Lý Nguyễn Chung thành khẩn nhận tội

07:39, 07/03/2015
|

(VnMedia) - Ngày 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung (SN 1988) - hung thủ thực sự của vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn (Thôn Me, Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang). Tại phiên xử bị cáo đã thành khẩn nhận tội.

>> Kẻ khiến ông Chấn ngồi tù oan hầu tòa lần 3
>> Hai thẩm phán vô can trong vụ án oan ông Chấn?
>> Án oan 10 năm: Trả hồ sơ vụ Lý Nguyễn Chung
>> Khởi tố cựu thẩm phán Toà Tối cao vụ ông Chấn
>> Hoãn phiên toà xử Lý Nguyễn Chung vì vắng mặt mẹ nạn nhân

Ảnh minh họa

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên xét xử

Sau 2 lần bị hoãn, ngày 6/3, phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung đã diễn ra theo đúng kế hoạch của TAND tỉnh Bắc Giang. Phiên tòa được bảo vệ khá nghiêm ngặt. Phóng viên từ các đài báo cũng không được vào tòa mà chỉ theo dõi ở ngoài qua màn hình ti vi.

Có khá đầy đủ người có trách nhiệm nghĩa vụ liên quan tham dự, ngoại trừ 2 nhân chứng, người đã đi qua nhà chị Hoan vào thời điểm nạn nhân bị sát hại 12 năm trước. Bà Hội (mẹ nạn nhân) và anh Tiến (con trai nạn nhân) cũng như gia đình Lý Nguyễn Chung đều có mặt theo dõi phiên tòa.

Tại phiên xét xử, bị cáo Lý Nguyễn Chung đã thành khẩn thừa nhận mọi cáo buộc mà Viện Kiểm sát đưa ra. S au một ngày xét xử, phiên toà kết thúc ở phần tranh luận. Dự kiến phiên xử sẽ được mở lại vào sáng ngày 9/3.

Theo nội dung vụ án, chập tối 15/8/2003, Chung đến quán chị Nguyễn Thị Hoan để mua dầu gội đầu. Khi đi Chung mang trong người một con dao bấm. Trong khi giao dịch, nhìn thấy tiền trong tủ kính của chị Hoan, Chung nảy sinh ý định giết người cướp của.

Lợi dụng lúc chị Hoan không để ý, Chung rút dao tấn công. Mặc dù chị Hoan tìm cách bỏ chạy nhưng Chung vẫn không buông tha mà truy sát đến cùng. Trong khi vật lộn, Chung tiếp tục đâm chị Hoan nhiều nhát. Đến khi dao gãy, Chung còn đập đầu chị Hoan xuống nền nhà và dùng vỏ chai bia tấn công.

Khi chị Hoan không còn cử động được, Chung lấy gối ở giường chùm lên mặt chị Hoan cho đến khi nạn nhân tắt thở hẳn mới thôi. Sau đó, Chung tháo 2 chiếc nhẫn màu vàng ở tay chị Hoan và lấy tiền rồi tắt điện, đóng cửa, ra về.

Trong khi Chung giết chị Hoan, có anh Nguyễn Văn An và Lê Văn Giới (công nhân xây dựng) đi xe đạp qua nhà nhìn thấy nhưng lại tưởng vợ chồng đánh nhau nên đã bỏ đi, không trình báo.

Sau khi gây án, Lý Nguyễn Chung đã bỏ trốn vào Tây Nguyên sinh sống. Ở quê hương, ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị bắt và kết án tù chung thân. Ông Chấn chịu tội thay cho Chung 10

Ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú.

Bản kết luận điều tra bổ sung và cáo trạng xác định: Chị Nguyễn Thị H. có 2 người con, một là người con chung giữa anh Nguyễn Xuân Chung và chị Nguyễn Thị H. là cháu Nguyễn Xuân Tiến (SN 1990, thời điểm chị H. bị giết, cháu Tiến 13 tuổi 4 tháng) và một người con riêng là cháu Nguyễn Văn Đức (SN 2002, thời điểm chị H. bị giết, cháu Đức mới 15 tháng tuổi). Căn cứ vào luật Hôn nhân và Gia đình thì chị Hoan có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Tiến và cháu Đức đến năm 18 tuổi.

Trước đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã phải 2 lần hoãn tòa do một số lý do liên quan đến tố tụng. Phiên xử lần đầu diễn ra ngày 29/9/2014 đã phải hoãn do xuất hiện một số tình tiết mới. Tiếp đó, ngày 4/2 phiên xử lại tiếp tục hoãn với lý do bị cáo Lý Nguyễn Chung không có mặt, lý do chưa được dẫn giải đến Tòa theo giấy triệu tập.

Về phía bị hại, bà Hoàng Thị Hội mẹ nạn nhân Nguyễn Thị Hoan, hai con của nạn nhân là anh Nguyễn Xuân Tiến và cháu Nguyễn Văn Đức không có mặt. Luật sư bảo vệ quyền lợi cho phía bị hại cũng vắng mặt.

Liên quan đến vụ án, mới đây TAND tỉnh Bắc Giang đã nhận được quyết định của cơ quan chức năng việc tuyên hủy hai bản án về vấn đề bồi thường dân sự của ông Nguyễn Thanh Chấn. Sau 10 năm ngồi tù oan, tính thời điểm này, ông Nguyễn Thanh Chấn đã chính thức được "sạch tội".


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc