Hàng trăm tỷ "đội nón" ra đi cùng đại gia

14:30, 27/10/2014
|

(VnMedia)- 3 ngày sau khi cựu Chủ tịch Ocean Group bị bắt, 390 tỷ đồng đã bay mất vì sụt giảm cổ phiếu. Trước đó, nhiều khoản tiền trăm, nghìn tỷ cũng đã tuột mất vì những "ông lớn" dính đến pháp luật hoặc bị nghi ngờ có liên quan đến pháp luật...

>> Ocean Group: Sai phạm chỉ của cá nhân ông Thắm
>> Thông tin chính thức vụ bắt Chủ tịch Oceanbank

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ.


390 tỷ đồng bốc hơi trong 3 ngày

Ngày 24/10 cựu Chủ tịch Ocean Group ông Hà Văn Thắm bị bắt tạm giam 4 tháng để điều tra hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” quy định tại Điều 179 Bộ luật Hình sự. Việc người từng xếp thứ 8 trong số những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt bị bắt không chỉ tác động tới tâm lý, mà cũng ảnh hưởng tới cổ phiếu của tập đoàn này. Mặc dù cựu Chủ tịch Ocean Group chính thức bị bắt giữ ngày 24/10, song từ 2 ngày trước đó, cổ phiếu của Ocean Group đã liên tiếp giảm.

Cụ thể, ngày 22/10, cổ phiếu của Ocean Group đã giảm 1,6% (tương đương mức giảm 200 đồng/cổ phiếu) so với ngày trước đó, xuống còn 12.000 đồng/cổ phiếu.

 Ảnh minh họa

 Cựu Chủ tịch Ocean Group Hà Văn Thắm bị bắt khiến cho Tập đoàn này bốc hơn 390 tỷ vì sự sụt giảm cổ phiếu trên thị trường chứng khoán!


Ngày 23/10, đánh dấu sự sụt giảm nghiêm trọng cổ phiếu của Ocean Group, khi kết thúc phiên giao dịch, giá cổ phiếu của Ocean Group chỉ còn 11.200 đồng/cổ phiếu, đồng nghĩa với việc giảm 6,7% so với ngày 22/10, tương đương với việc giảm 800 đồng/cổ phiếu. Đồng thời, ngày 23/10 cũng ghi nhận tổng giá trị giao dịch đột biến trong ngày của cổ phiếu Ocean Group, lên đến 255 tỉ đồng. Cũng trong ngày này, cổ phiếu của ngân hàng OceanBank (Mã: OCG) đã bị bán tháo kỷ lục khi có tổng cộng 22,4 triệu đơn vị được khớp lệnh, thậm chí đóng cửa vẫn còn dư bán giá sàn.

Ngày 23/10 là ngày Hội đồng quản trị (HĐQT) của Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) tổ chức phiên họp bất thường để chính thức ra Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Hà Văn Thắm.

Sáng ngày 24/10, thị trường chứng khoán tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm cổ phiếu của Ocean Group, với mức sụt giảm 2,7%, tương đương mức giảm 300 đồng/cổ phiếu, chỉ còn 10.900 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, chỉ trong vòng 3 ngày, cổ phiếu của Ocean Group đã giảm 1.300 đồng/cổ phiếu, đồng nghĩa với việc Ocean Group mất 390 tỉ đồng. Còn theo thống kê sơ bộ, trong vòng 1 tuần qua, giá Ocean Group đã giảm tới xấp xỉ 10%, mất 3,54% sau 1 tháng và 4,39% sau một quý.

Hiện tại, Ocean Group vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý III cũng như kết quả kinh doanh 9 tháng của tập đoàn.

Những "thảm hoạ" tài chính khi VIP dính đến pháp luật

Đầu năm 2013, TTCK Việt Nam lại chứng kiến một phiên hoảng loạn. Chỉ trong 30 phút cuối phiên 21/2 hàng loạt lệnh bán khủng ồ ạt tung ra nhấn chìm thị trường, bất chấp mọi lực đỡ sàn, bắt đáy.

Hàng loạt cổ phiếu tốt xấu nhanh chóng giảm sàn như PVX, PVF, REE, SCR, VND, KLS, BVS… Nhiều mã trên sàn chứng khoán Hà Nội nhanh chóng chuyển từ trạng thái tăng trần sang “lau sàn” với biên độ giao động lên tới 20% (biên độ mới +/-10% áp dụng từ 15/1).

Nhà đầu tư đồng loạt tháo chạy khiến VN-Index giảm hơn 18 điểm xuống 476 điểm, trong khi HNX-Index giảm 5,3% (HNX30-Index đo lường 30 cổ phiếu lớn có thanh khoản cao nhất thị trường thậm chí giảm 7,23% - mức giảm mạnh nhất trong lịch sử kể từ khi HNX30-Index ra đời).

Trên các diễn đàn giới đầu tư nhỏ lẻ hoang mang không biết thực hư như thế nào, chỉ biết bấm lệnh bán đua theo các lô hàng lớn được tung ra bán ồ ạt. Tất cả những thông tin nhà đầu tư nhỏ lẻ biết khi đó là đại gia xây dựng PVX thông báo lỗ khủng hơn 1.200 tỷ năm 2012. Tuy nhiên, giải thích xem ra không hợp lý bởi PVX chỉ là một doanh nghiệp và hoạt động thuần túy trong lĩnh vực xây dựng.

Diễn biến bán tháo bằng mọi cách (khiến TTCK bốc hơi 1,6 tỷ USD trong chốc lát) được đánh giá khá giống với thời điểm ông Nguyễn Đức Kiên - bầu Kiên, một ông trùm trong ngành ngân hàng bị bắt.

Chỉ một lúc sau khi hai sàn chứng khoán đóng cửa, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ sau khi bán dứt tay mới biết, TTCK rơi tự do là do các nhà đầu tư lớn bán tháo khi nhận được tin đồn bịa đặt Chủ tịch Ngân hàng BIDV, ông Trần Bắc Hà bị bắt.

Trước đó, ngày 2/11/2012, giới đầu tư cũng đã có một phiên thực sự sóng gió khi ông Đặng Văn Thành chính thức rời khỏi ghế Chủ tịch HĐQT Sacombank. TTCK đã ngay lập tức bốc hơi hơn 1 tỷ USD với 400 mã giảm điểm, trong đó có hơn 210 mã giảm sàn.

Sự rút lui của ông Thành trên thực tế là có ảnh hưởng tới TTCK bởi Sacombank là một ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu và gia đình ông Thành đang nắm giữ rất nhiều cổ phiếu từ ngân hàng, BĐS tới mía đường... Tuy nhiên, điều khiến thị trường u ám, các nhà đầu tư ồ ạt bán ra lại là các tin đồn liên quan tới việc ông Thành bị bắt, bị xét xử… Các thông tin không được công bố rõ ràng để phủ nhận các tin đồn này.

Trước đó nữa, sự lan truyền của tin đồn và sự việc bầu Kiên bị bắt cũng đã khiến TTCK “không cánh mà bay” mất 3,85 tỷ USD trong 3 ngày (từ 21-23/8/2012). Sau 3 phiên lao dốc, VN-Index mất 10% còn HNX-Index mất 13,4% giá trị. Thị trường thậm chí còn bị ảnh hưởng trong nhiều phiên sau đó.

Không chỉ ACB, Sacombank, BIDV, hồi đầu tháng 9/2012, giới đầu tư còn chứng kiến tin đồn thất thiệt Chủ tịch HĐQT Techcombank, ông Hồ Hùng Anh bị bắt. Hay như tin đồn CEO Bản Việt “bị công an mời”, tin đồn chủ tịch Masan - Nguyễn Đăng Quang bị bắt…

 Một số vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong lĩnh vực ngân hàng gần đây:

Ngày 21/10/2014, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) Hà Văn Thắm bị bắt tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra về "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" quy định tại Điều 179 Bộ luật hình sự.

Ngày 20/9/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khám xét, bắt tạm giam đối với ông Đỗ Tất Ngọc, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), để điều tra về hành vi vi phạm pháp luật.

Trước đó vào ngày 29/7/2014, Phạm Công Danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh và một số thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn này cũng bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ Luật hình sự. Các đối tượng trên có tham gia Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc