Có thể phạt tù 15 năm kẻ bắt cóc con tin

06:53, 24/09/2014
|

(VnMedia) - Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, riêng đối với tội "Cướp tài sản", Trần Thanh Bình sẽ bị khởi tố theo khoản 2, Điều 133 BLHS với tình tiết định khung “Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm” thì có thể bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

>> Hé lộ danh tính người tung clip "Sự thật vụ bắt cóc ..."
>> Những điều chưa biết về kẻ khống chế con tin
>> Điều tra người tung clip "Sự thật vụ bắt cóc ..."
>> Kẻ khống chế con tin bị khởi tố 3 tội danh
>> Kẻ khống chế con tin đã mua dao, súng, bình xịt
>> Tội danh nào cho kẻ bắt cóc, khống chế con tin?
>> Kinh nghiệm sống còn những vụ bắt cóc con tin
>> Bắt cóc, khống chế con tin vì muốn gặp vợ con!
>> Giám đốc Công an Hà Nội đối mặt kẻ khống chế con tin

Ảnh minh họa
Đối tượng Trần Thanh Bình

Vừa qua, Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thanh Bình (SN 1986, quê quán Uông Bí, Quảng Ninh), hung thủ vụ bắt cóc con tin tại phòng 401, E6, tập thể Thanh Xuân Bắc, về 3 tội danh gồm: "Cướp tài sản", "Bắt giữ người trái pháp luật" và "Cố ý gây thương tích".

Với 3 tội danh cơ quan điều tra khởi tố, đối tượng Trần Thanh Bình sẽ đối mặt với khung hình phạt nào? Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hình phạt sẽ áp dụng với hành vi mà Trần Thanh Bình đã gây ra, VnMedia đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội).

- Xin luật sư cho biết, quan điểm về việc cơ quan điều tra khởi tố 3 tội danh nói trên đối với Trần Thanh Bình?

 
Cho đến hiện tại, qua báo chí đưa tin, Cơ quan cảnh sát điều tra đã xác định đối tượng Trần Thanh Bình đã có hành vi dùng dao khống chế con tin tại phòng 401, E6, tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội và đã gây thương tích cho nạn nhân với mục đích để cướp tài sản.

Theo quan điểm của luật sư thấy rằng, Cơ quan điều tra đã xác định hành vi phạm tội của đối tượng gây ra cấu thành 3 hành vi độc lập, tương ứng xâm phạm các khách thể của tội phạm mà BLHS điều chỉnh, đó là: xâm phạm quyền sở hữu về tài sản; xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, tự do của công dân; xâm phạm quyền được bảo hộ về sức khỏe con người.

Do đó, theo quan điểm của cơ quan điều tra thì hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành 3 tội "Cướp tài sản", "Bắt giữ người trái pháp luật" và "Cố ý gây thương tích". Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 133 BLHS, Điều 123 BLHS, Điều 104 BLHS.

- Với việc khởi tố 3 tội danh, đối tượng Trần Thanh Bình phải đối mặt với mức hình phạt như thế nào?

Với tội danh "Cướp tài sản" quy định tại Điều 133 Bộ luật Hình sự, do đối tượng chưa xác định tài sản cụ thể chiếm đoạt nên sẽ bị khởi tố theo khoản 2 điều này với tình tiết định khung “Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm” thì có thể bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

Với tội danh "Cố ý gây thương tích" được khởi tố theo yêu cầu của bị hại và Bị hại phải đi giám định thương tích để làm căn cứ xử lý đối tượng. Thông thường thì với tỷ lệ thương tật trên 11% mới bị khởi tố về tội này.

Trong trường hợp này dù cho Bị hại được giám định thương tật dưới 11%  thì đối tượng Bình vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo Khoản 1 Điều 104 BLHS với tình tiết định khung “Dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người” và có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Với tội danh "Bắt giữ người trái pháp luật", đối tượng Bình có thể sẽ bị áp dụng khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung là “Phạm tội đối với nhiều người” với mức hình phạt tù từ một năm đến năm năm.

Tuy nhiên trong vụ án này, xét về mặt lý luận tội phạm, nếu cần thiết cũng có thể xem xét áp dụng một tội danh cụ thể nếu các hành vi phạm tội tiếp diễn nhau, thỏa mãn các dấu hiệu thuộc phạm vi điều chỉnh của điều luật đã qui định. Về nguyên tắc thì mỗi hành vi chỉ bị xử lý một lần.

- Khi đối tượng biết hành vi cướp bị bại lộ nên quay sang yêu cầu gặp vợ con thay vì đòi nạn nhân đưa tài sản nhằm đánh lạc hướng nạn nhân cũng như cơ quan chức năng, điều này có là tình tiết tăng nặng không, thưa luật sư?

Theo tôi, trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng. Việc đối tượng đã có hành vi nhằm đánh lạc hướng nạn nhân cũng như cơ quan chức năng để che giấu hành vi cướp tài sản mà sau này cơ quan điều tra đã làm rõ thì có thể bị coi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự khi xét xử được qui định tại điểm o khoản 1 Điều 48 BLHS: Có hành động xảo quyệt, hung hãn nhằm trốn tránh, che giấu tội phạm.

- Xin cảm ơn luật sư!

Điều 123. Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật

1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
đ) Đối với nhiều người.

Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:
a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

Điều 133. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc