Lột truồng kẻ trộm: Đủ dấu hiệu tội phạm?

15:12, 02/08/2014
|

(VnMedia)- Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, hành vi của một số người dân do quá khích, thiếu kiềm chế dẫn tới việc lột quần áo, hành hung đối tượng trộm cắp là là hành vi vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức phải xử lý về mặt hình sự.

Như VnMedia đã đưa tin, ngày 2/8/2014, đại tá Đặng Hữu Tín - Trưởng Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) - xác nhận đang tạm giữ hình sự một nam thanh niên liên quan tới vụ trộm 2 chiếc điện thoại trị giá khoảng 10 triệu đồng xảy ra trên địa bàn, thanh niên này lang thang vào khu vực xã Hà Vỹ (huyện Thường Tín) rồi trộm điện thoại và bị người dân phát biện, bắt quả tang.

Sau đó nhiều người dân trong xã lao vào bao vây, đấm đá tên trộm. Chưa dừng lại, một số người quá khích còn lột hết quần áo, đánh hội đồng làm nạn nhân gục ngã, máu chảy nhiều trên mặt. Một số người còn chụp ảnh lại cảnh này rồi đưa lên mạng.

Ảnh minh họa

Hình ảnh nam thanh niên ăn trộm bị đánh đập, lột trần truồng sau đó tung lên mạng.

Có ý kiến cho rằng kẻ gian xứng đáng bị như vậy, bởi người này trông to khỏe mà lười lao động. Nhưng không ít ý kiến cho rằng kẻ phạm tội cũng là con người, họ sẽ bị pháp luật xử lý, không nên đánh đập dã man như vậy. Hành vi lột quần áo, trói tay, hành hung là làm nhục người khác.

"Thanh niên này đã có tiền án, vừa đi tù về. Cơ quan công an đang xem xét khởi tố anh ta về hành vi Trộm cắp tài sản", trưởng công an huyện Thường Tín cho biết.

Đại tá Tín cho rằng việc người dân lột quần áo kẻ trộm có dấu hiệu của hành vi Làm nhục người khác. "Chúng tôi đã chỉ đạo đội nghiệp vụ, công an xã làm rõ những người quá kích đánh, lột quần áo kẻ trộm. Nghi can này hiện sức khỏe đã ổn định trở lại", ông Tín nói.

Về vụ việc người dân bức xúc trước đối tượng đã có hành vi trôm cắp tài sản nên đã có hành vi đánh đập, lột quần áo, trói tay, hành hung đối tượng. Liên quan đến vụ việc này luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: Trước tiên chúng ta phải xác định rõ, đối tượng đã có hành vi trộm cắp tài sản của công dân và bị người dân phát hiện bắt quả tang.

Căn cứ Điều 82 Bộ Luật Tố tụng Hình sự về việc bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã. "Đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm thì bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt, cũng như người đang bị truy nã thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Uỷ ban nhân dân nơi gần nhất. Các cơ quan này phải lập biên bản và giải ngay người bị bắt đến Cơ quan điều tra có thẩm quyền; Khi bắt người phạm tội quả tang hoặc người đang bị truy nã thì người nào cũng có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt".

Như vậy theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, xuất phát vụ việc là từ đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật nên người dân có quyền bắt giữ và áp giải người bị bắt đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Có thể trong quá trình bắt giữ đối tượng đã chống lại thì người dân cũng có thể trói chân, tay đối tượng để áp giải. Nhưng nếu người dân nào mà quá khích khi đã bắt giữ được đối tượng không còn khả năng chống cự mà xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng người phạm tội thì tùy theo mức độ hậu quả có thể bị xử lý tương ứng về tội Giết người theo điều 93 Bộ Luật Hình sự hoặc tội cố ý gây thương tích theo điều 104 Bộ Luật Hình sự.

Cũng theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, trong vụ việc xảy ngày 31/7/2014 tại thôn Hà Vỹ vừa qua, có nhiều ý kiến đưa ra hành vi lột quần áo, trói tay, hành hung đối tượng trộm cắp có dấu hiệu tội phạm làm nhục người khác được qui định tại điều 121 Bộ Luật Hình sự.

"Hành vi của một số người dân do quá khích, thiếu kiềm chế dẫn tới việc lột quần áo, hành hung đối tượng trộm cắp là là hành vi vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức phải xử lý về mặt hình sự  Có chăng thì có thể bị xử lý về mặt hành chính theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 qui định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội", luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Anh Thơm nhấn mạnh rằng, để xử lý tội Làm nhục người khác theo điều 121 Bộ Luật Hình sự thì chúng ta cần phải làm rõ mặt chủ quan của tội phạm. Động cơ mục đích của tội phạm là động cơ cá nhân. Động cơ, mục đích này đã hình thành từ trước khi thực hiện tội phạm. (ví dụ tư thù do gen tuông, mâu thuẫn trong công việc,…)

Xét về mặt chủ quan tội phạm tội làm nhục người khác theo điều 121 Bộ Luật Hình sự là không thỏa mãn trong trường hợp này. Hành vi của một số người dân lột quần áo đối tượng này là đối tượng đang có hành vi phạm tội quả tang. Hành vi của họ do bức xúc và bột phát nhất thời. Đối tượng là người bị hại trong tội Làm nhục người khác thường người đó không có lỗi, không có hành vi vi phạm pháp luật hình sự.


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc