Bắt 8 đối tượng khai thác cát lậu trên Sông Hồng

07:09, 04/03/2014
|

(VnMedia) - Cục cảnh sát giao thông đường thủy (C68) Bộ Công an vừa phối hợp PC 46 (Công an Hà Nội) khởi tố 8 bị can tham gia khai thác cát lậu tại xã Vạn Điểm, Thường Tín, Hà Nội.

Các bị can bị khởi tố gồm Nguyễn Thị Hải Yến (39 tuổi), chủ bãi khai thác và tiêu thụ cát Hải Yến, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội; Nguyễn Thị Thanh Huyền (37 tuổi), chủ bãi khai thác và tiêu thụ cát Huyền Hậu, xã Vạn Điểm và 6 người là chủ phương tiện khai thác cát gồm Hồ Văn Toán, trú tại huyện Thường Tín; Lê Văn Hưng, trú tại huyện An Lão, Hải Phòng; Đào Thị Quyên, Vũ Xuân Sinh, Cao Thị Quỳnh, Đoàn Thị Tuyên (đều trú tại Hải Dương).

Các bị can bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên theo điều 172 Bộ  Luật hình sự.

Ảnh minh họa

 

Bãi khai thác cát lậu của Huyền Hậu tại xã Vạn Điểm, Thường Tín

Trước đó, Cục CSGT đường thuỷ, Bộ Công an và lực lượng của Công an Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất các bãi cát tại xã Thống Nhất, Vạn Điểm huyện Thường Tín. Tổ kiểm tra phát hiện 10 tàu đã "hút" cát trái phép và sau đó bán cho 2 chủ bến Hải Yến và Huyền Hậu với giá bình quân 13.000 đồng/m3.

Ảnh minh họa

 

Tàu cát bị tạm giữ tại phòng CSGT đường thủy 3 - Công an Hà Nội


Theo điều tra bước đầu, các tàu cát này hoạt động năm 2012, thời điểm khai thác hàng ngày từ 17 giờ chiều đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, mỗi tàu có tải trọng từ 40-200 tấn. Tài liệu thu giữ cho thấy trong thời gian từ tháng 3/2012 đến tháng 1/2014, Nguyễn Thị Hải Yến đã mua của 7 tàu hút cát với tổng khối lượng gần 66.000m3, trị giá khoảng 2 tỉ đồng; Nguyễn Thị Thanh Huyền mua cát của 5 chủ tàu với số lượng gần 24.000m3.

Theo kết quả giám định của cơ quan chức năng, tổng khối lượng cát đen tại 2 bãi của hai cơ sở Hải Yến, Huyền Hậu là gần 110.000m3, giá trị hơn 4,6 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định các cơ quan chức năng của Hà Nội không cấp phép cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nào khai thác cát trên lòng sông Hồng. Do đó, hành vi của các bị can là hoạt động có sự câu kết của chủ bến bãi, hình thành đường dây khai thác cát trái phép có tổ chức, đã xâm hại đến lợi ích của nhà nước, gây bức xúc dư luận nhân dân và tác động nguy hại đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân dọc tuyến sông Hồng, thuộc huyện Thường Tín và Phú Xuyên.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc