Sàn vàng ảo HGI bị "sập": Nhà đầu tư nói gì

18:36, 14/01/2015
|

(VnMedia) - Nhiều nhà đầu tư cho biết họ đã gom tiền để gửi vào công ty HGI, và số tiền đầu tư vào công ty này không chỉ của riêng họ mà còn là do họ gom của cả những người khác...

>> Đại tướng Trần Đại Quang chỉ đạo điều tra mở rộng vụ buôn lậu hơn 30 kg vàng
>> Hơn 3 nghìn nhà đầu tư "sập bẫy" sàn vàng ảo
>> Bắt giữ hơn 30 kg vàng lậu trị giá 21 tỷ đồng

Ảnh minh họa

Các đối tượng liên quan và tang vật tại cơ quan điều tra

Bà Nguyễn Thị L., (ở Hà Nội, nhân viên văn phòng) - một nhà đầu tư vào công ty (Cty) HGI cho biết, hiện tại bà đang phải đi ở nhờ vì số tiền bà dành cả đời để mua nhà đã gửi vào HGI.

Bà L cho biết, 8/2014, bà gom góp 500 triệu đồng và gửi vào HGI. Sau khi gửi tiền vào được vài ngày, nghiên cứu lại hợp đồng thấy có nhiều rủi ro, bà L. nhiều lần đến Cty HGI để rút tiền nhưng không được.

Theo lời bà L., chiều 12/1, cơ quan công an đến khám xét cty HGI, nhưng trước đó, bà L. có nhận được thông báo của Cty mời bà ngày 12/1 đến Cty giải quyết.

Trong chiều ngày 12/1, không chỉ có bà L. đến Cty HGI mà có hàng trăm người đến mong đòi lại được tiền nhưng không có ai giải quyết. Sau đấy, người của Cty hẹn mọi người đến 13/1 quay lại sẽ được giải quyết.

Một nạn nhân khác tên H. cho hay, từ hai năm nay, bà đã gửi 1,9 tỷ đồng vào HGI. Thời gian đầu bà được trả lãi sòng phẳng, đầy đủ, lúc nào rút tiền ra cũng được. Đến tháng 9/2014, HGI bắt đầu chậm thanh toán cho nhà đầu tư.

Bà H. cho biết, số tiền bà gửi vào HGI là tiền của cả nhà chồng, bà đang phải giấu nhà chồng chuyện đã đầu tư không đúng chỗ, đến nay không đòi lại được tiền.

Cũng chung hoàn cảnh như bà L và H, ông Vũ Tiến T. (56 tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội, làm nghề tự do) cho biết, nghe bạn bè của con ông nói là gửi tiền ở HGI được lãi cao và an toàn, trả đầy đủ, muốn rút ra lúc nào cũng được nên ông T. đã mang tiền đến HGI gửi.

Số tiền ông T. gửi vào HGI là 530 triệu đồng trong khi vợ ông gửi 500 triệu đồng. Vợ chồng ông gửi tiền từ đầu năm 2014. Thời gian đầu được trả lãi đầy đủ, sòng phẳng. Nhưng đến tháng 9/2014, HGI bắt đầu không trả lãi.

Ông T. cho biết, ông gửi tiền vào HGI theo hợp đồng ủy thác đầu tư. Tiền gửi vào HGI, qua chuyển khoản và là tiền mà ông huy động từ bạn bè.

Có mặt tại cơ quan điều tra, nhiều bị hại khác cũng than rằng, tiền mất đau xót đã đành, điều họ lo lắng là tiền đầu tư vào HGI họ gom của cả những người khác và bây giờ lại trở thành “con nợ”.

Trước đó, như đã đưa tin, chiều ngày 13/1, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC 50 - Công an TP Hà Nội) cho biết, cơ quan này vừa phối hợp cùng C50 - Bộ công an và PC 45 - công an TP Hà Nội triệt phá một sàn giao dịch vàng tài khoản trên mạng có dấu hiệu hoạt động vi phạm pháp luật.

Đó là sàn giao dịch của Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI) có trụ sở ở tòa nhà Artex, số 172 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội, có chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng.

Phòng PC50 đã triệu tập để lấy lời khai của Phùng Quốc Huy, (SN 1985, có ở Lê Lợi, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) là Tổng giám đốc HGI và một số người liên quan để làm rõ hành vi kinh doanh trái phép.

Bước đầu các đối tượng đã khai nhận về hành vi kinh doanh vàng tài khoản. Theo đó, HGI được thành lập từ tháng 5/2009 và hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2009 đến nay. HGI tổ chức sàn giao dịch vàng tài khoản, có website hgi.com.vn.

Công ty sử dụng phần mềm MT4 được mua của đối tác nước ngoài, Công ty sử dụng phần mềm này cho Nhà đầu tư tham gia đầu tư vàng, bạc, dầu và 8 cặp ngoại tệ.

Khi tham gia, nhà đầu tư liên hệ với Công ty và được cấp tài khoản. Tiếp đó, nhà đầu tư sẽ được hướng dẫn tải phần mềm MT4 trực tiếp từ website của Công ty. Nhà đầu tư nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng bằng cách đến trụ sở công ty nộp tiền mặt hoặc sử dụng Internet Banking để chuyển tiền vào tài khoản của Công ty HGI, số tiền được quy đổi ra điểm tương ứng.

Bên cạnh việc kinh doanh vàng tài khoản, từ tháng 5/2012, HGI còn tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng ủy quyền, ủy thác đầu tư với số lợi nhuận cam kết với khách hàng theo các kỳ hạn ủy quyền từ 3 tháng đến 1 năm với các tỷ suất lợi nhuận từ 1,5% đến 2%/tháng.

Khi giới thiệu được nhà đầu tư, nhân viên sẽ được 0,3% số tiền của nhà đầu tư ủy thác, nhân viên kế toán được hưởng 2,5% số tiền đó.

Theo Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó trưởng Phòng PC50 cho biết, tính đến nay đã có  3.037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại công ty này. HGI đã nhận của nhà đầu tư 270 tỷ đồng và đến nay không có khả năng thanh toán.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc