"Ông Nghiên có nhiều nhà là do tiền cá nhân!"

16:34, 09/12/2014
|

(VnMedia) - Theo ông Phạm Quang Nghị - Bí thư thành uỷ Hà Nội, đến thời điểm này, ông Nghiên chưa được suất đất đai nhà cửa nào do nhà nước cấp. Còn nhà biệt thự chỗ nọ chỗ kia nào đó của ông Nghiên, theo ông Nghị, là do tiền cá nhân...

>> T
hanh lý hợp đồng biệt thự ông Nghiên đang thuê
>> Ô ng Hoàng Văn Nghiên tự nguyện trả lại biệt thự

Ảnh minh họa

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội - ông Phạm Quang Nghị

Tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri sáng nay (9/12) tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), cử tri Nguyễn Duyên Hải đã đặt câu hỏi đối với ông Phạm Quang Nghị (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thử Thành ủy Hà Nội) về việc thành phố chậm thu hồi căn biệt thự (nhà công vụ) của ông Hoàng Văn Nghiên (cựu chủ tịch UBND TP. Hà Nội) ở số 12 Nguyễn Chế Nghĩa dù ông về hưu đã lâu.

Theo cử tri này, khi chưa làm chủ tịch, ông Hoàng Văn Nghiên (nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội) ở tầng 2 tòa nhà Tập thể Bách Khoa, hiện nay ông Nghiên đã có biệt thực ở  Khu Ciputra Tây Hồ (Hà Nội). Tuy nhiên, từ khi thôi chức chủ tịch Hà Nội, đã 8 năm qua, ông Nghiên vẫn chưa trả lại cho thành phố ngôi biệt thự 400m2 ở 12 Nguyễn Chế Nghĩa. Kỳ họp HĐND TP Hà Nội vừa qua có ý kiến cho rằng phải phân nhà khác cho ông thì ông mới trả lại ngôi nhà này.

Cử tri đặt câu hỏi "Liệu đây có phải là thành phố có chủ trương phân nhà cho ông Nghiên để rồi ông Nghiên lại bán đi kiếm lời hay không trong khi ông Nghiên không phải là không có nhà để ở?"

Ông Phạm Quang Nghị cho biết, từ năm 2009, TP Hà Nội đã có công văn gửi ông Hoàng Văn Nghiên và thông báo với các cơ quan liên quan rằng: Ngôi nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa là dạng nhà biệt thự thuộc diện không được bán.

Nếu ông Nghiên muốn tiếp tục ở thì vẫn phải tiếp tục thuê của nhà nước. Không bao giờ xảy ra trường hợp mua bán ngôi nhà này. Đây là việc không ai làm khác được. Trong danh mục biệt thự không được bán có ngôi nhà số 12 Nguyễn Chế Nghĩa.

Ông Nghị cũng cho hay, từ trước đến nay, ông Nghiên không ở trong ngôi nhà này thường xuyên mà để cho con ở nhưng về nguyên tắc ông Nghiên vẫn đang thuê ngôi nhà này và trả tiền theo giá quy định của nhà nước.

"Tôi xin nhấn mạnh, giá thuê nhà của nhà nước không chỉ đối với ông Nghiên mới rẻ. Ai thuê nhà của nhà nước cũng đều được giá rẻ cả." - Ông Nghị nói.

Theo ông Bí thư Hà Nội, vì thế nên mới ra đời Nghị định 61 nhằm cho phép bán nhà cho những người thuê nhà của nhà nước còn hơn là cứ cho thuê. Mỗi năm, nhà nước chỉ thu một khoản quá ít tiền cho thuê nhà.

"Các cơ quan đều khẳng định với nhà nước rằng, tiền thu cho thuê nhà nhà nước không đủ để quét vôi ve cho ngôi nhà. Điều này chúng ta đều biết." - Ông Phạm Quang Nghị nêu.

Thành phố rất hoan nghênh vì vừa qua, sau khi báo chí nêu, ông Nghiên đã chính thức có văn bản gửi cho Chủ tịch UBND TP. Hà Nội xin bàn giao lại ngôi nhà này. Trên cơ sở đó, thành phố cũng vừa họp xong và quyết định thanh lý hợp đồng thuê nhà với ông Nghiên. Như vậy, ông Nghiên không được thuê ngôi biệt thự này nữa.

Về quyền lợi của ông Hoàng Văn Nghiên, ông từng là Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, lương và hàm tương đương Bộ trưởng, thành phố sẽ có trách nhiệm giải quyết chế độ, chính sách về nhà đất cho ông Nghiên theo đúng mức quy định mà ông được hưởng. Còn căn chung cư trước kia ở phường Bách Khoa, ông Nghiên đã trả. Công ty Quản lý nhà của thành phố đã thu ngôi nhà này và cho người khác thuê.

Theo ông Phạm Quang Nghị, về lý lẽ, đến thời điểm này, ông Nghiên chưa được suất đất đai nhà cửa nào do nhà nước cấp. Còn nhà biệt thự chỗ nọ chỗ kia nào đó của ông Nghiên, theo ông Nghị, là do tiền cá nhân.

"Tiền đó như thế nào, nếu nhận thấy có vấn đề gì thì cơ quan chức năng mới phải xem xét." - Ông Nghị nói thêm.

Tuy nhiên ông Nghị cũng thừa nhận, Hà Nội có khuyết điểm khi để việc thu hồi nhà của ông Nghiên chậm thế này. Đáng lẽ phải thu sớm hơn.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc