Dỡ bỏ những khoản thu phí vô lý, không phù hợp

10:18, 26/05/2015
|

(VnMedia) - Để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay, Pháp lệnh Phí, lệ phí sẽ được xây dựng thành Luật. Theo đó, những khoản thu phí vô lý sẽ bị dỡ bỏ...

>>
Bức cung, nhục hình đang gây bức xúc trong dân
>> Án dân sự phức tạp, 20 năm vẫn không tìm được công lý

Ảnh minh họa
Đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường

Sáng 26/5, Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật phí, lệ phí trước Quốc hội.

Theo ông Đinh Tiến Dũng, qua 13 năm triển khai thực hiện Pháp lệnh Phí và lệ phí đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên đến nay đã không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Pháp lệnh hiện hành tồn tại một số điểm như: một số khoản phí có tên trong Danh mục nhưng chưa phát sinh; một số khoản phí trùng lắp với khoản thu khác...,

Một số khoản phí, lệ phí hiện hành đã lạc hậu, không còn phù hợp, cần rà soát hoàn thiện để khuyến khích thu hút các thành phần kinh tế tham gia cung cấp dịch vụ công, nâng cao chất lượng dịch vụ công cung cấp thu hút các thành phần kinh tế tham gia cung cấp dịch vụ công, nâng cao chất lượng dịch vụ công cung cấp...

Vì vậy, cần thiết ban hành Luật phí và lệ phí để nhằm khắc phục những tồn tại của pháp lệnh hiện hành.

Giữ quy định về lệ phí trước bạ

Ông Đinh Tiến Dũng cho biết, có ý kiến cho rằng lệ phí trước bạ không mang bản chất là khoản thu lệ phí. Tuy nhiên, theo ông Dũng, qua tham khảo kinh nghiệm quốc tế, các nước đều có khoản thu liên quan đến đăng ký tài sản. Tuy nhiên, mỗi nước thực hiện thu khác nhau. Một số nước thực hiện thu thuế (Hàn Quốc là thuế đăng ký và cấp phép, Trung Quốc là thuế mua sắm phương tiện,...). Một số nước thu lệ phí đăng ký (ví dụ, như Úc, Mỹ,...) mức thu tính theo mức cố định hoặc tỷ lệ %/giá trị tài sản.

“Hiện Việt Nam đang thu lệ phí trước bạ tính theo tỷ lệ % nhưng có quy định mức trần thu (500 triệu đồng/lần/tài sản). Do đó, lệ phí trước bạ không phải là thuế tài sản như các nước. Vì vậy, dự thảo Luật kế thừa quy định hiện hành về lệ phí trước bạ”, ông Dũng nói.

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật phí, lệ phí, chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình cho biết, Ủy ban TCNS cho rằng, thu Lệ phí trước bạ đi kèm với nó là Nhà nước thực hiện việc xác lập quyền sở hữu và sử dụng về tài sản của công dân. Do vậy, Ủy ban TCNS nhất trí quy định khoản thu Lệ phí trước bạ trong Danh mục lệ phí như quy định của Dự thảo Luật.

“Hiện nay, cơ chế thu Lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi và xe gắn máy được quy định mức thu theo tỷ lệ khác nhau giữa các địa phương, dẫn đến thiếu thống nhất về mức thu, chưa bình đẳng về nghĩa vụ của công dân trên phạm vi toàn quốc. Do vậy, đa số ý kiến trong Ủy ban TCNS đề nghị cần quy định tỷ lệ thu về một mức đối với từng loại tài sản để đảm bảo tính thống nhất, hợp lý đối với khoản thu này”, ông Hiển nói.

Theo ông Hiển, cũng có ý kiến trong Ủy ban TCNS cho rằng, Lệ phí trước bạ ngoài mục đích xác nhận quyền sở hữu về tài sản của công  dân còn là công cụ quản lý và điều tiết của cơ quan quản lý nhà nước nhằm hạn chế số lượng ô tô, xe máy tại các thành phố và đô thị lớn, vì vậy, đề nghị giữ như quy định hiện hành.

Không quy định viện phí, học phí trong luật

Ông Hiển cho biết, Ủy ban TCNS nhất trí như Tờ trình của Chính phủ, chuyển học phí, viện phí ra khỏi phạm vi điều chỉnh của Luật Phí và lệ phí để thực hiện theo cơ chế giá dịch vụ, các khoản thu này đã được quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Giá.

Theo đó, viện phí và học phí sẽ thuộc nhóm các hoạt động dịch vụ do Nhà nước định giá nhằm khuyến khích đẩy nhanh thực hiện xã hội hóa, thu hút đầu tư để phát triển dịch vụ.

"Đây là các lĩnh vực tác động mạnh đến đời sống của mọi tầng lớp dân cư, do vậy, đề nghị Chính phủ cần báo cáo rõ với Quốc hội về lộ trình, cơ chế quản lý và tác động xã hội đối với nội dung này", ông Hiển nhấn mạnh.

Đối với Lệ phí môn bài (là khoản lệ phí mới, chuyển từ Thuế môn bài thực hiện từ năm 1983), Ủy ban TCNS cho rằng, về bản chất Thuế môn bài là khoản lệ phí thu hàng năm đối với cơ sở sản xuất kinh doanh. Trong điều kiện hiện nay đang chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, cơ chế quản lý, thành lập doanh nghiệp ngày càng thông thoáng thì việc chuyển Thuế môn bài sang Lệ phí môn bài nhằm thông qua công tác thu để quản lý, kiểm soát tốt hơn các cơ sở sản xuất kinh doanh hiện đang hoạt động. Dó đó, nhất trí việc chuyển Thuế môn bài là khoản Lệ phí như Dự thảo Luật.


Bùi Ngà

Ý kiến bạn đọc