Gần 300 vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử

10:29, 18/05/2014
|

(VnMedia)- Thống kê cho thấy năm 2013, Cơ quan điều tra đã khởi tố 275 vụ/601 bị can về các tội danh tham nhũng; trong đó, các tội về tham ô tài sản, nhận hối lộ, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tòa án các cấp đã xét xử sơ thẩm 271 vụ/566 bị cáo về tội tham nhũng.

>> Khó thu hồi tài sản trong các vụ đại án tham nhũng

Phát hiện tham nhũng trong nội bộ: Có tiến bộ!

Báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013 đến nay; phương hương, nhiệm vụ công tác trong thời gian tới của Ban Nội chính Trung ương cho thấy, trong năm 2013, cấp ủy đảng và ủy ban kiểm tra các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo đảng viên vi phạm liên quan đến tham nhũng, qua đó đã thi hành kỷ luật 187 trường hợp đảng viên vi phạm.

Ảnh minh họa

Vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm là một trong những vụ án liên quan đến tham nhũng được Tòa án đưa ra xét xử năm 2013. Ngày 7/5 vừa qua, trong phiên tòa phúc thẩm bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc bị tuyên y án tử hình.

Cũng theo báo cáo, năm 2013, ngành Thanh tra đã triển khai 8.921 cuộc thanh tra hành chính và 197.690 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện nhiều vi phạm về kinh tế, đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 25.225 tỷ đồng, 3.653 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý 7.850 tỷ đồng, 428 ha đất; xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3.095 tỷ đồng; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 1.586 tập thể, 2.675 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 72 vụ việc/75 người.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, ngành Thanh tra đã phát hiện 45 vụ, 99 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng, kiến nghị thu hồi 354 tỷ đồng; đã thu 299,6 tỷ đồng, kiến nghị xử lý hành chính đối với 10 tập thể, 104 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 26 vụ, 39 đối tượng. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, giám sát của 07 Đoàn công tác liên ngành của Ban Chỉ đạo, Thanh tra Chính phủ đã đôn đốc, hướng dẫn Thanh tra các bộ, ngành, địa phương và các đoàn Thanh tra nâng cao năng lực trách nhiệm trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng, nhất là trong việc kiến nghị, chuyển hồ sơ để cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý hành chính, kinh tế, hình sự đối với các sai phạm phát hiện qua thanh tra.

Năm 2013, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành 151/151 cuộc kiểm toán, phát hành 150/151 báo cáo kiểm toán; đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 22.821 tỷ đồng, trong đó: các khoản tăng thu 4.047 tỷ đồng; các khoản giảm chi hơn 5.069 tỷ đồng; các khoản nợ đọng phát hiện tăng thêm hơn 2.623 tỷ đồng; các khoản phải nộp, hoàn trả và quản lý qua ngân sách Nhà nước hơn 10.015 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác hơn 1.065 tỷ đồng.

Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát để hủy bỏ hoặc thay thế, sửa đổi, bổ sung và đề xuất bổ sung 72 văn bản không phù hợp với quy định chung của Nhà nước hoặc chưa phù hợp với thực tiễn; kiến nghị xử lý trách nhiệm 31 cá nhân và nhiều tập thể liên quan đến sai phạm phát hiện qua kiểm toán; chuyển 06 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra, thanh tra; cung cấp 13 hồ sơ cho cơ quan Cảnh sát điều tra và các cơ quan Nhà nước khác có thẩm quyền để điều tra, kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý là trong năm 2013, có 25 bộ, ngành, địa phương báo cáo đã tự phát hiện tham nhũng qua kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; đã có tiến bộ hơn so với nhiều năm trước. Điển hình như Bộ Công an đã làm rõ và xử lý kỷ luật 336 cán bộ, chiến sỹ sai phạm liên quan đến tham nhũng.

Xét xử gần 300 vụ án tham nhũng

Ngay từ đầu năm 2013, trước tình hình các vụ việc, vụ án tham nhũng tiếp tục diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo đã lựa chọn nhiệm vụ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng là một nhiệm vụ công tác trọng tâm để tập trung chỉ đạo. Đảng uỷ Công an Trung ương, Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ban cán sự đảng Toà án nhân dân tối cao đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và đưa ra xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp. Do có sự chỉ đạo tập trung của Ban Chỉ đạo, cùng với sự nỗ lực, cố gắng, quyết liệt của các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, đã tạo khí thế và chuyển biến tương đối rõ nét trong lĩnh vực công tác này, có tác dụng tích cực, được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ.

Theo báo cáo của Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, kết quả khởi tố điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng năm 2013, cho thấy, Cơ quan điều tra đã khởi tố 275 vụ/601 bị can về các tội danh tham nhũng; trong đó, các tội về tham ô tài sản, nhận hối lộ, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lạm quyền trong khi thi hành công vụ chiếm tỷ lệ cao; Viện kiểm sát các cấp đã truy tố 293 vụ/675 bị can về các tội tham nhũng;  Tòa án các cấp đã xét xử sơ thẩm 271 vụ/566 bị cáo về tội tham nhũng.

Tiến độ, chất lượng hoạt động điều tra các vụ án tham nhũng từng bước được đẩy mạnh. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án tham nhũng và công tác xét xử các vụ án tham nhũng bảo đảm nghiêm minh đúng quy định của pháp luật; việc quyết định miễn trách nhiệm hình sự được kiểm soát chặt chẽ hơn. Công tác giám đốc, kiểm tra, thanh tra của ngành Tòa án được quan tâm thực hiện thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện những sai phạm để khắc phục. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc xử lý các vụ án tham nhũng được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ hơn. Trong đó đáng chú ý là các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương đã tập trung điều tra, truy tố và kịp thời đưa ra xét xử 05/08 vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, với mức án đủ nghiêm, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác phòng chống tham nhũng trong tình hình hiện nay.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc