Choáng váng những "yêu râu xanh" giết người, cướp của

08:27, 27/10/2014
|

(VnMedia)- Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích tội phạm, nhiều vụ án các đối tượng không chỉ xâm phạm danh dự, nhân phẩm mà còn xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người bị hại, các tội phạm hiếp, giết hoặc hiếp, giết cướp sẽ có xu hướng tiếp tục tăng lên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Những kẻ mất nhân tính...

Ngày 22/8/2014, Tòa phúc thẩm, TAND Tối cao tại TPHCM đã bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm tử hình đối với Trương Ngọc Hoài Mến (SN 1983 tại Thủ Thừa - Long An) về các tội "giết người", hiếp dâm và cướp tài sản". Theo án sơ thẩm, Mến làm công nhân và thuê phòng trọ tại phường An Bình (Biên Hòa - Đồng Nai).

Khoảng 2h ngày 23/11/2013, khi đi ngang qua phòng trọ số 6 của chị Bùi Thị Thanh Huyền, Mến phát hiện chị này đi về hướng nhà vệ sinh, quên đóng cửa phòng nên lẻn vào lấy trộm điện thoại.

Khi đang cầm điện thoại trên tay, chị Huyền bước vào phòng, bắt quả tang nên tri hô. Thấy vậy, Mến liền bịt miệng, vật chị Huyền ngã xuống nền nhà rồi bóp cổ. Khi thấy nạn nhân nằm bất động, Mến bế lên giường rồi thực hiện hành vi giao cấu.

Sau đó, Mến trở về phòng mình. Đến khoảng 9h ngày cùng ngày, Mến quay trở lại phòng chị Huyền lục tìm tải sản được 30 ngàn rồi chiếm đoạt. Sau đó, Mến chuyển đến thuê trọ ở nơi khác để tránh bị phát hiện.

Ngày 25/8, Toà Phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã chấp nhận việc rút kháng cáo của bị cáo Trần Đức Minh tại toà. Điều này có nghĩa là bị cáo chấp nhận án tử hình về ba tội giết người, cướp tài sản, hiếp dâm mà TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã tuyên hồi tháng 5.

Theo hồ sơ, Minh nợ chị Trần Thị Diễm Kiều (ngụ huyện Long Điền) 700.000 đồng đã lâu chưa trả nên bị chị Kiều nhắn tin đòi và dọa đánh. Ngày 14/10/2013, Minh đón xe đò từ Lâm Đồng xuống Long Điền với ý định đánh chủ nợ. Nhưng sợ bị trả thù nên trên đường đi, Minh nảy sinh ý định giết luôn chị Kiều để quỵt nợ.

Minh mang theo dao rồi hẹn chị Kiều ra quán cà phê gặp. Trên đường chị Kiều ra quán cà phê, Minh chặn lại, lấy tiền ra trả. Đến lúc chị Kiều định quay về, Minh tới xe của mình lấy dao xông đến, kẹp cổ quật nạn nhân ngã xuống đất rồi bóp cổ, đập đầu cho tới chết. Sau đó y còn thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân.

Sau đó Minh chạy về nhà cất xe máy rồi quay lại hiện trường tháo nhẫn, lắc tay và lấy xe của nạn nhân chạy về phòng bạn gái. Mở cốp xe, Minh còn lấy được thêm 3 triệu đồng. Nhẫn, lắc tay của nạn nhân Minh đem tặng cho em gái người yêu.

Minh còn quay lại vị trí giấu xác nạn nhân một lần nữa để , kéo thi thể vào vị trí xa hơn. Đêm đó Minh vẫn thản nhiên đi chơi với người yêu. Sáng hôm sau, Minh bị bắt khi đang định bỏ trốn lên Lâm Đồng.

Phức tạp tội phạm xâm phạm nhân phẩm, danh dự con người

Hai vụ việc nói trên là một trong nhiều ví dụ về thực trạng gia tăng đối tượng phạm tội xâm phạm nhân phẩm, danh dự con người.

Phân tích của các chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu và phòng ngừa tội phạm, Học viện Cảnh sát nhân dân, Bộ Công an cho thấy, tội phạm xâm phạm nhân phẩm, danh dự con người sẽ còn có nhiều diễn biến phức tạp, sẽ gia tăng trong những năm tiếp theo ở hầu hết các tội, trọng đó đặc biệt là tội phạm xâm phạm nhân phẩm, danh dự là trẻ em và tội phạm mua bán người.

Từ thực tế tội phạm, các chuyên gia nhận thấy đã có sự xuất hiện các băng ổ nhóm tội phạm xâm phạm danh dự, nhân phẩm. Tội phạm xâm phạm nhân phẩm danh dự với tính chất rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng sẽ gia tăng, trong đó có nhiều vụ án liên quan đến tội giết người, cố ý gây thương tích và hiếpp dâm.

Tội phạm xâm phạm nhân phẩm, danh dự con người sẽ có chiều hướng trẻ hoá, xảy ra nhiều hơn ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Các đối tượng sẽ triệt để lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tình trạng khó khăn của nạn nhân để phạm tội như tội phạm cưỡng dâm, mua bán người.

Các đối tượng phạm tội sẽ lợi dụng công nghệ thông tin, phương tiện thông tin đại chúng và internet để phạm tội. Sẽ xuất hiện nhiều vụ án các đối tượng triệt để lợi dụng mạng internet, các mạng xã hội, các mạng chat để cầu nhử nạn nhân sau đó thực hiện phạm tội.

Trong nhiều cảnh báo về tình trạng tội phạm xâm phạm tính mạng con người của các chuyên gia phân tích tội phạm học, đáng lưu ý là nhận định sẽ xảy ra nhiều vụ án các đối tượng không chỉ xâm phạm danh dự, nhân phẩm mà còn xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người bị hại, các tội phạm hiếp, giết hoặc hiếp, giết cướp sẽ có xu hướng tiếp tục tăng lên.

Bên cạnh đó, các đối tượng phạm tội xâm phạm nhân phẩm danh dự trong thời gian tới có thể xuất hiện nhiều ở các đối tượng nghiện, đối tượng thất nghiệp, đối tượng lao động tự do xa nhà... Các tội phạm xâm phạm nhân phẩm danh dự sẽ xảy ra do đối tượng gây ra với chính người thân của mình như giữa cha với con gái, anh trai với em, người thân trong họ với nhau...


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc