Khởi tố 300 đối tượng gây rối, đốt phá các KCN

21:45, 17/05/2014
|

(VnMedia)- Tối 17/5, trả lời những câu hỏi xung quanh việc công nhân gây rối, đập phá tại các khu công nghiệp trong những ngày qua Trung tướng Hoàng Kông Tư - Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố trên 300 đối tượng vì trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ và đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để đưa ra truy tố trước pháp luật.

Ảnh minh họa

Trung tướng Hoàng Kông Tư - Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

Theo Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, trong những ngày qua việc người dân thể hiện lòng yêu nước bằng việc tổ chức các cuộc tuần hành liên quan đến việc Trung Quốc đặt giàn khoan 981 trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đó là việc làm chính đáng. Tuy nhiên, trong các ngày 13, 14/5/2014, tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh một số phần tử xấu đã lợi dụng việc biểu tình tự phát của một số công nhân để kích động và có hành vi vi phạm pháp luật như đốt phá, trộm cắp tài sản, chống người thi hành công vụ. Đây là những hành vi gây ra thiệt hại nghiêm trọng và vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng về người và tài sản của hàng trăm doanh nghiệp đầu tư có vốn nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp từ Trung Quốc. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, lực lượng Công an đã tạm giữ hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật. Qua điều tra ban đầu cho thấy một số người là công nhân bị các đối tượng khác xúi giục, lôi kéo, kích động lôi kéo tham gia vào các hoạt động gây rối an ninh trật tự. Phần lớn đó là các đối tượng có tiền án, tiền sự thậm chí là không có việc làm.

Trả lời câu hỏi những biện pháp chúng ta đã tiến hành để xử lý những đối tượng gây rối và ngăn chặn trong thời gian tới? Trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết, trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, các lực lượng công an đã khẩn trương thực hiện các biện pháp theo quy định của pháp luật, giải tán các cuộc biểu tình bất hợp pháp, tiến tới cô lập, tạm giữ các đối tượng có hành vi quá khích, lập lại trật tự để phục vụ cho việc sản xuất, kinh doanh một cách bình thường. Đồng thời đã tăng cường áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, không để xảy ra các vụ việc tương tự, tiến tới phối hợp với các lực lượng chức năng, các chủ doanh nghiệp người nước ngoài tiến hành các biện pháp phòng ngừa, kiên quyết không để xảy ra tái phạm, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo công nhân đình công, biểu tình bất hợp pháp như vừa qua.

Cũng theo Trung tướng Hoàng Kông Tư, cơ quan an ninh điều tra, cơ quan điều tra của Bộ cũng như của các địa phương đã khởi tố trên 300 đối tượng về các tội danh: trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng, và chống người thi hành công vụ. Hiện, cơ quan điều tra đang khẩn trương điều tra, sớm đưa ra truy tố, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; đảm bảo không bỏ lọt tội phạm, không làm oan sai.

Để người dân kịp thời phát hiện ra các đối tượng xấu có hành vi lôi kéo, kích động người dân gây rối mất trật tự an ninh, Trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết, trong những ngày gần đây Bộ Công an cũng đã tuyên truyền cũng đã thông báo tới các đơn vị và nhân dân để chú ý.

Trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định, việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và biển đảo Việt Nam là hành động ngang ngược, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và Đảng, Nhà nước ta đã và đang kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta. Việc người dân tuần hành phản đối Trung Quốc thể hiện lòng yêu nước là chính đáng, nhưng phải thể hiện trên cơ sở tuân theo quy định của pháp luật. Nếu như không tuân theo quy định của pháp luật là vi phạm pháp luật. Đây là điều rõ ràng. Chúng ta cần phải bảo đảm cho quốc tế thấy được hình ảnh ổn định chính trị của đất nước, đường lối chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Đồng thời thể hiện được tình hữu nghị với nhân dân các nước, tôn trọng luật pháp quốc tế của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, không để các đối tượng thù địch lợi dụng, kích động các phần tử xấu để tiếp tục gây ra những việc làm vi phạm pháp luật như vừa qua, thậm chí là tiếp tục có những hành vi chống Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Có một số dấu hiệu, nếu phát hiện ra đề nghị nhân dân phải hết sức tỉnh táo với những luận điệu tuyên truyền của các phần tử xấu như tuyên truyền lôi kéo công nhân, chuẩn bị phương tiện rồi tiến hành đập phá, phá hoại tài sản, cướp tài sản; tán phát tờ rơi, in những thông tin xấu trên mạng để tán phát đến công nhân, tán phát đến người dân để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật; ... Khi có những thông tin nói trên đề nghị nhân dân kịp thời thông báo đến các cơ quan chức năng trong đó có cơ quan công an.

"Cơ quan công an với nghiệp vụ của mình sẽ phân tích, xử lý để kịp thời phát hiện ra những đối tượng xấu. Chúng tôi đảm bảo an toàn cho những người dân cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng", Trung tướng Hoàng Kông Tư nhấn mạnh.


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc