Kẻ khiến ông Chấn ngồi tù oan hầu tòa lần 3

07:27, 06/03/2015
|

(VnMedia) - Hôm nay 6/3, theo lịch xét xử, TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung (SN 1988, quê ở Lạng Sơn) hung thủ thực sự của vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn (Thôn Me, Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang).

>> Hai thẩm phán vô can trong vụ án oan ông Chấn?
>> Án oan 10 năm: Trả hồ sơ vụ Lý Nguyễn Chung
>> Khởi tố cựu thẩm phán Toà Tối cao vụ ông Chấn
>> Hoãn phiên toà xử Lý Nguyễn Chung vì vắng mặt mẹ nạn nhân

Ảnh minh họa

Lý Nguyễn Chung

Thẩm phán Ngô Quang Dũng là người được phân công ngồi ghế chủ tọa phiên tòa lần này. Luật sư Hoàng Minh Hiển (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Lý Nguyễn Chung.

Đây là lần thứ 3, TAND tỉnh Bắc Giang đưa bị cáo Nguyễn Đức Chung ra xét xử cấp sơ thẩm. Trước đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã phải 2 lần hoãn tòa do một số lý do liên quan đến tố tụng.

Phiên xử lần đầu diễn ra ngày 29/9/2014 đã phải hoãn do xuất hiện một số tình tiết mới. Tiếp đó, ngày 4/2 phiên xử lại tiếp tục hoãn với lý do bị cáo Lý Nguyễn Chung không có mặt, lý do chưa được dẫn giải đến Tòa theo giấy triệu tập.
Về phía bị hại, bà Hoàng Thị Hội mẹ nạn nhân Nguyễn Thị Hoan, hai con của nạn nhân là anh Nguyễn Xuân Tiến và cháu Nguyễn Văn Đức không có mặt. Luật sư bảo vệ quyền lợi cho phía bị hại cũng vắng mặt.

Liên quan đến vụ án, TAND tỉnh Bắc Giang đã nhận được quyết định của cơ quan chức năng việc tuyên hủy hai bản án về vấn đề bồi thường dân sự của ông Nguyễn Thanh Chấn. Sau 10 năm ngồi tù oan, tính thời điểm này, ông Nguyễn Thanh Chấn đã chính thức được "sạch tội".

Trước đó tại bản kết luận, cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị cấp có thẩm quyền hủy 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm với ông Nguyễn Thanh Chấn. Khi 2 bản án này chưa được hủy, ông Chấn vẫn phải có trách nhiệm trả tiền cấp dưỡng nuôi Nguyễn Văn Đức (con đẻ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan).

Theo nội dung vụ án oan sai xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vào tối 15/8/2003. Đêm cùng ngày, Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) để mua dầu gội đầu.

Tại đây, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã giết chị Hoan để cướp tài sản. Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống. Người phải gánh chịu án giết người mà Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú.

Liên quan đến vụ án, trước đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với vụ án Giết người, Cướp tài sản.

Theo bản kết luận điều tra bổ sung mới đây, năm 1988, chị Hoan kết hôn với anh Nguyễn Xuân Chung (SN 1968, trú tại Đội 9, Nhã Nam, huyện Tân Yên tỉnh Bắc Giang). Năm 1990, chị Hoan sinh con trai là Nguyễn Xuân Tiến. Anh Chung nhờ một người bạn (hiện đã chết)  đi làm giấy khai sinh hộ cho cháu Tiến và anh này có khai nhầm trong giấy khai sinh tên anh Chung là Nguyễn Đức Trung.

Năm 1998, do vợ chồng mâu thuẫn, anh Nguyễn Xuân Chung làm đơn xin lý hôn với chị Hoan, đồng thời có ý kiến xin nuôi con chung là Nguyễn Xuân Tiến và yêu cầu chị Hoan góp phí nuôi con. Chị Hoan có ý kiến: “Con chung giao cho anh Chung nuôi, tôi góp một phần phí tổn mỗi tháng là 15kg thóc đến khi con trưởng thành đủ 18 tuổi”. 

Ngày 25/12/1998, chi Hoan có làm đơn đề nghị do hoàn cảnh gia đình khó khăn, xin hoãn việc góp phí nuôi con. Ngày 21/01/1999, TAND huyện Tân Yên ra quyết định thuật tình ly hôn số 01/QĐTTLH, nội dung: “Con chung giao cho anh Nguyễn Xuân Chung nuôi, (tức cháu Nguyễn Xuân Tiến). Tạm hoãn việc góp phí tổn nuôi con chung đến khi chị Hoan có điều kiện”.

Đến ngày 24/4/2002, chị Hoan sinh 1 cháu trai đặt tên là Nguyễn Văn Đức. Ngày 15/8/2003, chị Hoan bị Lý Nguyễn Chung giết hại tại nhà riêng.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, xác minh có đủ cơ sở xác định: Chị Nguyễn Thị Hoan có hai người con, một là người con chung giữa anh Nguyễn Xuân Chung và chị Nguyễn Thị Hoan là cháu Nguyễn Xuân Tiến (SN 1990) (thời điểm chị Hoan bị giết cháu Tiến 13 tuổi 4 tháng) và một người con riêng là cháu Nguyễn Văn Đức (SN 2002), thời điểm chị Hoan bị giết cháu Đức mới 15 tháng tuổi. 

Căn cứ vào luật Hôn nhân và Gia đình thì chị Hoan có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Tiến và cháu Đức đến năm 18 tuổi.

Từ cơ sở này, cơ quan điều tra đề nghị cấp có thẩm quyền huỷ Bản án hình sự sơ thẩm số 145/HSST của TAND tỉnh Bắc Giang và và bản án hình sự phúc thẩm số 166/HSPT của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc