Nóng những vụ đe doạ, giết người để đòi nợ thuê

14:17, 08/08/2014
|

(VnMedia)- Bắt cóc, dùng vũ khí, thuốc nổ đe doạ thậm chí giết chết con nợ là cách mà các đối tượng đòi nợ thuê đang áp dụng với con nợ của mình...

Bắt cóc con nợ, uy hiếp gia đình bắt trả tiền

Ngày 05/8/2014, chị Nguyễn Thị Lý (SN 1957) đến Công an quận Bình Thạnh – TP Hồ Chí Minh trình báo: Hồi 22h30 ngày 04/8/2014, con gái chị Lý tên là Lê Thị Thùy Trang (SN 1985) bị 01 đối tượng bắt cóc tống tiền. Được biết, trước đây Trang có thiếu tiền nợ cá độ bóng đá với Trần Quốc Huy (chưa rõ lai lịch) với số tiền là 460.000.000 đồng (đã trả được 300.000.000đồng) nên Huy đã thuê người bắt cóc Trang và yêu cầu gia đình Trang nộp 50.000.000 đồng vào số tài khoản mang tên Nguyễn Văn Đại. Công an quận Bình Thạnh đang điều tra, xử lý. 

Thuê người giết chết chủ nợ

Sáng 05/8/2014, ông Kiều Ngọc Thành (SN 1959, ở phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) đi xe ô tô biển kiểm soát 30X-5090 đang dừng đèn đỏ tại khu vực ngã tư đường Phạm Văn Đồng (đường rẽ vào khu đô thị Nam Cường, địa phận phường Cổ Nhuế 1) thì bị 02 thanh niên đi xe máy dùng dao nhọn đâm ông Thành tử vong tại chỗ. Công an quận Bắc Từ Liêm đang điều tra, truy bắt các đối tượng.

Ảnh minh họa

Ba đối tượng nhận "hợp đồng" giết chủ nợ tại cơ quan điều tra.

Sáng ngày 7/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45 - Công an TP Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, thực hiện tạm giữ 3 đối tượng để điều tra về hành vi Giết người theo Điều 93 Bộ Luật Hình sự.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Kim Bình (SN 1971, ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), có 3 tiền án, 2 tiền sự; Hoàng Anh Tuấn (SN 1980, ở Trung Giã, Sóc Sơn, Hà Nội), có 2 tiền án, 1 tiền sự và Lê Hồng Thuận (SN 1992, ở Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), có 1 tiền án, 1 tiền sự.

Mang thuốc nổ đến uy hiếp con nợ

Cũng trong n
gày 5/8, Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội cho biết, cơ quan này đã ra quyết định tạm giữ hình sự Đặng Xuân Hồng (35 tuổi, ở thôn Hiền Dương, Dương Quang, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên); Hoàng Minh Long (23 tuổi, trú tại tổ 12, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) và Hoàng Minh Mỹ (29 tuổi) về hành vi đe dọa giết người.

Theo cơ quan điều tra, khoảng đầu tháng 2/2014, anh Nguyễn Huy Chung (trú tại phường Tân Mai), ký hợp đồng khai thác quặng mỏ Bồng Miêu (ở Tam Lãnh, Tam Kỳ, Quảng Nam) với anh Tuấn quê ở Bắc Cạn (vào thời điểm đó đang nhà ở Cầu Diễn).

Theo đó, anh Chung có nhiệm vụ phân tích mẫu quặng; Hồng, Mỹ cùng góp vốn chung để mua máy móc thiết bị phân tích mẫu quặng với số tiền 245 triệu đồng.

Tháng 3/2014, do làm ăn không thuận lợi nên Hồng và Mỹ xin không tham gia tiếp tục làm ăn. Sau đó Hồng, Mỹ thường xuyên đến nhà, điện thoại đe dọa anh Chung phải trả cho Mỹ số tiền 245 triệu. Trước sức ép đòi tiền của Hồng và Mỹ, anh Chung đã trả cho Hồng số tiền 60 triệu.

Khoảng 10h ngày 1/8, bà Nguyễn Thị Bằng (69 tuổi, ở số 201 Q15 Tân Mai, phường Tân Mai, là mẹ anh Chung) đi chợ về thì phát hiện ở dưới đất phía bên trong cánh cửa cổng có 01 hộp giấy bìa màu đỏ bên ngoài có ghi chữ: “Gửi gđ anh Chung”. Bà Bằng đã nhặt chiếc hộp trên, treo ở gầm cầu thang tầng 3.

Đến chiều cùng ngày anh Chung về nhà và mở hộp kiểm tra thì phát hiện bên trong có 1 quả nổ cùng kíp nổ nên đã thông báo tới cơ quan công an.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an quận Hoàng Mai đã vào cuộc điều tra. Khám nghiệm, lực lượng Công an thu tang vật gồm 1 khối vật chất hình trụ, màu nâu có đường kính 3,5 cm, chiều cao 12 cm; 1 đoạn dây điện có lõi bằng kim loại, màu nâu, vỏ bằng nhựa màu xanh, một đầu dây được nối vào kíp vỏ bằng kim loại màu trắng, kíp có đường kính 0,3cm, dài 5cm. Qua đầu tranh, truy xét, cơ quan điều tra đã bắt giữ đối tượng Hồng, Mỹ, Long.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: Ngày 31/7, Hồng, Mỹ cùng với Long, Hưởng, Trang điều khiển xe ô tô Ford Everest  BKS 29A – 970.10 màu đen đi từ Thái Nguyên đến nhà anh Sỹ ở Thạch Thất (Hà Nội) để xem đồ gỗ với mục đích mở cửa hàng nội thất ở Thái Nguyên.

Trước khi đi, Mỹ đem theo một quả nổ và kíp với mục đích để đe dọa anh Chung. Tại nhà anh Sỹ, Mỹ bảo Hồng đem quả nổ và kíp đến nhà anh Chung đe dọa để Chung trả tiền cho Mỹ.

Đến 17h cùng ngày, tất cả đi đến khu vực đường 32 Cầu Diễn ăn uống, Mỹ lấy từ trong túi quần 1 quả nổ gói trong túi nylon cùng kíp đút vào túi quần bên phải Hồng và dặn đem đến gửi cho Chung.

Mỹ khai mua thuốc nổ và kíp của một người tên Ơn ở Cao Bằng (không biết địa chỉ cụ thể với giá 220.000đ) và đem giấu tại quán Mỹ thuê ở Phổ Yên – Thái Nguyên để bán.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thay lời kết

Trong buổi làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao kết quả đấu tranh phòng chống tội phạm trong những tháng đầu năm.

Chủ tịch nước nêu rõ, tình hình chung tính chất tội phạm ngày càng nguy hiểm, tính chất xuyên quốc gia thể hiện rõ thực sự là thách thức với lực lượng đấu tranh phòng chống tội phạm. Đề cập những tồn tại trong hoạt động điều tra, Chủ tịch nước yêu cầu cần phải đặc biệt chú trọng đến việc chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, chống dùng nhục hình trong điều tra.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cho rằng cùng với sự độc lập của các cơ quan tố tụng thì phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan và đặc biệt củng cố, tăng cường tính hiệu quả cơ quan nhà nước ở các cấp trong phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm.

Chủ tịch nước lưu ý tình hình tội phạm còn phức tạp, do đó phải tập trung các giải pháp cho phòng ngừa, đây là yếu tố cơ bản trong giảm tỷ lệ tội phạm trong thời gian tới.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc