Vụ sàn vàng ảo HGI: Bắt khẩn cấp 6 đối tượng

09:55, 16/01/2015
|

(VnMedia) - Cơ quan điều tra công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt khẩn cấp 6 nhân vật chủ chốt của công ty HGI...

>> Có được thành lập sàn giao dịch vàng?
>> Thêm 3 đối tượng bị triệu tập trong vụ sàn vàng ảo HGI
>> Sàn vàng ảo HGI bị "sập": Nhà đầu tư nói gì
>> Đại tướng Trần Đại Quang chỉ đạo điều tra mở rộng vụ buôn lậu hơn 30 kg vàng
>> Hơn 3 nghìn nhà đầu tư "sập bẫy" sàn vàng ảo
>> Bắt giữ hơn 30 kg vàng lậu trị giá 21 tỷ đồng

Ảnh minh họa

Các đối tượng bị triệu tập và tang vật vụ án

Sáng ngày 16/1, trao đổi với VnMedia , lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC 50 - Công an TP Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra đã ra quyết đình khởi tố vụ án và thi hành lệnh bắt khẩn cấp 6 nhân vật chủ trốt của Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính Hà Nội vàng (HGI, để làm rõ hành vi “kinh doanh trái phép”.

Các đối tượng bị bắt gồm: Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 1976) - Chủ tịch HĐQT; Phùng Quốc Huy (SN 1985) - Tổng Giám đốc; Nguyễn Đức Chung (SN 1975) - người sáng lập Cty HGI; Phan Thị Mỹ Linh (SN 1982) - Giám đốc Chi nhánh Đà Nẵng, cùng hai cổ đông chính của Cty HGI là Trần Việt Hưng (SN 1978) - người nắm giữ 30% cổ phần và Đặng Thị Kim Dung (SN 1977) - người nắm giữ 40% cổ phần.

Trước đó, ngày 12/1, Công an TP Hà Nội phối hợp với Cục C50- Tổng cục Cảnh sát khám phá vụ án kinh doanh vàng tài khoản trên mạng Internet, huy động vốn trái phép nhằm chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI).

Bước đầu các đối tượng đã khai nhận về hành vi kinh doanh vàng tài khoản. Theo đó, HGI được thành lập từ tháng 5/2009 và hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2009 đến nay. HGI tổ chức sàn giao dịch vàng tài khoản, có website hgi.com.vn.

Công ty sử dụng phần mềm MT4 được mua của đối tác nước ngoài, Công ty sử dụng phần mềm này cho Nhà đầu tư tham gia đầu tư vàng, bạc, dầu và 8 cặp ngoại tệ.

Khi tham gia, nhà đầu tư liên hệ với Công ty và được cấp tài khoản. Tiếp đó, nhà đầu tư sẽ được hướng dẫn tải phần mềm MT4 trực tiếp từ website của Công ty. Nhà đầu tư nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng bằng cách đến trụ sở công ty nộp tiền mặt hoặc sử dụng Internet Banking để chuyển tiền vào tài khoản của Công ty HGI, số tiền được quy đổi ra điểm tương ứng.

Bên cạnh việc kinh doanh vàng tài khoản, từ tháng 5/2012, HGI còn tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng ủy quyền, ủy thác đầu tư với số lợi nhuận cam kết với khách hàng theo các kỳ hạn ủy quyền từ 3 tháng đến 1 năm với các tỷ suất lợi nhuận từ 1,5% đến 2%/tháng.

Khi giới thiệu được nhà đầu tư, nhân viên sẽ được 0,3% số tiền của nhà đầu tư ủy thác, nhân viên kế toán được hưởng 2,5% số tiền đó.

Hiện nay, đã có 3.037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại HGI và công ty này đã nhận cửa các nhà đầu tư với số tiền 270 tỷ đồng. Hiện, HGI không có khả năng thanh toán.

Trong số tiền đã nhận, HGI đã sử dụng mua 5 ha đất tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) với giá 10 tỉ đồng; xây dựng 1 xưởng gốm khoảng 20 tỉ đồng. Còn lại dùng để chi trả lương cho nhân viên và các hoạt động khác của công ty.

Riêng tại chi nhánh Đà Nẵng, có 61 khách hàng ủy thác đầu tư với số tiền 14,3 tỉ đồng, 531 nhà đầu tư kinh doanh vàng tài khoản với số tiền 15,7 tỉ đồng.

Một "kịch bản" buồn cho các nhà đầu tư gửi tiền vào công ty HGI theo hợp đồng uỷ thác là thời gian đầu được trả lãi đầy đủ, sòng phẳng. Nhưng đến tháng 9/2014, HGI bắt đầu không trả lãi. Mặt khác, tại cơ quan điều tra, đa số bị hại  đều than rằng, tiền mất đau xót đã đành, điều họ lo lắng là tiền đầu tư vào HGI họ gom của cả những người khác và bây giờ lại trở thành “con nợ”.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc