Uỷ ban An toàn giao thông lên tiếng việc phạt mũ bảo hiểm rởm

15:32, 02/07/2014
|

(VnMedia)- Ngày 2/7, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đã phát hành thông cáo báo chí về việc tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm rởm.

>> Cục Cảnh sát giao thông: Vừa xử phạt, vừa tuyên truyền
>> Chưa phạt người đội mũ bảo hiểm không chuẩn

Thông tin từ Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, ngày 18/04/2014, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã ban hành Kế hoạch số 69/KH-UBATGTQG về tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải là mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy (sau đây gọi là MBH).

Ảnh minh họa

Những ngày đầu, cảnh sát giao thông sẽ chỉ nhắc nhở chứ chưa xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm rởm của người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe máy điện.

Mục tiêu của chiến dịch là nhằm nâng cao ý thức tự giác trong việc chấp hành các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh MBH, cấm các loại mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy nhập lậu trên thị trường. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi quy định hành vi đội mũ không phải MBH dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy bị phạt như hành vi không đội MBH (theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ) và xử lý vi phạm đối với đối tượng đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy.

Theo thông tin từ Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, các hoạt động chính của chiến dịch là: Từ 01/7/2014 lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc thực hiện kiểm tra và xử lý các vi phạm về đội mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, theo đúng quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CO của Chính phủ, chỉ xử phạt 2 hành vi sau của người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy: (i) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc, (ii)  đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở đối với người đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy.

Trước thời điểm tiến hành xử phạt từ ngày 1/7 nói trên, từ 20/5/2014 Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đã tập trung tuyên truyền về quy định pháp luật và lợi ích của đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy, cung cấp thông tin để người dân nhận biết rõ, không mua, bán và sử dụng các mũ loại không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy: mũ không có đủ 3 lớp (vỏ mũ - đệm hấp thụ xung động bên trong - quai mũ), không ghi nhãn “MBH cho người đi mô tô, xe máy” và không có dấu hợp quy CR;

Từ tháng 6/2014 các lực lượng chức năng thuộc Cục quản lý chất lượng sản phẩm và hàng hoá (Bộ KHCN), Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công thương) cùng với các lực lượng chức năng của hai ngành trên tại các địa phương, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương (các Quận/Huyện, Phường/Xã) tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô và xe máy, tập trung xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh mũ giả, mũ nhái

Để việc xử lý mũ bảo hiểm rởm đạt hiệu quả, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng các quy định của pháp luật về việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Tập trung tuyên truyền về những lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm đúng quy định pháp luật khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy, cũng như những thiệt hại to lớn về sức khoẻ, sinh mạng và những hệ lụy đối với người thân, gia đình của những người gặp rủi ro bị tai nạn giao thông khi đi mô tô, xe máy mà không đội mũ bảo hiểm đúng quy định. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến chính xác những quy định pháp luật về xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc