Giờ "thông tuyến" của các xe quá tải trọng

13:45, 11/08/2014
|

(VnMedia)- Hàng dài xe quá tải trọng vô tư chạy trên đường mà không có một bóng cảnh sát giao thông nào dừng xe kiểm tra. Không chỉ ung dung chạy, các tài xế còn đỗ xe ngay dưới lòng đường. Dường như đã có quy ước ngầm, giữa trưa là thời gian thông tuyến của các tài xế...

>>
Bắt nhóm đối tượng "bảo kê" cho xe quá tải trên tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai
>> Bộ Công an: Xử lý nghiêm vi phạm trên đường cao tốc
>> Bộ Công an chưa nhận báo cáo việc "xã hội đen" bảo kê xe quá tải qua trạm cân
>> Giải pháp mới đối phó với xe quá trọng tải
>> Phó Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm đối tượng chống đối, phá hoại trạm cân
>> Liên tục có tài xế phá các trạm cân lưu động

Để ngăn chặn và xử lý các xe quá tải trọng trên đường, mới đây Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký công điện số 06/BCA - C61, về việc tăng cường công tác bảo đảm trât tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc gửi tổng cục VII, Giám đốc Công an các tỉnh có đường cao tốc chạy qua. Trong đó, đáng lưu ý, công điện nêu rõ, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt tiếp tục bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường cao tốc, sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phá hiện và xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như, vi phạm tốc độ, tránh vượt, phần đường, làn đường, dừng xe, đỗ xe không đúng quy định, chuyển làn không có tín hiệu báo trước; vi phạm khoảng cách an toàn; vi phạm nồng độ cồn; đi xe mô tô vào đường cao tốc; chở hàng quá trọng tải.

Ngay sau khi có công điện này, ngày 5/8, Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành bắt giữ Nhữ Văn Hiệp, tức Hiệp "gạo" (sinh năm 1974, trú tại 128 Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng), là Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại Hiệp Hương về hành vi "đưa hối lộ." Đồng thời, các lực lượng Công an cũng đã tiến hành bắt giữ năm đối tượng là nhân viên bảo vệ, quản lý đoạn đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đang thi công qua tỉnh Phú Thọ về hành vi "nhận hối lộ".

Tuy nhiên, sự quyết liệt để xử lý các tài xế xe quá tải trọng dường như mới chỉ theo kiểu "thích thì làm". Bằng chứng là trên toàn bộ tuyến đường từ huyện Phổ Yên đến Thành phố Thái Nguyên vào buổi trưa các xe quá tải trọng vẫn ngang nhiên chạy trên đường mà không có một bóng cảnh sát giao thông nào xuất hiện. Sự ngang nhiên của các bác tài buộc phóng viên phải đặt câu hỏi: Đây đang là giờ thông tuyến của các bác tài!

Một số hình ảnh VnMedia ghi lại trên đường:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đường ta, ta cứ đi!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những chiếc xe xuôi ngược dọc đường từ huyện Phổ Yên về đến Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên mà không gặp bất cứ sự kiểm tra nào!

Ảnh minh họa

Không chỉ chạy bon bon trên đường với những thùng xe phủ bạt căng phồng, các tài xế còn ngang nhiên đỗ xe trên đường mà không thấy bóng dáng của bất cứ một cảnh sát giao thông nào!

Trong báo cáo của Bộ Công an về tình hình thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải của xe ô tô trên toàn quốc cho thấy, trong 6 tháng thực hiện, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, các quy định về vận tải hàng hoá bằng xe ô tô của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém, chạy theo lợi nhuận, khoán sản phẩm vận chuyển cho lái xe dẫn đến ngang nhiên vi phạm; tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải…; tình trạng nhiều xe ô tô tải dừng, đỗ ở hai đầu trạm kiểm tra tải trọng xe đợi khi lực lượng liên ngành đang tập trung xử lý vi phạm đối với xe khác hoặc đợi thời điểm giao ca… thì ồ ạt chạy qua trạm kiểm tra tải trọng xe. Không chấp hành việc dừng xe kiểm soát, không công nhận kết quả cân, không ký biên bản, cho xe chạy nhanh làm hư hỏng cân; chống đối lại lực lượng làm nhiệm vụ (Hà Nam, Hoà Bình, Thừa Thiên Huế và Hải Phòng…). Các cơ quan quản lý Kho, Cảng, Bến bãi… chưa vào cuộc mạnh mẽ, chưa quản lý được việc xếp hàng hoá lên xe ô tô, vi phạm chưa được xử lý tại nơi xuất phát. Các Hiệp hội vận tải chưa làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động các hội viên chấp hành quy định về tải trọng xe.


Lam Nguyên - (tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc