Ocean Group: Sai phạm chỉ của cá nhân ông Thắm

07:16, 26/10/2014
|

(VnMedia)- Trong thông cáo báo chí được Tập đoàn OceanGroup phát đi ngày hôm nay, 25/10 khẳng định những sai phạm của ông Hà Văn Thắm: “Đây là các sai phạm của cá nhân, không liên quan tới hoạt động minh bạch, công khai và đúng pháp luật của OceanGroup”.

>> Thông tin chính thức vụ bắt Chủ tịch Oceanbank

Sai phạm của cá nhân

Theo thông tin từ OceanGroup được biết, ngày 25/10/2014, Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OceanGroup) họp và thống nhất phân công Phó Chủ tịch HĐQT tạm thời đảm nhiệm các nhiệm vụ của Chủ tịch HĐQT OceanGroup kể từ ngày 25/10/2014.

Liên quan đến sai phạm của cá nhân ông Hà Văn Thắm, ông Dương Trọng Nghĩa – Tổng Giám đốc OceanGroup cho biết: “Đây là các sai phạm của cá nhân, không liên quan tới hoạt động minh bạch, công khai và đúng pháp luật của OceanGroup. HĐQT đã thống nhất phân công Phó Chủ tịch  HĐQT tạm thời đảm nhiệm nhiệm vụ của Chủ tịch  HĐQT. Mọi hoạt động của OceanGroup hiện tại vẫn diễn ra bình thường, trong tầm kiểm soát của HĐQT và Ban điều hành Công ty.”

Ảnh minh họa

Ông Hà Văn Thắm

Phát biểu ngay sau khi được phân công, Phó Chủ tịch HĐQT OceanGroup khẳng định: “Lợi nhuận Quý III/2014 của OceanGroup vẫn tăng trưởng ổn định, dự kiến cả năm 2014 sẽ vượt chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch năm 2014 đã được thông qua và các năm trước. Chúng tôi luôn đặt lợi ích của các nhà đầu tư và đối tác là một trong những mục tiêu phát triển của OceanGroup, đảm bảo mọi quyền lợi cho họ. Bên cạnh đó, OceanGroup tiếp tục tái cơ cấu lĩnh vực đầu tư, tập trung chính vào các lĩnh vực tài chính ngân hàng, khách sạn và đầu tư vào các dự án hạ tầng, dự án bất động sản quy mô lớn.”

 Trước đó, chiều tối 24/10, cổng thông tin Bộ công an đã có thông tin chính thức về việc bắt ông Hà Văn Thắm. Theo đó, ngày 24/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46 - Bộ Công an) đã thi hành lệnh bắt, khám xét đối với Hà Văn Thắm về tội danh "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

"Căn cứ vào kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra- Bộ Công an và tài liệu thanh tra của Ngân hàng Nhà nước, đến nay có đủ căn cứ xác định: Hà Văn Thắm- Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) phạm tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" quy định tại Điều 179 Bộ luật hình sự".

Trước đó, ngày 21/10, cơ quan điều tra đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng và khám xét đối với ông Hà Văn Thắm.

Ngày 24/10, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn và cơ quan cảnh sát điều tra đã thi hành các quyết định trên.

Chiều tối ngày 24/10, ông Thắm đã được dẫn giải về Trại giam Bộ Công an để điều tra làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trước khi thông tin ông Hà Văn Thắm bị bắt được công bố, đầu giờ chiều ngày 24/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo về việc thay đổi nhân sự cao cấp của OceanGroup. Theo NHNN, để xử lý nghiêm minh các vi phạm và bảo đảm Oceanbank hoạt động an toàn, ổn định, đúng pháp luật, NHNN quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị Oceanbank đối với ông Hà Văn Thắm.

Ngày 23/10, Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại CP Đại Dương đã thống nhất quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị của ông Hà Văn Thắm. Các thành viên bầu bà Nguyễn Minh Thu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, thôi đảm nhiệm chức danh tổng giám đốc. Bà Nguyễn Thị Mai Hương làm phó tổng giám đốc phụ trách.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm minh các vi phạm tại Oceanbank theo quy định của pháp luật. "Sự việc trên không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương.

Ông Hà Văn Thắm là người như thế nào?

Theo thông tin công bố chính thức của OceanGroup, ông Hà Văn Thắm người sáng lập ra Tập đoàn Đại Dương. Với tầm nhìn chiến lược, ông đã định hướng đưa Tập đoàn Đại Dương phát triển theo mô hình tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu tại Việt Nam. Ông đạt danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” và “Cúp Thánh Gióng” năm 2009, nhận bằng khen và cúp “Vì sự nghiệp Văn hóa Doanh nhân Việt Nam” năm 2008 do Trung tâm Văn hóa Doanh nhân Việt Nam trao tặng, là 1 trong 10 doanh nhân trẻ được vinh danh “Giải thưởng Sao đỏ 2011” do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.

Cũng theo phần thông tin công bố của OceanGroup,  ông Thắm có bề dày kinh nghiệm trong quản lý, chiến lược kinh doanh tài chính, bất động sản. Ông tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Comlombia Common Wealth – Mỹ và bảo vệ Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại Học Công nghệ Paramount – Mỹ.

Đến trước thời điểm bị bắt ông Thắm là chủ tịch HĐQT của Ngân hàng TMCP Đại Dương, Công ty CP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương, Công ty CP Truyền thông Đại Dương.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc