Bắt lô sừng tê giác nhập lậu vào Việt Nam

08:07, 28/10/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng chức năng Hà Nội vừa khám phá, bắt giữ một vụ vận chuyển sừng tê giác có khối lượng lớn qua đường hàng không vào nước ta...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cho hay, ngày 27/10, đơn vị này phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) Bộ Công an và các lực lượng chức năng khám phá, bắt giữ 1 vụ vận chuyển sừng tê giác có khối lượng lớn qua đường hàng không.

Theo đó, vào lúc 14h30 phút ngày 27/10, qua kiểm tra soi chiếu hành lý xách tay của hành khách Nguyễn Thị Ngọc Tứ (SN 1985), đi trên chuyến bay QR 828, có đường bay từ Băng Cốc về Hà Nội, các cán bộ hải quan Đội hành lý nhập Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện hành lý của hành khách này có nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Lập tức, Đội hành lý nhập phối hợp với Hải quan Nội Bài và các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đã phát hiện trong hành lý của hành khách Tứ có cất giấu một khối lượng lớn sừng động vật, nghi là sừng tê giác. Số sừng này có trọng lượng là 6 kg.

Ông Nguyễn Đức Sâm, Đội trưởng đội hành lý nhập Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, tại cơ quan hải quan, hành khách Nguyễn Thị Ngọc Tứ khai nhận vận chuyển thuê số sừng tê giác trên cho một đối tượng từ Băng Cốc (Thái Lan) về Hà Nội.

Cơ quan hải quan phối hợp với các lực lượng chức năng đem mẫu vật đi giám định. Sau 5 ngày nữa sẽ có kết quả chính thức.

“Sừng tê giác được xác định là hàng hóa thuộc diện cấm nhập khẩu, nằm trong danh mục các loài động thực vật hoang dã thuộc quản lý của công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (Cites). Số sừng động vật nghi là sừng tê giác hành khách Tứ vận chuyển nói trên, nếu tính theo giá thị trường thì có giá trị ước khoảng 4 tỷ đồng” – Ông Sâm cho biết thêm.

Hiện, toàn bộ tang vật và đối tượng đã bị tạm giữ. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc