, việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản và hoạt động kinh doanh của HUD đang trong tình trạng hết sức khó khăn, nhiều việc có khả năng mất vốn.

Bộ Xây dựng xử lý theo thẩm quyền

Liên quan đến hàng loạt các sai phạm của HUD , theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, kết quả thanh tra cho thấy, việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản và hoạt động kinh doanh của HUD đang trong tình trạng hết sức khó khăn, nhiều việc có khả năng mất vốn. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng căn cứ Kết luận thanh tra này, với trách nhiệm đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước và quản lý ngành, phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát xử lý theo thẩm quyền và pháp luật để HUD khắc phục tồn tại gắn với tái cơ cấu theo Đề án được phê duyệt hiệu quả và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có khuyết điểm, sai phạm theo đúng pháp luật.

Ảnh minh họa

Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội kiểm điểm và chỉ đạo thực hiện xử lý trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra; trong đó cần lưu ý trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc và các ban bộ phận chuyên môn theo các thời kỳ:

Giai đoạn từ 28/9/2011 về trước: Hội đồng thành viên HUD gồm 7 thành viên (Chủ tịch là ông Nguyễn Hiệp), Ban giám đốc do ông Nguyễn Đăng Nam làm Tổng giám đốc chịu trách nhiệm đối với những tồn tại, vi phạm trong việc quyết định đầu tư vượt quá năng lực; quyết định những dự án bất động sản và các khoản đầu tư ngoài doanh nghiệp không hiệu quả; quyết định thực hiện hình thức ủy quyền đầu tư kinh doanh và phân bố chi phí theo suất đầu tư không đúng quy định;

Giai đoạn từ 29/9/2011 đến 22/11/2012: Hội đồng thành viên HUD gồm 6 thành viên (Chủ tịch là ông Nguyễn Đăng Nam), Ban giám đốc do ông Nghiêm Văn Bang làm Tổng giám đốc, chịu trách nhiệm đối với việc chưa khắc phục được những khuyết điểm, tồn tại cơ bản về quản lý vốn tài sản và đầu tư; chưa tuân thủ đầy đủ, chặt chẽ chế độ tài chính.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, việc kiểm điểm trách nhiệm cần gắn với việc đánh giá những nguyên nhân chủ quan dẫn đến những khó khăn của HUD.

Đối với HUD và các công ty thành viên, Thanh tra Chính phủ đề nghị, thực hiện xử lý những đơn vị, cá nhân thuộc thẩm quyền có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm đã được nêu tại kết luận thanh tra; Rà soát lại nhu cầu đầu tư tại các dự án kinh doanh bất động sản để chủ động đề ra giải pháp khắc phục tình trạng đầu tư tràn lan, giải phóng hàng tồn kho. Tiến hành thanh lý các hợp đồng ủy quyền đầu tư kinh doanh với các công ty thành viên và áp dụng hình thức hợp đồng kinh tế. Có kế hoạch triển khai xây dựng hoàn trả các công trình, hạng mục công trình hạ tầng còn nợ, tập trung quyết toán các dự án đầu tư đã quá hạn; Kiện toàn hệ thống quản trị doanh nghiệp trên cơ sở rà soát điều chỉnh, bổ sung nội dung các quy chế về: Tổ chức hoạt động và quản lý các khoản nợ phải thu; xây dựng đầy đủ các định mức, đơn giá về: Tiền lương, thù lao, phụ cấp, chi phí quản lý doanh nghiệp... đảm bảo đúng chế độ và phù hợp với tính hình thực tế của HUD; Rà soát và điều chỉnh phương pháp hoạch toán một số nghiệp vụ như: Giá vốn, chi phí trích trước, dự phòng... đúng quy định.

HUD phải nộp ngân sách bao nhiêu tiền?

Trong phần kiến nghị xử lý về kinh tế, Thanh tra Chính phủ yêu cầu HUD nộp ngân sách nhà nước 262.463 triệu đồng gồm: Nợ đọng tiền sử dụng đất 261.112 triệu đồng; tính thiếu tiền sử dụng đất phải nộp Dự án Văn Quán- Yên Phúc 134 triệu đồng; tiền chênh lệch giữa giá thành và giá bán 12.146m2 sàn căn hộ NƠ1, NƠ2 Dự án Pháp Vân Tứ Hiệp 431 triệu đồng, phí xây dựng Khu đô thị mới Việt Hưng chưa nộp 786 triệu đồng.

Giao HUD và các công ty thành viên điều chỉnh, hạch toán đúng quy định đối với 20 nội dung, tổng số tiền 459.960 triệu đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ Tài chính xử lý khoản HUD bổ sung vốn điều lệ từ lợi nhuận kinh doanh dự án chưa quyết toán 278.883 triệu đồng; Kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét nhu cầu và khả năng của HUD để điều chỉnh vốn điều lệ phù hợp; Kiến nghị UBND TP. Hà Nội phối hợp với HUD xử lý khoản 35.786 triệu đồng HUD chuyển cho Ban bồi thường GPMB thành phố Hà Đông theo Quyết định của UBND tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) để đền bù GPMB Tiểu dự án mở rộng đường Nguyễn Khuyến không thuộc Dự án Khu đô thị Văn Quán;

Yêu cầu HUD và các công ty thành viên khắc phục chấn chỉnh: Có kế hoạch cụ thể khẩn trương bàn giao quỹ đất, quỹ nhà cho địa phương nơi có dự án; bàn giao tầng 1 các chung cư thuộc diện phải bàn giao cho UBND TP. Hà Nội; xây dựng và hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật thuộc diện phải bàn giao cho địa phương mà HUD chưa thực hiện; kê khai thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước trong việc sử dụng các diện tích đất quy hoạch công cộng tại dự án Việt Hưng để kinh doanh dịch vụ.

Ngoài ra, HUD và các công ty thành viên tự rà soát, hạch toán điều chỉnh các nội dung, kiến nghị và xử lý thành tra đảm bảo đúng tiến độ tài chính kế toán; theo đó, xác định các chỉ tiêu tài chính, kết quả kinh doanh sau điều chỉnh, trường hợp phát sinh nghĩa vụ với Nhà nước về thuế, phí... thì kê khai nộp đầy đủ và quyết toán đúng quy định.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc