Trẻ em khi sinh ra sẽ được cấp số định danh

07:59, 07/12/2013
|

(VnMedia) - Mỗi công dân sẽ có một số mã số định danh trong cơ sở dữ liệu để quản lý được thuận lợi. Từ 1/1/2016 toàn bộ trẻ em khi sinh ra sẽ được cấp mã số định danh...

Ảnh minh họa
Thiếu tướng Trần Văn Vệ trao đổi với báo chí chiều 6/12

Ngày 6/12, Thiếu tướng Trần Văn Vệ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) đã có cuộc trao đổi với báo chí để làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và việc cấp chứng minh nhân dân có 12 chữ số.

Theo Thiếu tướng Trần Văn Vệ, hiện tại công tác thực hiện cấp chứng minh nhân dân mới cho công dân vẫn đang tích cực được tiến hành. Tuy nhiên, do Nhà nước chưa đủ kinh phí nên không thể cấp mới một lúc cho hơn 60 triệu người dân.

Để thuận tiện cho việc giao dịch, mỗi công dân khi làm chứng minh nhân dân mẫu mới có thể đến chính quyền để làm giấy xác nhận với mẫu chứng minh nhân dân mẫu cũ có 9 chữ số.

“Mỗi công dân sẽ có một số mã số định danh trong cơ sở dữ liệu để quản lý được thuận lợi. Từ 1/1/2016 toàn bộ trẻ em khi sinh ra sẽ được cấp mã số định danh. Tháng 10/2013 chúng tôi sẽ thực hiện thí điểm việc cấp số định danh cá nhân cho trẻ em sinh ra tại Hải Phòng” – Thiếu tướng Trần Văn Vệ nói.

Khi Chính phủ duyệt cơ sở dữ liệu Quốc gia thì từ nay đến năm 2016 sẽ tập trung thu thập dữ liệu, cập nhật cho khoảng 90 triệu công dân Việt Nam và cấp mã số định danh cá nhân cho từng người.

Cũng từ năm nay sẽ cấp nối luôn số cho trẻ em mới sinh ra trên cả nước. Mã số định danh được quản lý trong cơ sở dữ liệu, công dân chưa được quản lý, sử dụng và đến năm 14 tuổi được cấp chứng minh nhân dân theo đúng mã số định danh này.

Đối với các trường hợp trẻ em khám chữa bệnh, đi nước ngoài, đi du lịch hay định cư theo gia đình thì khi làm thủ tục sẽ có cơ sở dữ liệu ngay trong hệ thống.

"Số định danh được cấp dựa vào phần mềm sinh số trên máy tính dựa theo thế kỷ, nam nữ, tỉnh, vùng, miền khi nhập dữ liệu, thuật toán trên máy tính sẽ đưa ra mã số cho mỗi người theo thứ tự” - Thiếu tướng Trần Văn Vệ nói.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc