Phòng khám nhập lậu kháng sinh từ Trung Quốc

06:53, 17/07/2014
|

(VnMedia) - Gần 7.000 lọ thuốc kháng sinh không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, trên bao bì có nhãn mác ghi chữ Trung Quốc vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ tại một phòng khám đa khoa trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội...

Ảnh minh họa
Thuốc kháng sinh trên bao bì có nhãn mác ghi chữ Trung Quốc

Ngày 16/7, Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về Môi trường (PC49, Công an Hà Nội) phát hiện và thu giữ gần 7.000 lọ thuốc kháng sinh không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, trên bao bì có nhãn mác ghi bằng chữ Trung Quốc.

Trước đó, vào hồi 11h cùng ngày, Đội Phòng chống tội phạm trong lĩnh vực y tế và an toàn thực phẩm (P49) phối hợp với Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, bất ngờ kiểm tra Phòng khám Đa khoa 168 Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện hai xe ba bánh đang bốc hàng từ trên xe vào phòng chờ của phòng khám. Tuy nhiên, lúc này lái xe và chủ lô hàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng trên.

Tổ công tác đã lập biên bản 20 lô hàng vừa chuyển vào Phòng khám đa khoa 168 về trụ sở Phòng Cảnh sát môi trường để làm rõ.

Tại đây, Chủ lô hàng người nước ngoài khai nhận, đây là thuốc kháng sinh và chống viêm. Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ lô thuốc này đều có nhãn mác ghi bằng chữ Trung Quốc và không hề có bất kỳ hướng dẫn sử dụng nào in phiên âm quốc tế là tiếng Anh hoặc tiếng Việt.

Ảnh minh họa
Chủ lô hàng người nước ngoài tại cơ quan điều tra

Ngay sau đó, Phòng Phòng Cảnh sát môi trường đã lập biên bản tạm giữ lô hàng trên. Qua kiểm đếm, cơ quan điều tra xác định lô hàng trên gồm có: 7.000 ống, lọ thuốc kháng sinh, một bộ máy vi tính, một máy đốt chữa phụ khoa.

Theo Trung tá Phạm Giang Sơn - Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm trong lĩnh vực y tế và an toàn thực phẩm (PC 49) cho hay, số thuốc kháng sinh bị tạm giữ nghi là hàng nhập lậu. Sự việc sẽ vô cùng nghiêm trọng nếu không ngăn chặn kịp thời. Trên thực tế máy móc giả có thể dẫn đến chẩn đoán sai, thuốc rởm dẫn đến việc điều trị không hiệu quả.

Căn cứ việc chủ hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan đến lô hàng có thể xác định, số thuốc và thiết bị y tế tổ công tác phát hiện chưa quan kiểm định y tế.

Hiện, Phòng Cảnh sát môi trường đang phối hợp với Sở Y tế TP Hà Nội tiến hàng xác minh chất lượng số hàng trên.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc