Giả mạo công an chiếm đoạt tiền tỷ

14:51, 07/05/2015
|

(VnMedia) - Các đối tượng giả mạo cán bộ của cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ điều tra, rồi chiếm đoạt số tiền lên tới gần 3 tỷ đồng...

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ

Ngày 7/5, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50 - Công an Hà Nội) cho biết, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố, liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn giả mạo cán bộ công an, cán bộ tòa án hoặc viện kiểm soát nhằm chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện qua Internet vào các thuê bao của các bị hại  ở trong nước để thông báo với bị hại với nội dung đang nợ cước điện thoại, hoặc số tài khoản ngân hàng của bị hại bị kẻ xấu chiếm đoạt để dùng vào mục đích xấu. Đồng thời với thông báo trên, các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển toàn bộ tiền vào một tài khoản khác sau đó sẽ chiếm đoạt. 

Tính từ đầu tháng 4/2015 đến nay, công an Hà Nội đã nhận được 13 đơn trình báo của bị hại với số tiền bị chiếm đoạt lên đến gần 3 tỉ đồng.

Điển hình, ngày 15/4, chị T. (SN 1963, ở Hà Đông, Hà Nội), nhận được cuộc gọi tới số máy bàn nhà chị, thông báo chị nợ cước điện thoại hơn 8 triệu đồng. Chị T. thắc mắc thì đối tượng hứng dẫn chị nhánh số ) để được tư vấn.

Chị T. làm theo và thắc mắc số tiền trên thì được thông báo chị có đăng ký số điện thoại ở Tây Ninh và chưa thanh toán cước. Đối tượng nói vì số máy ở Tây Ninh nên sẽ chuyển cho công an Tây Ninh để giải quyết tiếp.

Nạn nhân tin lời làm theo thì bị một đối tượng khác tự xưng là công an tỉnh Tây Ninh thông báo rằng trong thời gian gần đây nhiều đối tượng trộm cắp thông tin cá nhân vào mục đích phạm pháp, đồng thời thông báo cho nạn nhân biết số tài khoản ngân hàng của nạn nhân đã bị các đối tượng xấu đánh cắp và yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản khác (được đối tượng cho biết là của lực lượng công an – sau 1 đến 2 ngày sẽ chuyển trả lại).

Tưởng thật, chị T. đã ra ngân hàng rút 400 triệu đồng và chuyển vào số tài khoản của đối tượng. Tuy nhiên sau nhiều ngày không thấy tiền được chuyển trả, nạn nhân đã làm đơn gửi cơ quan công an.

Cũng với thủ đoạn trên, ngày 5/5, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của nạn nhân tên L. (SN 1953, ở Đống Đa, Hà Nội) số tiền 240 triệu đồng.

Theo Thượng tá Ngô Minh An - Phó trưởng Phòng PC 50 cho biết, các vụ mà Phòng khám phá thì hầu hết các đối tượng dùng thủ đoạn gọi điện đến số cố định của người dân sau đó thông báo nợ cước điện thoại, và từ việc nợ cước điện thoại thì chúng thông báo với bị hại là cá nhân có mở tài khoản ngân hàng không? Vì khả năng tài khoản ngân hàng này đã bị các đối tượng xấu chiếm đoạt, lấy tài khoản đó để chuyển số tiền bất hợp pháp, tiền đen. Để cộng tác thì các đối tượng yêu cầu nạn nhân phải chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản và kể cả số tiền trong sổ tiết kiệm vào tài khoản của các đối tượng do chúng lập ra và sau đó chiếm đoạt.

"Nhân dân thì tin điều đó là thật nên đã chuyển rất nhiều tiền vào tài khoản của chúng” -  Thượng tá Ngô Minh An nói.

Cũng theo lãnh đạo PC50, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi khi dùng Internet thông qua phương thức VOIP để gọi điện nhằm tránh sự truy xét của cơ quan công an. Đồng thời sau khi tiền của nạn nhân chuyển vào tài khoản thì các đối tượng sẽ rút toàn bộ tiền ở nước ngoài. Chính điều này đã gây khó khăn trong công tác truy xét đối tượng.

Để người dân phòng ngừa phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này, PC50 khuyến cáo người dân: Thứ nhất là cơ quan công an khi làm việc với nhân dân thì đều có giấy mời, giấy triệu tập để đến làm việc. Thứ hai là cơ quan công an không mở tài khoản ngân hàng mang tên một cá nhân nào cả do đó người dân nên cảnh giác đối với các đối tượng có tên tài khoản cá nhân - đó không phải là cơ quan công an.

Liên quan đến việc các đối tượng giả mạo cán bộ của cơ quan công an, viện kiểm soát, tòa án yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ công tác điều tra sau đó chiếm đoạt, trước đó, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ công an) cũng đã khuyến cáo người dân:

- Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, người dân phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ;

- Cảnh giác khi nhận được cuộc gọi lạ, đặc biệt người xưng là nhân viên viễn thông, cán bộ cơ quan pháp luật. Không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác;

- Thông báo ngay cho cơ quan Công an khi có sự nghi ngờ để cùng phối hợp giải quyết. Không nên tự mình xử lý vì sẽ dễ sập bẫy kịch bản lừa đảo của tội phạm; Phát hiện và báo ngay cho cơ quan công an những đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao như thu mua CMND, thẻ ghi nợ quốc tế hoặc CMND có dấu hiệu dán ảnh lại để mở một số thẻ tín dụng.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc