Thông tin chính thức vụ bắt kiểm lâm viên

16:50, 02/08/2014
|

(VnMedia)- Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa vừa có thông tin chính thức về vụ việc Cơ quan công an bắt giữ cán bộ kiểm lâm vào khuya 1/8, rạng sáng 2/8. Công an đã bắt giữ một kiểm lâm viên công tác tại Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1.

>> Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp: Chưa được báo cáo vụ bắt giữ

Ông Lê Thế Long - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa, đã có báo cáo “Tình tiết vụ việc cơ quan Công an bắt giữ cán bộ Kiểm lâm”.

Ảnh minh họa

Công an khám xét trụ sở của Đội kiểm lâm cơ động số I vào đêm ngày 1 rạng ngày 2/8.

Bản báo cáo nêu rõ: “Khoảng 21 giờ 30 phút, ngày 31/7/2014, ông Lê Văn Hải - Phó Đội trưởng Đội Kiểm lâm Cơ động (KLCĐ) và Phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) số 1, nhận được tin báo qua điện thoại, có xe ô tô mang biển kiểm soát 37C-06012, vận chuyển gỗ quý hiếm trái phép từ Nghệ An qua Thanh Hóa trên Quốc lộ 1A.

Ông Hải đã giao nhiệm vụ cho ông Nguyễn Xuân Vịnh - Kiểm lâm viên (KLV) trực tiếp trinh sát nắm tình hình. Đến 1 giờ sáng, ngày 1/8, vẫn chưa phát hiện được xe ô tô nói trên.

Tiếp đó, Tổ công tác thứ 2 gồm 6 người: Lê Đức Hải, Nguyễn Xuân Vịnh, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thế Vinh, Đỗ Đình Chung và lái xe Hà Lê Minh, do ông Lê Đức Hải làm Tổ trưởng, nhận bàn giao tiếp tục theo dõi thông tin về xe 37C-06012.

Khoảng 9 giờ 30 phút, ngày 1/8, Tổ công tác thứ 2 đã phát hiện được chiếc xe nói trên tại khu vực Cầu Sông Lý, huyện Quảng Xương, trên Quốc lộ 1A và yêu cầu được kiểm tra xe.

Khi kiểm tra, trên xe có 1 lái xe, chủ hàng không đi theo xe. Lái xe là ông Lê Viết Mùi, xuất trình 1 bộ hồ sơ gồm: 01 hóa đơn Giá trị gia tăng (GTGT) số: 000182, kèm theo 9 tờ bảng kê lâm sản do hạt Kiểm lâm TP. Vinh, tỉnh Nghệ An kiểm tra, xác nhận ngày 31.7.2014.

Gỗ vận chuyển thuộc gỗ Cẩm Lai, nhóm I. Kiểm tra ban đầu, phát hiện ngoài số lượng gỗ Cẩm Lai theo hồ sơ, còn có gỗ xẻ Giáng Hương, nhóm I, không có thủ tục vận chuyển. Tổ công tác đã yêu cầu đưa về trụ sở Đội KLCĐ&PCCCR số 1, tại số 305, đường Bà Triệu, TP. Thanh Hóa, để kiểm tra cụ thể.

Lái xe đã đồng ý đưa xe về trụ sở Đội. Khoảng 14 giờ, có một người xưng tên là Nguyên, chủ hàng của số gỗ có trên xe ô tô 37C-06012, và xuất trình thêm 01 hóa đơn GTGT, số 000181, kèm 02 tờ bảng kê lâm sản được hạt Kiểm lâm TP. Vinh, tỉnh Nghệ An xác nhận ngày 3/7/2014.

Tuy nhiên, bộ hồ sơ này cũng chỉ có gỗ Cẩm Lai, không có gỗ Giáng Hương, không phù hợp với số gỗ Giáng Hương có trên xe. Tổ kiểm tra đã đưa toàn bộ số gỗ Giáng Hương không có thủ tục xuống tạm giữ tại kho tang vật vi phạm của Đội, gồm: 20 thanh gỗ, khối lượng 1,520m3 , lập biên bản kiểm tra lâm sản, bảng kê lâm sản đối với số gỗ này”.

Báo cáo của ông Long nêu: “Sau khi có kết quả kiểm tra ban đầu, ông Lê Đức Hải - Tổ trưởng vào phòng làm việc báo cáo lại cho ông Lê Văn Hải - Phó Đội trưởng. Cùng lúc đó, ông Nguyên (người tự xưng là chủ hàng) vào theo, đề nghị xin xử phạt hành chính, và ủy quyền lại cho ông Lê Đức Hải được nộp thay tiền phạt (do đã hết giờ làm việc hành chính, Kho bạc không còn làm việc).

Khoảng 15 phút sau, một số người mặc thường phục vào giằng co với ông Lê Đức Hải. Ông Hải đi lên tầng 2, thì cùng lúc đó có một số người đeo băng đỏ, mặc sắc phục Cảnh sát truy hô bắt giữ ông Lê Đức Hải, dùng còng số 8 khóa hai tay và đưa vào phòng xử lý tại tầng I.

Từ 18 giờ 30 phút, đến khoảng gần 01 giờ sáng ngày 2.8, Tổ Cảnh sát C48 - Bộ Công an, đã phối hợp với Công an phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa, Cảnh sát 113 - Công an TP. Thanh Hóa, tiến hành làm việc và lập biên bản bắt giữ ông Lê Đức Hải, đồng thời kiểm tra tủ cá nhân của ông Lê Đức Hải, thu giữ 10 triệu đồng tiền mặt, loại mệnh giá 500.000 đồng.

Ngoài ra, còn thu giữ tại chậu cây cảnh nằm phía ngoài phòng Đội trưởng ở tầng II, 02 cục tiền (không rõ của ai? loại mệnh giá và giá trị); kiểm tra, niêm phong và thu giữ toàn bộ hồ sơ xử lý vi phạm hành chính lưu tại Phòng xử lý của Đội, từ ngày 01/1/2014 đến ngày 31/7/2014.

Từ 01 giờ sáng, ngày 2/8, C48 phối hợp với Công an tỉnh yêu cầu các KLV trong Tổ công tác nêu trên, cùng với ông Lê Văn Hải - Phó Đội trưởng, ông Lê Nguyên Chất - cán bộ Thanh tra Pháp chế đến Công an tỉnh Thanh Hóa, tiếp tục làm việc. Khoảng 5 giờ sáng (2/8), số cán bộ nói trên đã được Công an cho về.

Đến khoảng 8 giờ cùng ngày, số cán bộ này được cơ quan Công an tiếp tục gọi đến làm việc. Riêng ông Lê Đức Hải, cùng với số tiền thu giữ, toàn bộ hồ sơ được niêm phong trước đó, đã được C48 đưa về Hà Nội, để phục vụ điều tra. Chiếc xe ô tô 37C-06012, cùng với số gỗ Cẩm Lai có thủ tục đã được niêm phong và đưa về trụ sở Công an tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm đã yêu cầu những KLV trong Tổ công tác kiểm tra xe ô tô 37C-06012, báo cáo, tường trình rõ nội dung sự việc, đồng thời yêu cầu lãnh đạo Đội KLCĐ&PCCCR số I, có thái độ hợp tác chặt chẽ với cơ quan Công an, động viên cán bộ Chi cụ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao…”.

Trước đó, trao đổi với VnMedia, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết hiện đang đi công tác tại Tuyên Quang, chỉ nghe thông tin khi xem qua báo chí và chưa được báo cáo về sự việc. Hiện đang giao cho thư ký kiểm tra, chưa thấy báo cáo lại.

Khi được hỏi về việc có bất ngờ về việc các cán bộ kiểm lâm bị khám xét, bắt giữ, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết, chuyện như thế không phải là bất bình thường, đâu đó cũng có. Nhưng, việc các kiểm lâm viên bị bắt giữ thì "bất ngờ, nhưng hoan nghênh nếu đó là sự thật", Thứ trưởng Hà Công Tuấn nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc