Chặn nhập thiết bị nghe lén qua đường hàng không

14:43, 02/07/2014
|

(VnMedia) - Hải quan Nội Bài kiên quyết ngăn chặn, xử lý các trường hợp nhập phần mềm nghe lén, thiết bị nghe lén vào nội địa qua đường hàng không...

>>
Bắt tạm giam 3 đối tượng vụ nghe lén điện thoại
>> Vụ điện thoại bị nghe lén: Luật sư nói gì?
>> Dễ dàng lấy cắp thông tin từ phần mềm nghe lén điện thoại
>> Hàng chục nghìn điện thoại bị nghe trộm bằng phương thức nào?
>> Cảnh báo ứng dụng lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ trên điện thoại

Ảnh minh họa

Chưa phát hiện thiết bị nghe lén vào nội địa qua đường hàng không. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến vụ hơn 14.000 thuê bao điện thoại di động bị cài thiết bị nghe lén gây chấn động dư luận, ngày 2/7, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, ông Nguyễn Văn Chiến cho hay, Hải quan Nội Bài đang tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, hành khách xuất, nhập cảnh tại Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, kiên quyết ngăn chặn, xử lý các trường hợp nhập phần mềm nghe lén, thiết bị nghe lén vào nội địa qua đường hàng không.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, ngay sau khi có thông tin Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC 50 - Công an thành phố Hà Nội) phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội kiểm tra, phát hiện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Việt Hồng tạo ra và kinh doanh phần mềm Ptracker để truy cập bất hợp pháp vào điện thoại thông minh của người dùng, chiếm quyền điều khiển, lấy cắp thông tin... Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã họp và chỉ đạo các đội nghiệp vụ khẩn trương rà soát, làm rõ hàng hóa nhập cảnh vào Nội Bài trong thời gian qua.

Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy, lực lượng Hải quan chưa phát hiện trường hợp hành khách, cá nhân, doanh nghiệp nhập phần mềm nghe lén, thiết bị nghe lén vào nội địa qua đường hàng không ở Nội Bài.

Ông Chiến cho biết: "Không loại trừ khả năng thiết bị nghe lén được một số đối tượng nhập vào Hà Nội qua tuyến đường khác là chuyển phát nhanh hoặc bưu điện".

Chiều 1/7, thông tin với các cơ quan báo chí về vụ việc, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45 - Công an Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra đã ra quyết định bắt tạm giam 3 đối tượng liên quan, gồm: Nguyễn Việt Hùng (40 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội), là phó giám đốc Công ty TNHH công nghệ Việt Hồng; Lê Thanh Lâm (32 tuổi, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội), là Trưởng phòng kỹ thuật Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng; Trần Minh Ngọc (24 tuổi, ở Thanh Trì, Hà Nội), là nhân viên hỗ trợ khách hàng của Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng.

Riêng đối tượng Nguyễn Thị Nga (24 tuổi), là nhân viên tư vấn của Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng đang trong thời kỳ mang thai nên được cho tại ngoại nhưng áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.


Tại cuộc họp, đại tá Giáp cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao nhận thức pháp luật, không được cài đặt, giám sát máy điện thoại và đời tư của người khác, không xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác.

Đại tá Giáp cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, nhất là Hải quan cần tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn không để các đối tượng vận chuyển thiết bị nghe lén vào Hà Nội, đặc biệt là qua tuyến đường hàng không.

Cũng theo thông tin từ cơ quan điều tra, vụ án trên được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội khởi tố theo Điều 222 Bộ Luật Hình sự, và khởi tố 4 bị can theo Điều 226 Bộ Luật Hình sự.

Cuối tháng 5/2014, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC 50 - Công an thành phố Hà Nội) đã phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Việt Hồng do Nguyễn Việt Hùng và Đặng Hồng Đăng làm giám đốc tạo ra và kinh doanh phần mềm Ptracker để truy cập bất hợp pháp vào điện thoại thông minh của người dùng, chiếm quyền điều khiển, lấy cắp thông tin…

Kết quả cho thấy, từ tháng 6/2013, Công ty Việt Hồng đã phát triển, cung cấp cho khách hàng dịch vụ phần mềm có chức năng giám sát điện thoại di động, bao gồm hai gói. Gói dành cho cá nhân tên là Ptracker và gói dành cho doanh nhân tên là PtrackerERP.

Khi người sử dụng có nhu cầu sử dụng phần mềm, công ty sẽ cài chế độ cho dùng thử trong 24 tiếng. Người dùng cầm máy điện thoại giám sát và tải theo địa chỉ trang web, hoặc soạn tin theo cú pháp DV, gửi đến 8189 để lấy đường link tải phần mềm về. Khi phần mềm được tải về, người dùng thử tự cài đặt phần mềm, sau đó hệ thống của Công ty Việt Hồng sẽ trả về tên truy cập là bảy số cuối của IMEI điện thoại cần giám sát và mật khẩu mặc định ban đầu là vhc.vn.

Mọi dữ liệu như danh bạ, tin nhắn các cuộc gọi đi và đến, âm thanh ghi âm xung quanh, hình ảnh, thống kê lịch sử truy cập trang web, lộ trình di chuyển, vị trí hiện tại của máy điện thoại bị giám sát sẽ được phần mềm lưu lại và đẩy lên máy chủ sau khi nhận tín hiệu từ năm-mười phút. Sau 24 tiếng, nếu người dùng muốn sử dụng dịch vụ này thì tùy chọn các mức một tháng, ba tháng, sáu tháng, 12 tháng hoặc là gói vĩnh viễn chỉ với điều kiện là phải nộp 400.000đ/tháng.

Kể từ khi cung cấp gói phần mềm trên, Công ty Việt Hồng có số lượng tài khoản đã từng sử dụng phần mềm Ptracker là 14.140 tài khoản, trong đó số lượng tài khoản hiện vẫn còn lưu trong máy chủ của Công ty Việt Hồng là 7.447 tài khoản. Hiện vẫn còn có khoảng 600/14.140 tài khoản còn thời hạn sử dụng phần mềm.

Theo kết quả xác minh của thanh tra, từ tháng 9/2013 đến thời điểm thanh tra, Việt Hồng đã thu lợi bất chính trên 900 triệu đồng.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc