Việt Nam- Thái Lan hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy

10:46, 21/05/2015
|

(VnMedia)- Tối 20/5/2015, tại Hà Nội, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an và Đại tướng Paiboon Koom Chaya, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Thái Lan đã tham dự  Lễ ký Thư thỏa thuận về hợp tác thực thi pháp luật và phòng, chống ma túy giữa Việt Nam và Thái Lan.

Ma túy đang là vấn nạn của nhiều quốc gia trên thế giới. Tình hình sản xuất, sử dụng ma túy tổng hợp đang lan rộng và gia tăng; xuất hiện ngày càng nhiều các tổ chức tội phạm ma tuý quốc tế; sự đa dạng về tuyến đường vận chuyển và phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm. Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia trong khu vực chịu tác động trực tiếp và sâu sắc của diễn biến tình hình tệ nạn ma tuý.

Theo tinh thần Hiệp định hợp tác song phương về phòng, chống ma túy đã ký kết năm 1998 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thái Lan, trong những năm qua, hai nước đã hợp tác một cách toàn diện, triển khai nhiều hoạt động song phương về phòng, chống ma túy như: thường xuyên trao đổi các đoàn nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm; tổ chức các lớp tập huấn, các hội nghị, hội thảo về phòng, chống ma túy; trao đổi, chia sẻ thông tin, bắt giữ các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy trái phép. Trên các diễn đàn đa phương, hai nước luôn hợp tác và ủng hộ lẫn nhau.

Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam Lê Quý Vương; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Thái Lan Paiboon Koom Chaya chứng kiến Lễ ký Thư thỏa thuận.

Thư thỏa thuận về hợp tác thực thi pháp luật và phòng, chống ma túy giữa Việt Nam và Thái Lan được triển khai trên cơ sở xây dựng các kế hoạch, chương trình hợp tác giữa Văn phòng Thường trực phòng, chống tội phạm và ma túy Việt Nam và Văn phòng Ủy ban kiểm soát ma túy Thái Lan dựa trên nhu cầu thực tế của các lực lượng phòng, chống ma túy trong nước. Thông qua Thư thỏa thuận, Chính phủ Thái Lan sẽ hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính cho các cơ quan thực thi pháp luật về phòng, chống ma túy của Việt Nam, góp phần triển khai có hiệu quả các giải pháp đối phó với hoạt động sản xuất, mua bán bất hợp pháp ma túy, các chất hướng thần và tiền chất có liên quan đến hai nước. Giai đoạn 2014-2015, Thái Lan dự kiến hỗ trợ cho Việt Nam máy phân tích, giám định ma túy và thiết bị văn phòng…

Trước đó, sáng 19/5/2015, Hội nghị quan chức cao cấp các nước thành viên bản thỏa thuận về Hợp tác phòng, chóng ma túy tiểu vùng sông Mê Công (MOU) đã khai mạc tại Hà Nội. Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Khởi nguồn từ mong muốn xây dựng một cơ chế hợp tác đa phương về công tác phòng, chống ma tuý trong tiểu vùng sông Mê Kông nhằm ứng phó có hiệu quả với tình hình ma túy, năm 1993 Cơ chế hợp tác tiểu vùng đã ra đời. Suốt chặng đường hơn 20 năm qua, Cơ chế hợp tác phòng, chống ma túy giữa Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanma, Thái Lan, Việt Nam và Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc đã trở thành diễn đàn đa phương quan trọng trong khu vực, có những đóng góp tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Đã thiết lập được một cơ chế hợp tác thống nhất với sự cam kết, quyết tâm cao của các Chính phủ và sự ủng hộ hiệu quả, nhiệt tình của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Cơ quan Phòng, chống ma tuý và tội phạm của Liên Hợp quốc. Nhờ đó các hoạt động hợp tác đa phương và song phương thông qua cơ chế tiểu vùng ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả hơn được đánh giá là một khuôn khổ hợp tác năng động, hiệu quả nhất của khu vực; tiếp tục đóng vai trò như một diễn đàn để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác giữa các nước đấu tranh phòng, chống ma túy.

Thông qua cơ chế hợp tác, các nước thành viên (Việt Nam, Làọ, Campuchia, Trung Quốc, Thái Lan, Myanma) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong một số vấn đề quan trọng: Giảm cơ bản diện tích gieo trồng thuốc phiện; kiểm soát hiệu quả nguồn cung, chống thất thoát tiền chất để sản xuất ma túy tổng hợp; thiết lập 74 Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO) nhằm tăng cường hợp tác phòng, chống mua bán ma túy qua biên giới; triển khai chương trình tập huấn trên máy tính (CBT) cho lực lượng hành pháp ở 52 nước, bằng 18 thứ tiếng tại 300 trung tâm đào tạo hành pháp trên toàn cầu nhằm nâng cao năng lực cho các lực lượng trực tiếp đấu tranh chống ma túy…

Trong ngày làm việc đầu tiên, các đoàn đã tập trung thảo luận kiểm điểm, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Bản Thỏa thuận về Hợp tác Phòng, chống ma túy tiểu vùng sông Mê Công; Kế hoạch hành động tiểu vùng, những thỏa thuận đạt được tại Hội nghị cấp Bộ trưởng năm 2013 tại Myanma và Hội nghị cấp quan chức cao cấp năm 2014 tại Trung Quốc; rà soát hiện trạng tài chính và thỏa thuận cơ chế huy động các nguồn lực; thảo luận các sáng kiến hợp tác mới nhằm tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong tiểu vùng; hoàn thiện và thống nhất các văn kiện để trình Hội nghị cấp Bộ trưởng thông qua…


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc