Bắt 2 cán bộ liên quan vụ lật cầu Chu Va 6

07:40, 10/05/2014
|

(VnMedia) - Liên quan đến vụ lật cầu Chu Va 6 làm hơn 30 thương vong, cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Lai Châu) vừa ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 người liên quan đến vụ việc...

>>
Sắp khởi tố vụ án hình sự vụ lật cầu Chu Va 6
>> Chưa đủ cơ sở khởi tố vụ lật cầu Chu Va 6
>> 4 đơn vị phải chịu trách nhiệm vụ sập cầu Chu Va
>> Vụ sập cầu treo: Hy hữu và không tưởng?
>> Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân sập cầu
>> Thảm khốc vụ 40 người thương vong vì đứt cầu treo
>> Lập tổ công tác tìm nguyên nhân vụ sập cầu treo
>> Đưa bác sỹ ở Việt Đức, Bạch Mai lên trị thương cho nạn nhân sập cầu
>> 2 clip về cảnh đứt cầu treo kinh hoàng

Ảnh minh họa
Hiện trường vụ lật cầu Chu Va 6

Tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Lai Châu) cho hay, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Ký (35 tuổi, nguyên là Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa) và Bùi Hải Sơn (33 tuổi, Cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án huyện Tam Đường) để điều tra về hành vi " Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo tài liệu điều tra của công an, ông Nguyễn Văn Ký bị tình nghi đã cử người không đủ năng lực, điều kiện để giám sát thi công công trình cầu treo Chu Va 6. Điều này dẫn tới quá trình xây dựng không theo quy chuẩn, đưa vật liệu xây dựng không bảo đảm vào công trình.

Trong khi đó, ông Bùi Hải Sơn đã không làm hết trách nhiệm vụ giám sát kỹ thuật xây dựng cầu treo Chu Va 6, không phát hiện được nhà thầu lắp đặt thiết bị tăng-đơ không đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Trước đó, vào n
gày 29/4, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" để điều tra trách nhiệm cá nhân trong vụ lật cầu tử thần Chu Va 6.

Trao đổi với báo chí, Đại tá Lê Văn Bảy (Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu) cho biết, đến nay cơ quan này đã có kết quả giám định của Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) về chiếc neo vỡ cũng như kết luận nguyên nhân sự cố lật cầu.

Theo đó, chiếc neo vỡ đã được chế tạo không đúng thiết kế, không đảm bảo chất lượng yêu cầu. Viện Khoa học hình sự kết luận: Trục neo không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật so với bản vẽ thiết kế, gồm ren vít là dạng ren vuông khác với thiết kế là ren hình thang; bề rộng trục neo ở vị trí bị gãy nhỏ hơn thiết kế tới 41mm; bề dày dày hơn thiết kế là 3mm.

Điều này làm giảm tiết diện chịu lực khoảng 38%. Bề mặt lỗ chốt gia công có độ chính xác thấp, nham nhở, làm giảm khả năng chịu lực của trục neo.

Ban đầu, nơi tập trung ứng suất của trục neo xuất hiện vết nứt từ cạnh bên bề mặt lỗ tiếp xúc nhiều với chốt. Vết nứt ngày càng phát triển sâu vào trong. Khi cầu chịu tải trọng lớn, tiết diện chịu lực còn lại tại vị trí lỗ chốt không chịu được dẫn đến gãy rời.

Căn cứ vào kết luận của Viện khoa học hình sự, Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, sau đó sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân và lấy cơ sở để khởi tố bị can.

Như VnMedia đã đưa tin, vào khoảng 8h30 ngày 24/2, hàng chục người dân ở  bản Chu Va 6, xã Sơn Bình đi bộ đưa tang vượt qua cây cầu treo thì dây cáp đứt khiến nhiều người rơi xuống suối từ độ cao 9 m. Vụ tai nạn đã khiến 8 người chết và 38 người bị thương.

Được biết, Chu Va 6 dài 54m này mới được đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay, là cầu dân sinh, do Ban quản lý Dự án huyện Tam Đường xây dựng.

Một ngày sau khi vụ tai nạn xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện về việc sập cầu treo tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Theo đó, đề nghị UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo khẩn trương cứu chữa người bị thương, động viên, thăm hỏi gia đình có người chết và tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Đồng thời tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn sập cầu treo nêu trên; bắc cầu tạm để nhân dân đi lại, ổn định đời sống và trật tự xã hội khu vực xảy ra sự cố.

Công điện cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các địa phương trên cả nước kiểm tra và tăng cường độ an toàn của các cầu cáp treo, cầu tạm trên địa bàn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa tránh để xảy ra tai nạn tương tự.


Liên quan đến vụ việc trên, Bộ GTVT cũng có báo cáo kết quả điều tra nguyên nhân sự cố lật cầu Chu Va 6.

Báo cáo của Bộ GTVT kết luận nguyên nhân lật cầu Chu Va 6 không phải vì người đi đưa tang quá đông mà do cầu được thi công không đúng thiết kế. Vụ tai nạn xảy ra khi trên cầu có khoảng 50 người nhưng tổ điều tra của Bộ GTVT cho rằng, với đoàn người (trung bình 60 kg/người) rải đều trên cầu mà không đi đều làm cộng hưởng, cầu có thể chịu sức nặng khoảng 135 người.

Bộ GTVT khẳng định, việc chế tạo neo cầu đã có sai sót lớn là làm không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc