Bao che đánh bạc, trưởng công an thành phố lĩnh án

22:21, 16/05/2014
|

Bị cáo Phan Bá Tài (57 tuổi) - nguyên Trưởng Công an Thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp vừa bị toà tuyên 6 tháng tù treo về tội “không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”.

Ảnh minh họa
Bị cáo Phan Bá Tài tại phiên xét xử

Ngày 13/5, TAND tối cao tại TP HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, chấp nhận một phần kháng cáo giảm từ 6 tháng tù giam sang 6 tháng tù treo đối với bị cáo Phan Bá Tài (57 tuổi) - nguyên Trưởng Công an Thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp về tội “không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”.

Theo án sơ thẩm, Ngày 10/7/2008, Công an TP Cao Lãnh phát hiện Nguyễn Tuấn Kiệt (SN 1993) đang bán số đề cho Nguyễn Văn Sơn, Lê Thị Kim Hà và Trần Thị Mỹ Liên. Qua khám xét, công an đã tịch thu được hơn 24 triệu đồng, 29 tờ phơi ghi đề trong ngày với tổng số tiền hơn 70 triệu đồng, và một tờ phơi bán trước đó gần 5 triệu đồng... Sau khi lấy lời khai, cơ quan điều tra dự định sẽ tiếp tục củng cố hồ sơ để truy cứu trách nhiệm hình sự những người này.

Lúc này, Phan Bá Tài đang là trưởng công an, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cao Lãnh biết được sự việc đã gọi điện thoại cho một điều tra viên phụ trách vụ án hỏi: “Vụ này có thể sắp xếp xử lý hành chính được không?”. Điều tra viên trả lời không được, vì số tiền phơi đề thu giữ tại hiện trường rất lớn. Sau đó, một điều tra viên trong vụ án này đi tập huấn tại Hà Nội nên đã bàn giao lại cho Tài tiếp tục xử lý vụ án.

Sau khi nhận hồ sơ, đến ngày 18/12/2008, Tài đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với Kiệt, Hà, Liên và Sơn.

Năm 2012, tưởng vụ việc đã êm xuôi, thì Công an tỉnh Đồng Tháp đã phát hiện ra việc làm trái pháp luật này. Tài bị khởi tố và bị đình chỉ công tác, hạ cấp bậc. Những đối tượng trên đã bị TAND tỉnh Đồng Tháp xử phạt tù vì tội “tổ chức đánh bạc”.

Tháng 9/2013, TAND tỉnh Đồng Tháp đã tuyên phạt Tài sáu tháng tù giam về tội danh trên. Tài kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại tòa phúc thẩm, Tài thừa nhận mình đã làm sai pháp luật, nhưng do bị cáo mới về nhận công tác nên đã thiếu trách nhiệm, không theo dõi, giám sát cấp dưới... 


(theo Tân Thanh - Hà Nội Mới)

Ý kiến bạn đọc