Đưa tội phạm công nghệ cao vào Luật Hình sự?

15:32, 27/05/2015
|

(VnMedia) - Theo Thiếu tướng Nguyễn Minh Kha, nên đề cập đưa một số loại tội phạm mới trong lĩnh vực công nghệ cao vào Bộ Luật Hình sự, để đủ điều kiện răn đe, đấu tranh mạnh mẽ với loại tội phạm này...

>>
Không công bằng khi bỏ án tử hình tội tham nhũng
>> Kết luận sai, cơ quan kiểm toán phải chịu trách nhiệm
>> Dỡ bỏ những khoản thu phí vô lý, không phù hợp

Ảnh minh họa

Thiếu tướng Nguyễn Minh Kha.

Bên hành lang Quốc hội, Thiếu tướng Nguyễn Minh Kha, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục an ninh phụ trách an ninh vùng Tây Nam Bộ, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội (ĐBQH tỉnh Cần Thơ) đã chia sẻ với báo chí một số vấn đề liên quan đến loại tội công nghệ cao.

Thiếu tướng Kha cho biết, vừa qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi phạm tội trên phạm vi rộng, với nhiều thủ đoạn tinh vi như lợi dụng mạng viễn thông quốc tế đe dọa, tống tiền người bị hại qua hệ thống tài khoản ngân hàng; làm giả thẻ ATM để chiếm đoạt tiền... Loại tội phạm này dùng các loại công nghệ viễn thông, tin học từ nước ngoài, mang đến Việt Nam hoạt động lừa đảo.

"Tôi cho rằng, đây là loại tội phạm có nhiều yếu tố rất mới và Luật Hình sự nước ta từ trước tới nay chưa đề cập. Theo tôi, nhân sửa đổi Bộ Luật Hình sự trong kỳ họp này, chúng ta nên đề cập đưa một số loại tội phạm mới trong lĩnh vực công nghệ cao vào Bộ Luật Hình sự, để đủ điều kiện răn đe, đấu tranh mạnh mẽ với loại tội phạm này", Thiếu tướng Kha nói.

- Theo ông, lực lượng công an cần được trang bị như thế nào để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này?

Thiếu tướng Nguyễn Minh Kha: Hiện tại, trang thiết bị của lực lượng Công an sử dụng để đấu tranh với tội phạm công nghệ cao còn rất hạn chế, chưa đủ để chống các loại tội phạm mới trong lĩnh vực này. Mặt khác, lực lượng của chúng ta còn ít kinh nghiệm trong phát hiện và đấu tranh chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Do vậy, ngoài việc chủ động phát hiện, tích cực đấu tranh, chúng ta cần có sự nghiên cứu kỹ về phương thức hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao ở Việt Nam và một số quốc gia khác trên thế giới, từ đó đề ra biện pháp đấu tranh; đồng thời mua sắm thêm các trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác đấu tranh chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đạt hiệu quả.

Để công tác đấu tranh với loại tội phạm này được hiệu quả thì cần có giải pháp như thế nào, thưa ông?

- Trong điều kiện còn hạn chế về kinh nghiệm cũng như trang thiết bị để đấu tranh phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhưng Công an Hà Nội, Công an TP Hồ Chí Minh, Công an TP Cần Thơ... đã liên tiếp khám phá những đường dây tội phạm công nghệ cao mang tính chất xuyên quốc gia. Theo tôi, đây là nỗ lực rất cao của Công an các đơn vị nêu trên và các  đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu cho Bộ Công an, trong đấu tranh phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, theo tôi, Bộ Công an cần thường xuyên tổng kết công tác đấu tranh phòng chống  loại tội phạm này, để rút kinh nghiệm, tìm ra những thủ đoạn mới nhằm tập trung đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả.

Ngoài ra, các đơn vị cơ sở cũng cần tổng kết, rút kinh nghiệm thường xuyên qua từng chuyên án, để có ngay những biện pháp đấu tranh, phòng ngừa hữu hiệu tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Xin cảm ơn Thiếu tướng!


Bùi Ngà - (ghi)

Ý kiến bạn đọc