Thông tin mới nhất vụ chôn lấp chất thải tại Nicotex Thanh Thái

11:35, 16/05/2014
|

(VnMedia)- Ngày 14/5/2014, Công an tỉnh Thanh Hoá có Báo cáo số 119/BC-CAT (PC49) về cáo kết quả giám sát thực hiện phương án khai quật và xử lý chất thải nguy hại tại Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái.

>> Diễn biến mới nhất vụ chôn lấp chất thải
>> Công an Thanh Hoá bao che việc chôn chất thải?
>> Vụ chôn thuốc sâu ở Thanh Hóa: Bộ Y tế vào cuộc

Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho rằng, đồng ý với đề nghị của Công an tỉnh Thanh Hoá về việc kết thúc giai đoạn khai đào, bốc xúc, thu gom, đóng gói, vận chuyển xử lý chất thải nguy hại chôn lấp trái quy định tại Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái (giai đoạn 1).

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, hướng dẫn Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái khẩn trương khai đào, bốc xúc, thu gom, đóng gói, vận chuyển xử lý 2 điểm chôn lấp chất thải nguy hại trái quy định mới được phát hiện và xử lý triệt để ô nhiễm môi trường khu vực hoạt động của Công ty và vùng bị ảnh hưởng (giai đoạn 2) theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trước đó, ngày 25/8/2013, hàng trăm người dân các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm  (huyện Cẩm Thuỷ) và xã Yên Lâm (huyện Yên Định) đã chặn đường chiếc xe tải chở thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) của công ty Nicotex Thanh Thái. Nguyên nhân dẫn đên cuộc chặn xe này là do họ nghi ngờ là công ty này đang cố gắng “ phi tang” số thuốc trước khi có đoàn kiểm tra tới.

Đến sáng ngày 30/8, hàng trăm người dân đã ùa vào phía trong khuôn viên của công ty Nicotex Thanh Thái “khai quật” lên hàng chục phuy đựng hóa chất bị hoen rỉ chôn sâu dưới lòng đất; Nhiều gói thuốc BVTV nhãn hiệu Nitrin 100EC cùng với nhiều vỏ chai nhựa, lắp chai, vòng sắt rỉ cũng được tìm thấy.

Trước đó, vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7/2013, ông Mai Danh Hanh từng làm bảo vệ ở Cty Nicotex thời điểm 2001-2003 đã trực tiếp gọi điện tố cáo sự việc đến Công an tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên phải tới ngày 22/8, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường mới lên làm việc với Cty Nicotex và ông Mai Danh Hanh; tại đây, ông Hanh đưa ra yêu cầu không được làm thay đổi hiện trạng ở Cty Nicotex.

Thế nhưng ngay sau đó- ngày 25/8, có 3 ôtô tải vào Cty Nicotex, 3 ôtô này khi quay ra bị người dân làng Nạp, xã Cẩm Vân cản lại. Bà con đòi mở thùng chiếc xe thứ ba thì bị lực lượng CA xã Cẩm Vân gây khó khăn, CA xã này đã áp tải cho xe chạy ra khỏi địa bàn. Khi chiếc ôtô nêu trên đi tới địa phận thôn An Cư, xã Cẩm Tâm thì bị nhiều người dùng xe máy ngăn đường, yêu cầu cơ quan chức năng phải tiến hành kiểm tra.

Trước sự quyết liệt của nhân dân, tài xế buộc phải mở thùng xe ôtô BKS 36C-03958. Qua kiểm đếm cho thấy, có tới 15 phuy hóa chất không rõ nguồn gốc còn bám đầy đất đỏ tươi bên ngoài vỏ phuy đang được Cty Nicotex đưa đi tẩu tán.

Cuối tháng 8/2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 01 về việc tạm đình chỉ hoạt động của Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái, đóng tại địa bàn xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy để xác minh, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường của công ty này…

Theo quyết định này, thời gian tạm đình chỉ là 30 ngày kể từ ngày 30/8/2013 đến hết ngày 29/9/2013 và yêu cầu Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái phải thực hiện thu gom, lưu giữ và có biện pháp xử lý chất thải đã chôn lấp không đúng nơi quy định để bảo vệ môi trường.

Ngày 30/9 Bộ Y tế nhận được công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và điều tra đánh giá tình trạng sức khỏe của người dân tại xã Yên Lâm, huyện Yên Định và xã Cẩm Tâm, Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy - là những địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng bới việc chôn thuốc trừ sâu tại công ty CP Nicotex Thanh Thái.

Sau khi nhận được công văn, Bộ Y tế đã có Công văn số 6259/BYT-DP gửi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa về việc thành lập đoàn công tác của Bộ để hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa trong vấn đề chăm sóc sức khỏe người dân trong vùng bị ảnh hưởng.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc