Thủ đoạn mới của tội phạm công nghệ cao

13:07, 06/10/2014
|

(VnMedia)- Để thực hiện hành vi phạm tội các đối tượng đã thuê nhà nghỉ, sử dụng công nghệ cao, điện thoại, máy tính để liên kết và sử dụng các trang mạng từ nước ngoài tổ chức cá độ bóng đá qua mạng internet.

Bàn giao 28 đối tượng cho Trung Quốc

Đầu tháng 10, Công an Quảng Ninh và đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an đã bàn giao cho lực lượng chức năng Trung Quốc 28 đối tượng mang quốc tịch của nước này về hành vi nhập cảnh vào TP Móng Cái (Quảng Ninh) thuê phòng nghỉ, lắp đặt máy móc thiết bị để điều hành hoạt động của các website tổ chức đánh bạc trên mạng Internet.

Ảnh minh họa

Phía Trung Quốc nhận bàn giao các đối tượng thuê nhà nghỉ đánh bạc tại Quảng Ninh.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, đầu tháng 9/2014, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Công an Quảng Ninh phát hiện tại vùng biên Móng Cái xuất hiện một số đối tượng quốc tịch Trung Quốc có dấu hiệu thuê các phòng nghỉ lắp đặt thiết bị để tổ chức đánh bạc trên mạng Internet...

Sau thời gian phối hợp với lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an xác minh, vào lúc 13 giờ, ngày 12/9, các tổ công tác của Công an tỉnh đồng loạt triển khai kiểm tra tại 3 điểm là nơi các đối tượng tạm trú để hoạt động phi pháp tại TP Móng Cái, qua đó, kịp thời phát hiện, bắt quả tang 28 người nước ngoài quốc tịch Trung Quốc, gồm 11 nữ và 17 nam, thu giữ lượng lớn thiết bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho hoạt động quản trị, điều hành các website đánh bạc của các đối tượng quốc tịch Trung Quốc trên mạng Internet.

Ảnh minh họa

28 đối tượng người Trung Quốc gồm 11 nữ và 17 nam thuê nhà nghỉ đánh bạc qua mạng internet được lực lượng biên phòng, công an tỉnh Quảng Ninh bàn giao cho lực lượng chức năng Trung Quốc.

Trong đó, tại nhà nghỉ Ngọc Anh, ở số 34, Đại lộ Hoà Bình, phường Trần Phú, TP Móng Cái, đã phát hiện 10 người cùng trú tại Triết Giang (Trung Quốc), sử dụng 9 máy tính, 26 điện thoại cùng một số phương tiện, thiết bị khác tổ chức đánh bạc qua mạng Iternet. Riêng tại phòng 502 của khách sạn, lực lượng Công an bắt quả tang 4 đối tượng đang đăng nhập các tài khoản các trang đánh bạc trực tuyến của Trung Quốc.

Qua khai thác, các đối tượng thừa nhận, vào khoảng đầu năm 2014, được một đối tượng tại Triết Giang (Trung Quốc) thuê 5 phòng nghỉ tại nhà nghỉ Ngọc Anh, lắp đặt thiết bị điện tử và thuê Liu Guo He, sinh năm 1982, ở Triết Giang (Trung Quốc) quản lý, điều hành 9 người còn lại tại khách sạn Ngọc Anh. Hàng ngày, Liu Guo He và các đối tượng phân công nhau lên phòng 502, nơi đặt thiết bị truy cập mạng Internet để điều hành đánh bạc tại Trung Quốc trên các trang web và một số trò chơi trực tuyến của Trung Quốc. Mỗi tháng, Liu Guo He được trả công khoảng 3.000 nhân dân tệ (NDT), 9 trường hợp còn lại được trả khoảng 2.000 NDT/tháng.

Còn tại 5 phòng thuộc khu chung cư Vinh Cơ, phường Trần Phú, TP Móng Cái, Công an tỉnh phát hiện 3 người nước ngoài quốc tịch Trung Quốc là Liu Chen Yi, sinh năm 1987; He Ying Me, sinh năm 1992 và Jiang Qiang Qiang, sinh năm 1990, cùng trú tại Triết Giang (Trung Quốc), sử dụng 13 máy vi tính, 7 điện thoại cùng các phương tiện, thiết bị kèm theo để thực hiện hành vi tương tự như của nhóm Liu Guo He. Trong 3 đối tượng trên, Liu Chen Yi và He Ying Me bị bắt quả tang khi đang sử dụng hệ thống thiết bị đăng nhập vào các website đánh bạc.

Số đối tượng này khai tại cơ quan Công an: Qua mạng Internet đã quen một đối tượng cùng ở Triết Giang, Trung Quốc là Fu Hai, khoảng đầu tháng 8/2014, Fu Hai đặt vấn đề thuê Liu Chen Yi, He Ying Me và Jiang Qiang Qiang, xuất cảnh sang Móng Cái (Việt Nam) làm việc, trả lương 3.000 NDT/ tháng. Theo đó, hàng ngày số này sử dụng hệ thống mạng máy tính do Fu Hai lắp đặt để truy cập mạng Internet điều hành các website đánh bạc của Trung Quốc...

Ngoài số đối tượng đã phát hiện tại các cơ sở lưu trú ở phường Trần Phú, Công an tỉnh Quảng Ninh còn phát hiện tại tầng 2, tầng 3, khu B, khách sạn Hồng Vận, thuộc phường Ka Long (Móng Cái), có 15 trường hợp quốc tịch Trung Quốc sử dụng 9 máy tính, 16 điện thoại các loại, các phương tiện thiết bị kỹ thuật khác để tổ chức đánh bạc qua mạng Internet. Theo các đối tượng, hoạt động phi pháp trên được thực hiện từ khoảng đầu tháng 8/2014.

Cùng thời điểm lực lượng chức năng của Bộ Công an và Công an tỉnh kiểm tra, xử lý 28 đối tượng quốc tịch Trung Quốc có hành vi tổ chức đánh bạc qua mạng Internet tại Móng Cái, phía Công an Trung Quốc cũng đồng loạt triển khai bắt giữ số đối tượng có hành vi tương tự tại 28 thành phố thuộc 14 tỉnh của Trung Quốc.

Căn cứ thoả thuận hợp tác phòng chống tội phạm khu vực biên giới của lực lượng công an hai bên, sau khi hoàn thiện các thủ tục theo quy định, ngày 13/9, đơn vị nghiệp vụ chủ trì ban chuyên án của Bộ Công an và Công an tỉnh đã bàn giao 28 đối tượng, cùng tất cả số tang vật đã thu giữ cho Công an Trung quốc để phía bạn tiếp tục điều tra, xử lý.

Phá 2 ổ nhóm cá độ qua mạng internet

Trước đó, tháng 7/2014, lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh lập 2 chuyên án đấu tranh triệt phá các ổ nhóm cá độ qua mạng internet, xác định đến khi bị bắt, số tiền các đối tượng cá độ lên tới hàng chục tỷ đồng. Đến nay, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã bắt 10 đối tượng thuộc các nhóm trên, đồng thời đang tiếp tục đấu tranh mở rộng để xử lý các đối tượng liên quan.

Theo tài liệu các trinh sát nắm được, từ đầu mùa World Cup 2014, Vũ Văn Chung  (SN 1980, trú tại số nhà 355, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, khu Hồng Hà, phường Ninh Dương, TP Móng Cái) đã liên hệ với một đối tượng người Hải Phòng để lập hai tài khoản trên mạng, sau đó chia thành hàng chục tài khoản nhỏ bán lại cho những đối tượng muốn chơi cá độ trên mạng để hưởng chênh lệch bằng cách nâng giá trinh các tài khoản lên giá cao hơn từ 3.000 đồng/điểm hoặc 20.000 đồng/điểm. Ngoài ra, Chung còn trực tiếp nhận cá độ từ những người tham gia chơi khi họ có nhu cầu sử dụng điện thoại để nhận cá độ. Chung và các đối tượng tham gia cá độ có giao dịch thanh toán với số tiền rất lớn.

Vào lúc 14 giờ ngày 8/7, Ban chuyên án đã kiểm tra, bắt giữ Vũ Văn Chung khi đối tượng đang ở khách sạn Nam Đạt, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên mạng internet. Cùng thời điểm trên tại thành phố Hạ Long và Móng Cái, các tổ công tác khác đồng loạt tổ chức bắt 6 đối tượng liên quan trong đường dây cá độ này. Trong đó, tại Hạ Long, trinh sát đã bắt Nguyễn Thế Anh (còn gọi là Long mèo), SN 1975, trú tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Còn tại TP Móng Cái, bắt 5 đối tượng là Phạm Văn Đấu, SN 1979, trú tại xã Vạn Ninh; Nguyễn Viết Kiềm, SN 1985, quê ở huyện Đông Triều, tạm trú tại phường Hải Hoà; Nguyễn Thanh Tín, SN 1980, ở khu 5, phường Ka Long; Nguyễn Sỹ Toan, SN 1986, quê Hải Phòng, tạm trú ở phường Hải Hoà và Nguyễn Chí Hiếu, SN 1984, ở phường Ka Long, cùng thuộc TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Trong quá trình bắt giữ các đối tượng, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tạm giữ nhiều phương tiện, công cụ, tài sản mà các đối tượng dùng để tổ chức đánh bạc như xe ô tô giá trị cao, điện thoại, máy tính xách tay và hơn 200 triệu đồng. Khai thác lịch sử giao dịch tại các tài khoản do Vũ Văn Chung quản lý trên trang web, cơ quan điều tra xác định số tiền các đối tượng đã cá độ cho đến khi bị phát hiện, xử lý lên tới hàng chục tỷ đồng.

2 ngày trước thời điểm phá chuyên án S614, vào ngày 6/7, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH phá chuyên án BĐ214, bắt quả tang Nguyễn Văn Thuận, SN 1975, trú tại tổ 20, khu 3, phường Trưng Vương, Uông Bí đang nhận tiền cá độ của hai người ở TP Hạ Long,  tại quán cafe Nhẫn, thuộc tổ 2, khu 2, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí. Khám xét tại chỗ, cơ quan Công an phát hiện, thu giữ một số tang vật phục vụ hoạt động cá độ của các đối tượng như modem kết nối mạng internet cáp quang, đầu đĩa wifi... Nguyễn Văn Thuận khai đã đặt vấn đề với Hoàng Văn Phát, SN 1991, trú tại xã Đồng Thanh, huyện Kim Động, tỉnh Hải Dương, là quản lý quán cafe Nhẫn, để mượn chỗ ngồi tại quầy thu ngân và sử dụng máy vi tính có kết nối mạng internet để chơi cá độ bóng đá.

Đồng thời, thông qua một đối tượng ở Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh để đăng ký một tài khoản cá nhân trên trang web cá độ trên mạng để tổ chức cá độ. Thuận trực tiếp nhận tiền của các đối tượng cá độ và đặt cược đánh bạc bằng tài khoản của mình. Số tiền Thuận đã sử dụng cá độ cho đến khi bị bắt là hơn một tỷ đồng. Trong vụ án này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố, bắt giam 3 đối tượng.

Thay lời kết

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã sử dụng công nghệ cao, điện thoại, máy tính để liên kết và sử dụng các trang mạng từ nước ngoài tổ chức cá độ bóng đá qua mạng internet. Để đấu tranh, triệt phá loại hình phạm tội này, lực lượng chức năng đã mở nhiều đợt cao điểm xử lý. Mới đây, Bộ Công an cũng đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, sơ hở của các nhà mạng để kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý các thuê bao internet nhất là khu vực ở biên giới để sớm phát hiện các thuê bao có dung lượng lớn, lợi dụng để tổ chức đánh bạc và kinh doanh trái phép các loại game trên mạng internet; Tuyên truyền để nhân dân khu vực biên giới biết, cảnh giác, phát hiện, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc