Lợi dụng mê tín dị đoan để lừa đảo và trộm cắp tài sản

13:49, 26/11/2014
|

(VnMedia)- Với chiêu thức yêu cầu người dân phải đặt lễ để giải hạn, đuổi ma tà... Bùi Thị Huệ, sinh năm 1974 đã lừa đảo và trộm cắp tài sản của người dân lên đến hơn 200 triệu đồng...

Ngày 26/11, tin từ Công an tỉnh Thanh Hoá được biết, Công an huyện Bá Thước vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Bùi Thị Huệ, sinh năm 1974, ở xã Thiết Ống hành nghề mê tín di đoan lừa đảo và trộm cắp tài sản của người dân trên địa bàn huyện Bá Thước, tổng giá trị tài sản hơn 200 triệu đồng.

  Ảnh minh họa

  Đối tượng Bùi Thị Huệ

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, từ năm 2013 cho đến khi bị bắt, Bùi Thị Huệ đã lân la đến các gia đình có người ốm đau, hoạn nạn trên địa bàn huyện Bá Thước và các huyện lân cận để rủ rê đánh tiếng hành nghề bói toán, gọi hồn hoặc làm lễ giải hạn ngay tại gia đình. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của một số người, thị Huệ đã đưa ra chiêu thức phải đặt lễ giải hạn và yêu cầu đưa tiền, vàng,  số tiền vàng cho thị làm lễ (ít nhất từ 10 triệu đồng trở lên). Toàn bộ số tiền vàng này Huệ gói vào trong quần áo nạn nhân và treo vào khu vực trong nhà do thị quy định, đồng thời yêu cầu gia đình không được mở gói và làm lễ xong với được mở. Tuy nhiên, khi gia đình mở ra thì số tiền, vàng đã không cánh mà bay.

Được biết, đa số những người nhờ Huệ bói toán, giải hạn đều là những người dân buôn bán, lao động tự do ở các xã gồm: Lương Nội, Thiết Ống, Lâm xa và các huyện: Lang Chánh, Thọ Xuân, Ngọc Lặc... Trong đó nhiều hộ gia đình, do điều kiện hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhưng do nhẹ dạ cả tin theo lời phán bảo của Huệ nên đã phải cầm cố tài sản; vay mượn anh em họ hàng, người thân quen hoặc vay lãi ngày.v.v. để đưa tiền cho Huệ giải hạn. Điển hình là ông Trương Văn Nam, sinh năm 1964, ở xã Lương Nội đã phải vay lãi ngày để đưa cho thị Huệ với số tiền là 60 triệu đồng; Gia đình bà Trương Thị Khánh ở xã ở xã Hạ Trung, do có người nhà ốm đau đã lâu, gia đình đã mời Huệ về làm lễ đuổi ma tà đưa cho thị số tiền hơn 50 triệu đồng...

Sau khi đưa tiền cho Thị Huệ, nhiều gia đình đã lâm vào cảnh khốn khó, nợ nần chồng chất. Biết mình bị lừa, nhiều gia đình đã gửi đơn thư đến cơ quan Công an huyện Bá Thước trình báo và cùng phối hợp với điều tra làm rõ vụ việc. Điều đáng nói là việc hành nghề mê tín di đoan của thị Huệ đã tồn tại 2 năm nay, nhưng không được phát hiện ngăn chặn kịp thời dẫn đến hậu quả đáng tiếc kể trên.

Tại cơ quan công an đối tượng khai nhận: từ đầu năm 2013 đến nay, Huệ đã lừa đảo trót lọt trên 15 hộ dân với tổng số tiền lên đến gần hơn 200 triệu đồng đồng. Toàn bộ số tiền trên được thị sử dụng vào mục đích chơi đề và xây nhà cửa, mua sắm vật dụng trong gia đình.

Hiện nay, Công an huyện Bá Thước đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam đối tượng Bùi Thị Huệ để tiếp tục điều tra, làm rõ. Nếu ai là bị hại trong vụ án đề nghị đến trình báo với cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bá Thước, hoặc liên hệ qua số điện thoại: 0373. 880503.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc