Sự thật về vụ giáo dân gây rối ở Nghệ An

09:57, 09/09/2013
|

Liên quan đến việc xảy ra tại Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, một số trang mạng đã cho đây là hành động trấn áp tôn giáo. Tuy nhiên sự thật không như những trang mạng đưa tin...

Ảnh minh họa
Người dân tụ tập trước UBND xã Nghi Phương. Ảnh: Báo Nghệ An.

Vào lúc 8h30’ ngày 3/9, khoảng 1.000 giáo dân đã kéo lên trụ sở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An mang theo băng rôn, khẩu hiệu với nội dung phản đối chính quyền bắt giữ người trái pháp luật, đồng thời dùng số đông gây sức ép với chính quyền và bao vây, hành hung khống chế 6 cán bộ chính quyền huyện Nghi Lộc và xã Nghi Phương tại phòng làm việc. 

Vụ việc này là đỉnh điểm nối tiếp những hành động gây rối vi phạm pháp luật của một số giáo dân giáo xứ Mỹ Yên trước đó 1 ngày.

Một số trang mạng đã cho đây là những hành động trấn áp tôn giáo của chính quyền. Tuy nhiên sự thật không như những trang mạng đưa tin.

Ngày 4/9/2013, trong khi chính quyền xã Nghi Phương đang tổ chức cuộc họp quân dân thì có khoảng 30 giáo dân chủ yếu là phụ nữ mang theo hung khí kéo vào trụ sở đòi thả 2 bị can là Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hà đã bị khởi tố vì các hành vi vi phạm pháp luật trước đó.
Lực lượng làm nhiệm vụ đã ngăn không để các đối tượng này xông vào gây rối.

Đến khoảng 15h30’ cùng ngày, nhà thờ giáo họ Trại Gáo đã rung chuông báo động và hàng trăm giáo dân đã kéo đến trụ sở xã Nghi Phương.

Sau đó, một số đối tượng quá khích đã dùng gạch đá, để tấn công lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự làm một số đồng chí công an và 14 giáo dân bị thương nặng. 

Vụ việc này là đỉnh điểm nối tiếp những hành động gây rối vi phạm pháp luật của giáo dân giáo xứ Mỹ Yên trước đó một ngày.

Vào 8h30 ngày 3/9/2013, có khoảng 1.000 giáo dân đã kéo lên trụ sở xã Nghi Phương mang theo băng rôn, khẩu hiệu với nội dung phản đối chính quyền bắt người trái pháp luật, đồng thời dùng số đông gây sức ép với chính quyền và bao vây, hành hung khống chế 6 cán bộ của chính quyền huyện Nghi Lộc và xã Nghi phương trong phòng làm việc.

Ảnh minh họa
Khung cảnh hỗn loạn ở xã Nghi Phương. Ảnh: VTVNews

Đến 16h30’ cùng ngày, giáo dân đã hành hung tát vào mặt, xé rách áo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nghi Phương, khống chế buộc phải viết giấy cam kết, ký tên và đóng dấu Ủy ban nhân dân xã Nghi Phương, ép Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nghi Lộc ký xác nhận vào giấy cam kết về nội dung đề nghị Ủy ban nhan dân tỉnh, Công an tỉnh xem xét thả 2 bị can là Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải.

Các hành động gây rối trong 2 ngày (3 và 4/9) bắt nguồn từ việc 3 cán bộ Công an huyện Nghi Lộc bị giáo dân dùng gậy, tuýp sắt đuổi đánh khi đang cùng đoàn công tác của Bộ Công an đến nắm tình hình tại địa phương.

Thậm chí các giáo dân này còn đập phá nhà của anh Đậu Văn Sơn, vì nghi anh Sơn cho các cán bộ công an vào nhà.

Sau quá trình điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố bắt tạm giam đối với 2 đối tượng Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải đều ở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc và theo đúng trình tự pháp luật.

2 đối tượng này sau khi bị bắt giữ cũng đã thừa nhận các hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Ngay sau khi sự việc xảy ra từ hồi tháng 5/2013, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng đã nhiều lần trực tiếp làm việc, thông báo với người phụ trách giáo xứ địa phương về việc bắt giữ 2 đối tượng Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, đề nghị tòa giám mục phối hợp với chính quyền để cơ quan điều tra xử lý vụ án theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời cũng đã giải thích cho nhân dân hiểu rõ bản chất nội dung vụ việc bởi hai đối tượng này cũng đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Mặc dù chính quyền tỉnh Nghệ An đã chủ động, kiên trì các biện pháp giải quyết vụ việc theo đúng pháp luật của Nhà nước, tuy nhiên, các hành động  gây rối như của giáo dân giáo xứ Mỹ Yên thời gian qua mà đỉnh điểm là trong 2 ngày (3 và 4/9) vừa qua rõ ràng là một vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Sự thật này rõ ràng đã phủ nhận hoàn toàn những thông tin trên internet mà các phần tử xấu trong và ngoài nước đã và đang cố tình bóp méo, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.


(theo VOV online)

Ý kiến bạn đọc