Cảnh sát giao thông không mang thẻ có được dừng xe?

12:03, 04/03/2014
|

(VnMedia)- Theo quy định của pháp luật, cảnh sát giao thông không mang thẻ có được khi dừng xe vi phạm trên đường hay không?

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, tại điều 18 có quy định việc này.

Thông tư số 45/2012/TT-BCA ngày 27/7/2012 của Bộ Công an quy định về biển hiệu và giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ; theo đó quy định đối với cán bộ, chiến sĩ CSGT phải đeo biển hiệu khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trong lĩnh vực giao thông đường bộ và có giá trị thay thế số hiệu Công an nhân dân. Biển hiệu có một số đặc điểm như sau: hình chữ nhật, màu xanh da trời, có hình Công an hiệu in chìm, có phần ghi các thông tin cá nhân (họ và tên, chức vụ, số hiệu Công an nhân dân), chữ màu đen.

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, nhiều người lưu thông trên đường cũng thắc mắc: Khi nào CSGT được phép kiểm tra hành chính người tham gia giao thông? Nếu người tham gia giao thông không vi phạm, có được yêu cầu dừng xe không?; CSGT phải có giấy tờ gì mới được phép kiểm tra người tham gia giao thông? Phải xuất trình giấy tờ gì khi người tham gia giao thông yêu cầu xuất trình (tránh trường hợp CSGT giả)? Mức nếu CSGT vi phạm sẽ bị xử lý thế nào?; CSGT mặc quân phục nhưng không đeo quân hàm, huy hiệu đứng đường sẽ bị xử lý thế nào?

Trong trường hợp này, Điều 87 Luật Giao thông đường bộ, Thông tư số 65/2012/TT-BCA ngày 30/10/2012 của Bộ Công an Quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông đường bộ và các quy định khác của pháp luật có liên quan đã quy định cụ thể. Theo đó, CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ được cấp và sử dụng Biển hiệu, Giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ; phải đeo Biển hiệu thay thế cho số hiệu Công an nhân dân và chỉ phải xuất trình Giấy chứng nhận theo yêu cầu của người có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an.

Trường hợp cán bộ chiến sỹ CSGT đang thi hành công vụ có hành vi vi phạm các quy định về tuần tra, kiểm soát và Điều lệnh Công an nhân dân thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, sẽ bị xem xét kỷ luật theo quy định tại Thông tư số 14/2010/TT-BCA ngày 14/5/2010 của Bộ công an Quy định việc xử lý kỷ luật sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ, công nhân, viên chức trong Công an nhân dân và thông tư số 10/2010/TT-BCA ngày 25/02/2010 của Bộ Công an Quy định xử lý vi phạm Điều lệnh Công an nhân dân.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc