Sự thật vụ "nữ sinh bị hiếp dâm chết lõa thể"

15:21, 29/04/2015
|

(VnMedia) - Các đối tượng đăng tải thông tin “nữ sinh bị hiếp dâm chết lõa thể” nhằm mục đích thu hút sự chú ý của cộng đồng trên mạng xã hội để trục lợi...

Ảnh minh họa
Hai đối tượng Sơn và Bằng tại cơ quan công an

Liên quan đến tin đồn “nữ sinh viên bị hiếp dâm chết lõa thể” trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, gây hoang mang dư luận trong những ngày qua, ngày 29/4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - Công an TP Hà Nội) cho biết, cơ quan này đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng Ngô Bá Sơn (SN 1984, trú tại Hải Đăng, Hải Hậu, Nam Định) và Vũ Văn Bằng (SN 1989, trú tại An Bình, Lạc Thủy, Hòa Bình) để điều tra về hành vi “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet” theo điều 226 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, ngày 9 và 10/4, trên nhiều trang báo mạng đưa tin về tài khoản Facebook mang tên “Phạm Anh Tuấn” đăng tải thông tin về việc hai nữ sinh bị hiếp, giết. Nội dung thông tin: “Kinh hoàng – rạng sáng nay, sau ký túc xá Đại học Công nghiệp Hà Nội các bạn sinh viên phát hiện em Phạm Trâm Anh, sinh viên năm thứ nhất khoa Du lịch - Sư phạm - bị hiếp dâm chết lõa thể trước đó 6-7 ngày!”.

Thông tin này đã gây hoang mang dư luận, thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng, làm ảnh hưởng xấu đến tâm lý sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn cũng như nhân dân Thủ đô.

Ngay sau khi xuất hiện thông tin trên, các lực lượng chức năng của Công an Hà Nội đã vào cuộc xác minh điều tra, khẳng định thông tin trên là không có thật. Vụ việc có khả năng do một nhóm đối tượng đăng tải các thông tin giật gân nhằm mục đích thu hút sự chú ý của cộng đồng trên mạng xã hội để trục lợi.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định: thông tin trên được tung ra từ tài khoản Facebook “Phạm Anh Tuấn”. Chủ tài khoản là Phạm Văn Tuấn (quê quán tại Hà Nam).

Tại cơ quan điều tra, Tuấn cho biết mình lập tài khoản này từ tháng 8/2012 và tham gia nhiều nhóm trên mạng xã hội Facebook, với mục đích trao đổi thông tin với bạn bè, người thân và đọc tin tức. Cơ quan điều tra xác định, Tuấn không phải là người phát tán nội dung bài viết như nêu trên. Tài khoản Facebook của Tuấn đã bị đối tượng khác chiếm quyền sử dụng và sử dụng để đăng tin sai sự thật.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp trinh sát, qua  xác minh, cơ quan điều tra xác định người sử dụng tại khoản facebook của Tuấn đăng tải thông tin trên là Vũ Văn Bằng (SN 1989, quê ở xã An Lạc, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) và Ngô Bá Sơn (SN 1984, quê ở xã Hải  Đăng, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định).

Theo điều tra, Ngô Bá Sơn và Vũ Văn Bằng đã mua các tài khoản Facebook bị hack và tạo tài khoản trên website http://dyn.com nhằm tạo ra hàng trăm tên miền có dạng http://xxxxx.dyndns.tv để thực hiện việc đăng tin sai sự thật lên các group Facebook, khi người dùng click vào sẽ chuyển hướng người dùng từ các đường dẫn đó về các website cần tăng lượng người truy cập với mục đích hưởng tiền từ dịch vụ quảng cáo của Google.

Vào 9h17 ngày 9/4, Sơn đã sử dụng các tài khoản Facebook “Phạm Anh Tuấn” và sau đó còn sử dụng tài khoản Facebook “Cao Huy Phu” cùng hàng chục tài khoản khác đăng bài viết có nội dung “Sinh viên khoa Du lịch – Sư Phạm bị hiếp giết chết” gây hoang mang dư luận.

Tiếp đó, vào 14h32 ngày 22/4, Vũ Văn Bằng đã đăng nhập vào tài khoản Facebook “Tim Tím” gửi bài viết có nội dung “Huyền Bông sẵn sàng quan hệ tình dục với ai có tiền” thông qua đường dẫn http://daythi ..., sau đó Bằng còn đăng nhập các tài khoản Facebook khác đăng tải các bài viết với nội dung tương tự nhằm câu khách.

Trước đó, hồi 1h30 sáng 21/4, Bằng đã đăng nhập vào tài khoản Facebook “Nga Dinh Gia” để đăng bài viết với nội dung “Đại gia xấu trai nghìn tỉ lộ video quay cùng mẹ” qua tên miền http://thailand2 ...

Cơ quan công an xác định, từ ngày 2/3 đến nay, Sơn và Bằng đã đăng hàng trăm tin khác nhau có nội dung gây sự chú ý, chủ yếu là tin khiêu dâm, cướp, giết, hiếp lên hàng trăm các group trên mạng xã hội Facebook , mỗi nhóm từ hàng nghìn đến hàng chục nghìn thành viên. Do đó, khi những tin này được đăng lên có hàng trăm nghìn lượt xem và chia sẻ dẫn đến một số phương tiện đăng tin đại chúng đăng tải thông tin này.

Tính đến thời điểm 23/4, Ngô Bá Sơn và Vũ Duy Bằng đã điều hướng được khoảng gần 2,5 triệu lượt người truy cập vào các website khác nhau, thu lợi hơn 20 triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của hai đối tượng trên gây hoang mang dư luận và hưởng lợi bất chính, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thủ đô, cần phải xử lý nghiêm để răn đe. Do đó, Công an Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với hai đối tượng Ngô Bá Sơn và Vũ Văn Bằng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc